Nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo

26/02/2021 | 06:42 GMT+7

Năm 2021 có ý nghĩa quan trọng để thực hiện đạt và vượt dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN), góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đó ngành thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp trong công tác thu thuế.

Ngành thuế đang đôn đốc các doanh nghiệp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 dứt điểm đến ngày 31-3-2021.

Trong 2 tháng đầu năm, tổng nguồn thu thuế toàn tỉnh đạt khả quan. Tuy nhiên, theo ngành thuế tỉnh dự báo năm 2021 tình hình trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nền kinh tế của tỉnh vẫn còn khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặt ra nhiều thách thức cho quá trình phát triển bền vững, trong đó có diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, từ đó sẽ ảnh hưởng đến công tác thu thuế.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của tỉnh. Trước dự báo trên, để đạt dự toán thu năm nay, Cục Thuế đã đề nghị Chánh văn phòng, Trưởng các phòng thuộc Cục Thuế, chi cục trưởng chi cục thuế các khu vực tập trung triển khai thực hiện các giải pháp chủ yếu. Trong đó, triển khai thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm và 25 nhóm giải pháp của ngành đã đề ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2021. Đồng thời, phát động thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm và cả năm 2021.

Theo đó, toàn ngành tập trung nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo, đảm bảo thực hiện tốt vai trò tham mưu, tổng hợp của cơ quan thuế trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng sắc thuế; chủ động rà soát, đánh giá, thường xuyên báo cáo tình hình thu, tiến độ thu trên địa bàn quản lý với UBND cùng cấp để có giải pháp chỉ đạo, quản lý thu kịp thời có hiệu quả những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, khoản thuế còn thất thu. Phát huy tối đa vai trò Ban chỉ đạo đôn đốc thu, chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế của các địa phương, đảm bảo công tác thu được triển khai thực hiện ngay từ những tháng đầu năm, phấn đấu thu hoàn thành đạt và vượt mức dự toán năm 2021.

Mặc dù những tháng đầu năm do tác động tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức mua, bán của người dân, nhưng với sự bù đắp bởi nguồn thu được từ đất đai nên tổng nguồn thu thuế của Chi cục Thuế khu vực I đạt khá. Ông Trần Văn Xem, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I, cho biết: Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, chi cục thu thuế môn bài đã đạt 97%. Còn tổng nguồn thu 2 tháng đầu năm đạt trên 18%. Ước đến cuối tháng 2, tổng thu trên địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy đạt trên 22%. Thuận lợi của thành phố Vị Thanh là nhờ thu từ chuyển nhượng bất động sản trên 6 tỉ đồng và kéo theo là thu được nguồn thu thuế thu nhập cá nhân. Còn nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh thì cũng tương đối ổn, ước thu đạt 10%.

Để thu đạt dự toán giao, Chi cục Thuế khu vực I tăng cường thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế, đặc biệt theo dõi nguồn thu, tiến độ thu để có giải pháp thu kịp thời. Trong tháng 3 này, chi cục tiếp tục tập trung thu hộ thuế khoán, thu thuế quý IV năm 2020 của doanh nghiệp, tập trung thu nợ thuế, khai thác nguồn thu mới phát sinh.

Ông Nguyễn Văn Du, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực II, cho biết, trong 2 tháng đầu năm, tổng thu thuế của chi cục mới đạt 10%. Phần lớn các nguồn thu đều đạt thấp, chỉ có nguồn thu thuế trước bạ và phí - lệ phí thu đạt khá. Từ đầu năm đến nay thu chưa đạt yêu cầu đề ra, nhưng chi cục tập trung cho công tác thu nợ, khai thác nguồn thu năm trước chuyển sang và phấn đấu thu trong quý I đạt 30% dự toán.

Để công tác thu đạt kết quả đề ra thì một giải pháp quan trọng cho toàn ngành thuế là nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo tình hình các khoản thu, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Hiện nay, Cục Thuế đã có kế hoạch thực hiện trong tháng 3. Theo đó, chỉ đạo các chi cục khu vực tập trung thu hồi nợ, khai thác nguồn thu, chống thất thu, quản lý nguồn thu đối với những doanh nghiệp rủi ro cao. Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP; Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho doanh nghiệp, hướng dẫn giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và các hồ sơ thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế nhanh chóng, kịp thời gắn với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Tổng hợp hồ sơ đề nghị khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế năm 2020…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>