Hiệu quả nguồn vốn ủy thác

14/11/2017 | 08:43 GMT+7

Sau một thời gian triển khai chương trình cho vay hỗ trợ vốn sản xuất đối với hộ gia đình có công thì chương trình này đã bắt đầu phát huy hiệu quả.

Ông Lâm Văn Lịch chăm sóc rẫy khóm để bán trái chưng vào dịp tết.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hậu Giang, cho biết: Bên cạnh nguồn vốn do NHCSXH Trung ương phân bổ cho vay, NHCSXH chi nhánh Hậu Giang còn được tỉnh ủy thác từ nguồn vốn của tỉnh để cho vay thêm, trong đó có chương trình cho vay hỗ trợ vốn sản xuất đối với người có công. Đây là chương trình thực hiện theo Nghị quyết số 30/2017/NQ-HĐND ngày 05/4/2017 của HĐND tỉnh và Quyết định số 1023/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh. Khi quyết định của UBND tỉnh có hiệu lực, NHCSXH chi nhánh Hậu Giang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai cho vay ngay. Đến nay, nguồn vốn đã thực hiện hoàn thành 100% chỉ tiêu giao, với 248 hộ gia đình người có công được vay vốn, tổng số tiền trên 7,2 tỉ đồng.

Ông Lâm Văn Lịch, ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, phấn khởi cho biết: “Đầu tháng 8 vừa qua, gia đình được vay 44 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ vốn sản xuất cho người có công. Nhờ có nguồn vốn, tôi đã lên liếp 2 công đất trồng được 60 gốc dừa xiêm lùn, 2.000 bụi khóm và mua 1 máy xới. Từ nguồn vốn vay, không chỉ giúp gia đình có máy móc phục vụ sản xuất tại nhà mà còn có thêm thu nhập từ việc đi xới đất thuê cho người dân trong vùng”.

Còn ông Nguyễn Minh Thuấn, ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn, bộc bạch: “Chương trình cho vay hỗ trợ vốn sản xuất đối với hộ gia đình có công mang đầy ý nghĩa, là động lực giúp phát triển kinh tế hộ. Nhờ sự hỗ trợ cho vay, tôi có thêm nguồn vốn để cải tạo lại vườn. Với 18 triệu đồng trong đợt vay vừa qua đã giúp tôi cải tạo lại đất để trồng bưởi da xanh, dừa và chuẩn bị mua thêm 70 gốc xoài Đài Loan trồng tiếp theo”. Theo bà Phan Thị Cúc, ở ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, nhờ được vay vốn 16 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ sản xuất hộ gia đình có công nên cả nhà đều phấn khởi. Nguồn vốn này đã giúp gia đình đầu tư mở rộng diện tích trồng cây ăn trái và nuôi cá.

Dù nguồn vốn đã phát huy hiệu quả, nhưng so với nhu cầu của hộ thì hiện nay nguồn vốn cho vay còn hạn hẹp. Ông Võ Văn Bộn, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn ấp 6, xã Vị Đông, cho biết: Hiện trong tổ còn 2 hộ gia đình người có công đang cần được vay vốn để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt. Vì vậy, để giúp hộ có điều kiện về vốn, đề nghị các cấp chính quyền địa phương quan tâm tăng thêm nguồn vốn giúp những hộ gia đình có công còn lại có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn. Theo ông Nguyễn Văn Nghiêm, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Hội Cựu chiến binh ấp 3, xã Vĩnh Viễn, trong tổ có 50 hội viên, hầu hết các hội viên đều được tiếp cận với nguồn vốn vay của NHCSXH. Thời gian qua, từ nguồn vốn này đã giúp nhiều hộ làm ăn thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Tâm Tư, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Viễn, cho biết: Trong hội có 8 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó có 195 hội viên được tiếp cận với các chương trình cho vay của NHCSXH, với tổng dư nợ trên 2,4 tỉ đồng. Từ nguồn vốn cho vay đã giúp các hội viên có vốn làm ăn và mỗi năm giúp 4 hội viên trong hội thoát nghèo. Hiện nay, nhu cầu vay vốn trong hộ gia đình có công còn rất nhiều, do vậy xin kiến nghị cấp tỉnh, huyện quan tâm tăng nguồn vốn của chương trình này nhiều hơn nữa để giúp hộ có cơ hội phát triển kinh tế bền vững.

Trước nhu cầu vay vốn của hộ, ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Hậu Giang, cho biết: Nhìn chung, nguồn vốn cho vay đang phát huy hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của hộ gia đình có công. Trước tình hình đó, để hỗ trợ cho những hộ gia đình có công có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, phía ngân hàng đã đề xuất với tỉnh xem xét tăng thêm nguồn vốn để cho vay. Khi nào được phân bổ thêm, ngân hàng sẽ triển khai cho người dân vay kịp thời.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>