Hiệu quả từ nguồn vốn vay ủy thác

18/07/2017 | 08:11 GMT+7

Thông qua nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã (QHTPTHTX) ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Hậu Giang cho vay đã giúp nhiều HTX trên địa bàn tỉnh làm ăn hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn. Tuy nhiên, để HTX hoạt động đúng nghĩa thì cần có vai trò kiểm tra, giám sát của các ngành.

Các thành viên trong HTX Thanh Tú đang đan đát sản phẩm.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 19 HTX được vay vốn từ nguồn vốn QHTPTHTX với dư nợ 8,5 tỉ đồng. Nhờ nguồn vốn này đã giúp cho nhiều HTX có thêm vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, nguồn vốn còn 1,5 tỉ đồng, NHCSXH Chi nhánh Hậu Giang đang tiếp tục thẩm định dự án để cho vay.

Một trong những HTX làm ăn có hiệu quả từ đồng vốn vay, ông Trương Hoàng Khải, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Lợi, ở ấp Thạnh Thới, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, cho biết: “HTX được thành lập năm 2010, lúc đó chỉ có 7 thành viên, nhưng đến nay đã được 30 thành viên. Công việc của các thành viên trong HTX tập trung vào chăn nuôi heo giống và heo thịt. Những năm đầu, việc chăn nuôi gặp thuận lợi, lợi nhuận mang lại đạt từ 30% trở lên so với tổng chi phí bỏ ra. Vào năm 2015, HTX được vay 99 triệu đồng từ nguồn vốn QHTPTHTX, từ đó giúp HTX sửa chữa chuồng trại và duy trì con giống. Nhờ đó, HTX phát triển được quy mô chăn nuôi, tăng thêm lợi nhuận. Hiện tại, do giá heo giảm nhiều nên một số thành viên trong HTX đã giảm số lượng đàn heo thịt và riêng bản thân tôi vẫn giữ lượng heo rừng giống, heo nái sinh sản loại thường và heo mọi thịt”.

Tuy lợi nhuận bình quân mỗi năm HTX Thanh Tú, ở ấp 10, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy không lớn, nhưng hiệu quả nhất của HTX này mang lại là tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động nông thôn. Bà Lê Thị Ngọc Thu, Giám đốc HTX Thanh Tú, chia sẻ: Doanh thu của HTX mỗi tháng khoảng 70 triệu đồng, nhưng cái được là HTX đã tạo công ăn, việc làm cho 200 lao động thường xuyên và 400 lao động không thường xuyên. Thu nhập bình quân mỗi tháng đối với lao động từ 1,5 triệu đồng trở lên. Đạt kết quả như vậy cũng nhờ HTX vay được nguồn vốn QHTPHTX với lãi suất ưu đãi đã giúp cho HTX có vốn để mua nguyên liệu về hỗ trợ cho lao động đan đát sản phẩm.

Chỉ tận dụng lúc nhàn rỗi làm thêm mà mỗi tháng nhiều chị, em phụ nữ kiếm thêm thu nhập trang trải cho gia đình. Bà Mai Thị Kim Loan, ở ấp 10, xã Vị Thắng, cho hay: “Tôi đan đát lục bình cho HTX Thanh Tú nhiều năm nay, những lúc rảnh công việc gia đình thì tôi lấy hàng ra đan. Nhờ vậy, tôi có thêm thu nhập từ 50.000-60.000 đồng/ngày để phụ mua thực phẩm cũng như các vật dụng trong nhà”. Còn bà Trương Thị Hạnh, ở ấp 10, xã Vị Thắng thì lớn tuổi, không thể đi làm thuê nên thấy công việc đan đát lục bình nhẹ nhàng, phù hợp và giúp bà vừa làm, vừa trông coi nhà nên đã xin làm thêm. Mỗi tháng, bà cũng kiếm được hơn 1 triệu đồng nên gia đình bà rất vui.

Bên cạnh những hiệu quả mang lại từ nguồn vốn QHTPTHTX thì trong việc cho vay đối với mô hình kinh tế HTX vẫn còn những khó khăn. Ông Trần Thành Đạt, Giám đốc NHCSXH Phòng giao dịch huyện Châu Thành A, cho biết: Trên địa bàn huyện có 3 HTX được vay vốn QHTPTHTX, đa phần các HTX vay vốn làm ăn có hiệu quả. Cụ thể như HTX ba ba Thạnh Lợi, ở xã Thạnh Xuân, chuyên thu gom ba ba giống, ba ba thịt có đầu ra ổn định và việc trả lãi, nợ vay của HTX thực hiện tốt. Tuy nhiên, cái khó đối với cho vay HTX hiện nay là HTX có nhu cầu vay lớn nhưng sổ sách báo cáo tài chính chứng minh thì chưa đạt yêu cầu nên việc đánh giá hiệu quả rất khó khăn. Trong khi đó, theo bà Trần Ngọc Trang, Phó Giám đốc NHCSXH Phòng giao dịch huyện Vị Thủy thì vấn đề khó trong cho vay đối với HTX trên địa bàn huyện là tài sản thế chấp không đảm bảo.

 Còn huyện Châu Thành thời gian qua có 4 HTX được vay vốn, với tổng dư nợ trên 1,5 tỉ đồng, nhưng theo đánh giá của ngân hàng thì chỉ có một HTX hoạt động hiệu quả nhất. Ông Nguyễn Hoàng Nghĩa, Giám đốc NHCSXH Phòng giao dịch huyện Châu Thành, cho biết: Vì trong quá trình thẩm định dự án, thấy HTX chưa chứng minh được hiệu quả dự án và tài sản thế chấp vay chiếm phần lớn là của các thành viên HTX, của giám đốc HTX rất ít. Do đó, để hỗ trợ HTX phát triển và nâng chất lượng hoạt động đúng bản chất, đúng nghĩa thì cần sự vào cuộc của các ngành trong vai trò kiểm tra, giám sát hoạt động của HTX để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả.

Theo Liên minh HTX tỉnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tháng 6 vừa qua, Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển HTX thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với HTX vay vốn. Lãi suất áp dụng hiện nay là 5,13%/năm, tương đương 0,43%/tháng và giảm so với trước là 1,71%/năm.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>