Khó giải ngân vốn đầu tư công

21/05/2020 | 08:31 GMT+7

Bài 2: Liên kết tháo gỡ vướng mắc

Từ những nguyên nhân chậm giải ngân vốn đã được đưa ra phân tích, các chủ đầu tư, sở, ngành và địa phương sẽ liên kết chặt chẽ các “mắt xích”, cùng quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm.

Các chủ đầu tư đang thực hiện tất cả biện pháp để giải ngân đạt 100% vốn được phân bổ.

Nỗ lực gỡ khó

Xác định giải phóng mặt bằng và triển khai tốt các dự án đúng tiến độ sẽ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, ông Lê Công Lý, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, cho biết Huyện ủy thường xuyên kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình. Nhưng qua thực tế, khối lượng thực hiện một số dự án còn chậm so với yêu cầu. Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện sơ kết hàng tháng, nếu cần thiết thì tổ chức sơ kết chuyên đề, qua đây đôn đốc tiến độ, tháo gỡ nhanh các vướng mắc.

“Huyện ủy đang tập trung giải quyết khó khăn đối với những dự án kéo dài. Đơn cử như dự án cầu chữ Y kéo dài nhiều năm. Huyện đã trực tiếp đi vận động hộ dân, về mặt bằng cơ bản đáp ứng được nhưng nguyên nhân chính được xác định do nhà thầu chậm thi công. Sau nhiều lần mời làm việc, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện rà soát, nếu phát hiện nhà thầu thực hiện không đúng quy định sẽ có biện pháp xử lý”, ông Lý cho biết.

Còn đối với huyện Vị Thủy, trong quá trình thực hiện thủ tục xây dựng cơ bản, hàng tháng Thường trực UBND huyện có buổi làm việc với các ngành liên quan, đề nghị các ngành báo cáo khó khăn để kịp thời giải quyết. Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Vị Thủy ông Mai Trung Kiên, chia sẻ: Ban quản lý dự án đặc biệt quan tâm bám sát tiến độ hợp đồng, cử cán bộ thường xuyên kiểm tra công trình. Trường hợp phát hiện nhà thầu nào thi công chậm so với tiến độ cam kết thì mời làm việc giải quyết vướng mắc không để gián đoạn hoặc chậm trễ thời gian thi công.

Để đáp ứng được yêu cầu giải ngân năm 2020, các “mắt xích” từ chủ đầu tư, sở, ngành, địa phương, nhà thầu, các đơn vị tư vấn phải có mối liên kết, phối hợp chặt chẽ. Trong hội nghị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công mới đây, các chủ đầu tư thừa nhận rằng đa số các nhà thầu đảm nhiệm dự án có đủ năng lực. Song, vẫn còn một vài trường hợp và trách nhiệm thi công chưa cao, thiếu năng lực và kinh nghiệm nên không đảm bảo được tiến độ dự án, từ đó làm ảnh hưởng đến công tác giải ngân.

 Để khắc phục vấn đề này, nhiều chủ đầu tư đã đề xuất đẩy mạnh đấu thầu qua mạng. Ông Trần Ngọc Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, cho rằng: Việc đấu thầu qua mạng sẽ giúp chọn lựa được những nhà thầu thật sự có năng lực, đảm bảo được tính minh bạch theo đúng quy định của Chính phủ.

Quyết tâm giải ngân nguồn vốn

Đơn vị trực tiếp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cũng nhìn nhận thực tế khách quan trong 4 tháng đầu năm. Dù lập xong rất nhiều phương án, nhưng không thể tổ chức họp dân lấy ý kiến do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19. “Đến cuối tháng 4, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo gửi UBND tỉnh và các địa phương. Trong tháng 5 này, chúng tôi dự kiến hoàn thành 35 phương án bồi thường của 35 dự án. Những phương án này đã xong thủ tục sẽ tiến hành bồi thường, giải ngân sớm”, ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết.

Đối với các dự án được bố trí vốn từ năm 2018 và năm 2019, tiếp tục được thực hiện sang năm 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị có liên quan khẩn trương giải quyết kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng và nhanh chóng phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho người dân để bàn giao mặt bằng. Chủ đầu tư cần phải kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Ngoài ra, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trong thời hạn 4 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn vào cuối năm mới thanh toán. Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phải khẩn trương phê duyệt quyết toán và tất toán tài khoản, giải ngân hết số vốn cho các nhà thầu theo nội dung hợp đồng.

Thống nhất với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu nhấn mạnh: Thời gian tới sẽ tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch UBND các địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công. Gắn kết quả giải ngân với đánh giá xếp loại hàng năm của đơn vị. Rà soát các dự án chưa đấu thầu chuyển sang đấu thầu qua mạng theo quy định để chọn được nhà thầu có năng lực, trách nhiệm. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt trong giải ngân vốn xây dựng cơ bản nên mục tiêu của tỉnh năm 2020 là giải ngân đạt tỷ lệ 100%. Do vậy các chủ đầu tư, các ngành, địa phương phải có quyết tâm chính trị lớn, từ cấp tỉnh đến các sở, ngành, địa phương; các mắt xích này phải liên kết chặt chẽ, quyết tâm cao.

Để công tác giải ngân năm 2020 đạt yêu cầu đề ra, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư giao vốn sớm, phải cân nhắc được tính khả thi của dự án. Riêng những dự án không có khả năng giải ngân hết vốn trong năm 2020 thì tham mưu cho UBND tỉnh xem xét bố trí cho các dự án có khả năng giải ngân tốt. Chủ trì phối hợp với các chủ đầu tư, thống kê danh sách các nhà thầu thiếu trách nhiệm, yếu kém, ỷ lại, xem thường chủ đầu tư, làm chậm tiến độ để công bố công khai không tham gia dự án trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Đối với các chủ đầu tư, thực hiện tất cả biện pháp để giải ngân đạt 100% vốn được phân bổ, trong đó đặc biệt chú ý chất lượng công trình. Chủ động phối hợp các đơn vị liên quan, cấp ủy, địa phương, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đôn đốc, xử lý nghiêm theo quy định các nhà thầu chậm tiến độ. Trường hợp dự án chậm tiến độ nhưng chủ đầu tư không đôn đốc, không thực hiện hết trách nhiệm sẽ quy trách nhiệm cho chủ đầu tư. Các ngành liên quan tăng cường công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục khác liên quan đến đất đai để thực hiện dự án. Tích cực hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu trong thanh quyết toán. Đối với các nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo hợp đồng đã ký…

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>