Ngân hàng Chính sách xã hội Hậu Giang: Đồng hành cùng hộ nghèo vươn lên

14/02/2021 | 07:31 GMT+7

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Hậu Giang (NHCSXH) trong suốt chặng đường qua đã thực hiện tốt trọng trách của Đảng, Chính phủ giao phó cho vay đúng, đủ và chủ động kịp thời đưa nguồn vốn vào đúng những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo sinh kế bền vững cho người nghèo.

Ngân hàng CSXH giải ngân cho hộ vay trên địa bàn phường V, thành phố Vị Thanh.

Tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được NHCSXH Trung ương đánh giá cao về chất lượng. Từ một vùng trũng, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, nhưng với ý chí vượt khó của hộ nghèo, cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ về nguồn vốn của NHCSXH những năm qua đã làm thay đổi đời sống, vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, giúp hộ nghèo có cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc hơn, góp phần với tỉnh hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Song hành với mục tiêu giảm nghèo thì vai trò của các tổ chức, hội, đoàn thể và các cấp vô cùng quan trọng trong thực hiện mô hình tín dụng chính sách, từ đó giúp cho hàng ngàn hộ nghèo vươn lên. Chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý nguồn vốn những năm qua, ông Phạm Thanh Trà, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn số 3, ở ấp 5, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho hay: “Toàn tổ có 51 hội viên, các hội viên đều được tiếp cận các chương trình tín dụng của NHCSXH. 3 năm liền tổ luôn vinh dự được tặng giấy khen về công tác quản lý vốn. Để đạt kết quả này cũng như giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, bản thân tôi khi đi đâu thấy có mô hình hay, có hiệu quả mà phù hợp với các hộ hội viên trong tổ thì gợi ý để hộ có thể học hỏi và làm theo. Nhờ những cách thực hiện đó đã giúp nhiều hộ nghèo có những lựa chọn mô hình làm ăn hợp lý. Trong năm 2020, tổ được 4 hộ thoát nghèo, hiện không còn hội viên là hộ nghèo”.

Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đến ngày 31/12/2020 trên 2.367 tỉ đồng, tăng trên 233 tỉ đồng (tăng 9,7%) so với năm 2019, với trên 92.700 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Hiệu quả của các chương trình tín dụng thể hiện rõ qua tỷ lệ giảm nghèo của từng năm.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, cho biết: Với các chương trình tín dụng chính sách đang thực hiện cho nhiều đối tượng với mục tiêu đa dạng đã tạo nên bước đột phá về cải thiện điều kiện sống, giáo dục, môi trường và việc làm cho người nghèo, góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay nguồn vốn tín dụng chính sách đã đầu tư đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại 100% các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, với doanh số cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm qua đạt trên 70 tỉ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn khoảng 3,45% (giảm 1,53% so với cuối năm 2019), giảm tỷ lệ hộ cận nghèo xuống còn 3,51% (giảm 0,85% so với cuối năm 2019). Năm 2020, tại các xã xây dựng nông thôn mới có gần 20.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH.

Đi đôi với tỷ lệ giảm nghèo thì chất lượng tín dụng chính sách ngày càng thấy rõ. Tính đến ngày 31/12/2020, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh là 24,216 tỉ đồng, chiếm 0,92%/tổng dư nợ. Trong đó, nợ quá hạn là 4,697 tỉ đồng (giảm 485 triệu đồng so với năm 2019), chiếm 0,18%/tổng dư nợ, giảm 0,04% so với năm 2019.

Phát huy những thành tích đã đạt được, sang năm 2021, NHCSXH bám sát chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phương hướng hoạt động chung của hệ thống NHCSXH để triển khai các mặt hoạt động. Phấn đấu mức tăng trưởng dư nợ trong năm 2021 đạt từ 9-10% so với năm 2020. Trên cơ sở những mục tiêu đề ra, NHCSXH tỉnh tiếp tục là người bạn đồng hành cùng với hộ nghèo để giúp hộ thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, góp phần đạt chỉ tiêu giảm hộ nghèo của tỉnh.

Trong năm 2020, vốn tín dụng chính sách góp phần hỗ trợ tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động, trong đó có hỗ trợ chi phí cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp gần 500 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng hơn 20.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; xây dựng 200 căn nhà ở cho hộ nghèo trong tỉnh.

 

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích