Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

30/03/2018 | 10:23 GMT+7

Để nhận thức của người nộp thuế (NNT) về chính sách và nghĩa vụ thuế ngày càng nâng lên, ngành thuế Hậu Giang đang tập trung mọi giải pháp, nguồn lực để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT.

Các tổ chức, doanh nghiệp tham dự buổi tuyên truyền, tập huấn chính sách thuế.

Công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT ở Hậu Giang được Tổng Cục Thuế đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt. Ông Phạm Thành Kiệt, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Để đạt được kết quả như trên, thời gian qua trong công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT, ngành thuế Hậu Giang thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa bằng nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền hỗ trợ NNT để phù hợp với từng nhóm NNT. Hỗ trợ, giải đáp thắc mắc về chính sách thuế về thủ tục hành chính thuế cho NNT bằng nhiều hình thức như trực tiếp tại cơ quan thuế, hỗ trợ qua điện thoại, bằng văn bản, qua email, tin nhắn. Đặc biệt là tiếp nhận và giải đáp vướng mắc của NNT qua email của cá nhân công chức thuế và của phòng tuyên truyền và hỗ trợ NNT. Phối hợp với Bưu điện Hậu Giang về việc cung cấp dịch vụ bưu chính công ích…

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho rằng: Công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT là một trong 4 chức năng quản lý trọng tâm của ngành thuế. Bên cạnh những thuận lợi, kết quả mà ngành thuế Hậu Giang đạt được, trong thời gian qua công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT vẫn còn những khó khăn nhất định, nhất là ở một số chi cục thuế công tác này chưa được quan tâm đúng mực. Công chức làm công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT còn hạn chế về trình độ, năng lực nên việc giải đáp thắc mắc cho NNT chưa thỏa đáng. Theo đó, việc giải quyết thủ tục hành chính thuế vẫn chưa đảm bảo sự hài lòng cho NNT. Về việc thực hiện ISO tại các phòng, các chi cục thuế còn trường hợp giải quyết hồ sơ chậm trễ, có chi cục chưa lập phiếu theo dõi quá trình xử lý công việc của các bộ phận chức năng, nhập hồ sơ đầu vào ứng dụng TMS (ứng dụng quản lý thuế tập trung) chưa đầy đủ, việc kiện toàn Ban chỉ đạo ISO khi có sự thay đổi nhân sự chưa được kịp thời, tổ chức đánh giá công tác ISO còn mang tính hình thức… Chính những hạn chế còn tồn tại nên nhận thức của NNT về chính sách thuế cũng như việc chấp hành thực hiện nghĩa vụ thuế nhà nước chưa được đồng nhất, ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế toàn ngành.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT, ông Trần Văn Xem, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Vị Thanh, cho rằng: Hạn chế trong công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT hiện tại là do trình độ cán bộ làm công tác tuyên truyền chưa chuyên môn sâu, đa phần ở cấp chi cục cán bộ tuyên truyền đều làm kiêm nhiệm. Theo đó, ý thức của NNT khi tham gia các buổi đối thoại thuế hoặc tập huấn chính sách thuế phần lớn chủ doanh nghiệp chưa quan tâm đến tham dự để nắm bắt thông tin. Cho nên, để mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT, tại các buổi đối thoại với NNT cần quan tâm đến chất lượng, thu hút được NNT tham dự. Ngoài ra, cũng nên chuyên môn hóa theo chuyên đề, các văn bản mới về thuế phải được triển khai kịp thời và không nên luân phiên, luân chuyển đối với bộ phận làm công tác tuyên truyền.

Theo ông Phạm Thanh Phước, Phó đội Trưởng đội Tuyên truyền và hỗ trợ NNT Chi cục Thuế thị xã Ngã Bảy, thời gian qua, công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT chi cục đã làm tốt bằng nhiều hình thức và phối hợp với Đài truyền thanh thị xã tuyên truyền về những chính sách thay đổi, bổ sung, tiến độ thu… Công tác tuyên truyền được thông qua hệ thống chất lượng ISO và đều được thực hiện theo chương trình TMS. Việc niêm yết thủ tục hành chính, cơ quan thuế, đội thuế liên xã, phường được thực hiện đầy đủ theo quy định chung. Tuy nhiên, để truyền đạt thông tin về chính sách thuế thay đổi thì nên nâng cao cách thuyết trình, hỗ trợ cho NNT.

Ông Võ Thanh Nhàn, Phó trưởng Phòng Kê khai và Kế toán thuế Cục Thuế Hậu Giang, cho biết công tác tuyên truyền nếu được nhận thức đúng thì công tác quản lý thuế sẽ mang lại hiệu quả hơn. Theo ông Nhàn, công tác tuyên truyền phải đi từ cung cấp thông tin những gì NNT cần, yêu cầu phát triển kinh tế và của địa phương cần. Tuy nhiên, hiện nay trong công tác tuyên truyền vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là đa dạng các hình thức tuyên truyền chưa có đủ nguồn lực. Bên cạnh đó, việc nâng cao ý thức về chính sách pháp luật thuế không chỉ dành riêng cho người kinh doanh tìm hiểu mà nên tuyên truyền rộng khắp ngay cả trong Nhân dân.

Không riêng cán bộ, công chức làm công tác tuyên truyền mới làm nhiệm vụ tuyên truyền. Vì theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, mỗi cán bộ, công chức của ngành thuế Hậu Giang phải là một tuyên truyền viên thì mới góp phần cho công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT và công tác quản lý thuế ngày một  hiệu quả hơn. Theo đó, ngành thuế tiếp tục thực hiện kế hoạch cải cách quản lý thuế giai đoạn 2016-2018, giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính ngành thuế hàng năm, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hướng dẫn chính sách thuế, hỗ trợ cho NNT.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>