Hiệu quả từ nguồn Quỹ hỗ trợ

24/04/2018 | 09:28 GMT+7

Từ khi nhận được vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh, hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX Nông nghiệp Thuận Tiến, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, đổi thay theo hướng tích cực.

Từ nguồn vốn hỗ trợ, HTX Nông nghiệp Thuận Tiến đã mở rộng dịch vụ cung ứng phân bón, đem lại lợi ích cho thành viên.

Thành lập từ năm 2009, sau nhiều năm hoạt động nhưng chưa tạo được đột phá. Năm qua, sau khi thay đổi, HTX đã xây dựng được phương án kinh doanh theo dự án mở rộng dịch vụ cung ứng phân bón. Ông Phan Văn Hải, Giám đốc HTX, cho biết: Nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, cán bộ phòng kinh tế và cán bộ phụ trách địa bàn giúp HTX vay được 500 triệu đồng. Nguồn vốn này đã góp phần giải được cơn khát vốn khi HTX phát triển được dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp cho bà con và thành viên. Bước đầu, đã tạo được doanh thu cho HTX cũng như cung ứng được phân bón chất lượng cho việc sản xuất lúa cho nông dân trong vùng.

Sau gần 1 năm triển khai dịch vụ, HTX đã nhận được sự tin tưởng của thành viên tham gia sử dụng nên doanh số vật tư nông nghiệp của HTX bán ra tăng mạnh. Đó là thành quả của cách làm tích cực từ Ban Giám đốc HTX. Sau khi có được đồng vốn vay, HTX đã liên kết với các công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhờ cử cán bộ kỹ thuật, nhà khoa học đến hướng dẫn cách chăm sóc ruộng lúa, theo dõi dịch bệnh để giúp bà con sản xuất kịp thời. Hơn nữa, nhà khoa học còn lấy mẫu đất, mẫu nước để phân tích thành phần và hướng dẫn bà con cách sử dụng phân, thuốc đúng cách, tránh lãng phí nên đem lại hiệu quả cao. Vì vậy, bà con ngày càng tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của Ban Giám đốc HTX nhiều hơn.

Mới đây, HTX còn phối hợp với Công ty TNHH phân bón và hóa chất Vạn Tiến Phát, ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo hướng dẫn kỹ thuật sử dụng bón phân đúng cách cho nông dân và thành viên HTX. Hội thảo đã hướng dẫn bà con cách phòng trừ rầy nâu hiệu quả, xử lý trường hợp cây lúa đang giai đoạn mạ non nhưng gặp phải đợt rầy di trú, quy trình bón phân giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Ông Bùi Thanh Long, Phó Giám đốc HTX, đánh giá: “Năm rồi, tôi có xài sản phẩm phân bón của HTX cung cấp bón cho vài công lúa của gia đình thấy hiệu quả nên năm nay mở rộng quy mô lên 1ha”.

Bây giờ, 16 thành viên HTX cũng đồng tình cách làm mới của Ban Giám đốc HTX. Ông Nguyễn Văn Dần, ở ấp Bình Thuận, xã Long Bình, chia sẻ: “Các nhà khoa học đã phân tích được mẫu đất thiếu chất dinh dưỡng nào để hướng dẫn bà con cách bón phân cho hợp lý. Nhờ vậy, nông dân không còn bón phân tùy ý, vừa tốn kém vừa đỡ tốn công. Tôi bón phân mà HTX đã liên kết với công ty giúp giảm được khoảng 50% lượng phân urê mỗi vụ”.

Nhận xét về bước đầu chuyển sang dịch vụ cung ứng phân bón của HTX, ông Nguyễn Văn Thống, Phó phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, cho biết: Điều dễ nhận thấy nhất là HTX đã thu hút được thành viên sử dụng dịch vụ của HTX. Thành viên và bà con yên tâm hơn trong sản xuất lúa giống và lúa hàng hóa, vì được sử dụng phân bón chất lượng, giá thành phù hợp.

Có thể thấy, khi đến với HTX Nông nghiệp Thuận Tiến, đồng vốn Quỹ hỗ trợ đã phát huy tối đa vai trò, sứ mệnh của mình. Tất cả là nhờ phương án sử dụng có bài bản của Ban Giám đốc HTX. Đây được xem là giải pháp quan trọng giúp đỡ thành viên phát triển kinh tế gia đình. Hơn nữa, các HTX giải quyết khó khăn về nguồn vốn, tiếp sức cho mô hình kinh tế tập thể địa phương thêm phát triển bền vững.

Theo Liên minh HTX Hậu Giang, tính đến nay, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã giải ngân cho 33 dự án với số tiền gần 14,6 tỉ đồng. Tổng dư nợ hiện tại trên 9 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>