Nhiều lợi ích từ việc hoàn thuế điện tử

30/06/2017 | 08:25 GMT+7

Sau một tháng triển khai thực hiện thí điểm hoàn thuế điện tử, ngành thuế tỉnh đã tiếp nhận 13 hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng. Trong quá trình thực hiện, bước đầu đã có những kết quả khả quan. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Lê Anh Tuấn (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết:

- Cùng với việc khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, từ tháng 5-2017, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang triển khai hoàn thuế điện tử đối với người nộp thuế thuộc trường hợp hoàn thuế xuất khẩu và dự án đầu tư. Đây được xem là bước tiến mới của ngành thuế trong việc hiện đại hóa công tác quản lý và cải cách thủ tục hành chính thuế.

Để thực hiện chủ trương của Tổng Cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang đã tập trung xây dựng kế hoạch, lựa chọn danh sách doanh nghiệp triển khai hoàn thuế điện tử, đồng thời tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, người nộp thuế yên tâm sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử của ngành thuế. Tính đến ngày 26-6-2017, sau hơn 1 tháng thực hiện thí điểm, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang đã tiếp nhận 13 hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu và doanh nghiệp tại các dự án đầu tư, với tổng số tiền trên 121 tỉ đồng, góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn.

Thưa ông, khi doanh nghiệp thực hiện hoàn thuế điện tử sẽ có những thuận lợi nào ?

- Có thể khẳng định rằng, dịch vụ hoàn thuế điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người nộp thuế. Qua thực tế triển khai, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp đã tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức trong việc gửi hồ sơ hoàn thuế, văn bản giải trình và tài liệu bổ sung trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT. Hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp được cập nhật liên tục trên Cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế. Việc này giúp doanh nghiệp và người nộp thuế tiện theo dõi, cập nhật tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng không phải gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế nên góp phần giảm thiểu những tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình giải quyết hoàn thuế.

Tóm lại, thông qua phương thức hoàn thuế điện tử, cán bộ công chức ngành thuế và cộng đồng doanh nghiệp đã được tiếp cận, làm quen với dịch vụ mới, thay đổi cách thức xử lý hồ sơ theo hướng hiện đại, minh bạch. Đặc biệt, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hoàn thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn mà hiện tại doanh nghiệp đang vướng đó là khi lập dữ liệu điện tử có một số chỉ tiêu bắt buộc phải khớp đúng với kê khai và thông tin đã đăng ký thuế. Nếu dữ liệu chưa đầy đủ, hoặc kê khai sai hồ sơ sẽ bị trả về.

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, thời gian tới Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp với Kho bạc Nhà nước chi hoàn thuế theo phương thức điện tử.

Trước những vướng mắc trên, theo ông, giải pháp nào để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp ?

- Để khắc phục tình trạng trên, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ cho doanh nghiệp và người nộp thuế, từ đó giúp người nộp thuế yên tâm sử dụng dịch vụ và phục vụ kịp thời các hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử của doanh nghiệp.

Thưa ông, để việc hoàn thuế điện tử được thuận lợi, ngành thuế có cách làm cụ thể nào trong thời gian tới ?

- Để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, cũng như phục vụ doanh nghiệp được tốt hơn trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang tiếp tục tuyên truyền cho người nộp thuế nắm bắt lợi ích của việc hoàn thuế điện tử. Hỗ trợ kịp thời về mặt ứng dụng và kỹ thuật, giúp người nộp thuế yên tâm sử dụng dịch vụ. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước nâng cao hiệu quả hoàn thuế điện tử ở khâu luân chuyển chứng từ giữa cơ quan thuế với kho bạc chi hoàn thuế theo phương thức điện tử, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp và cộng đồng doanh nghiệp nâng cao tính chủ động, phối hợp với cơ quan thuế trong công tác tuyên truyền các lợi ích trong hoàn thuế điện tử và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp.

Với tất cả những nỗ lực, cố gắng của ngành thuế trong công tác cải cách hành chính đã và đang được triển khai, chúng tôi tin tưởng sẽ đem lại sự thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế.   

Xin cảm ơn ông !

T. XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>