Phấn đấu hoàn thành dự toán thu

31/07/2017 | 08:04 GMT+7

Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành thuế Hậu Giang, cũng như các địa phương quyết tâm thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2017.

Tình trạng mua bán ế ẩm của tiểu thương ảnh hưởng đến nguồn thu thuế ngoài quốc doanh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Tính đến hết quý II, trong 13 nguồn thu thuế thì có 5 nguồn thu vượt so với tiến độ dự toán là nguồn thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thu phí - lệ phí. Đối với các địa bàn thu, có 8/9 đơn vị thu đạt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao. Ảnh hưởng đến tiến độ thu những tháng đầu năm là các nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn như thuế thầu nước ngoài đối với khu vực đầu tư nước ngoài và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt thấp. Tình hình nợ thuế tiếp tục tăng so với đầu năm, nhất là nhóm nợ có khả năng thu tăng.

So với cùng kỳ thì tổng thu nội địa của huyện Phụng Hiệp giảm 0,37% so với cùng kỳ. Trong các nguồn thu thì nguồn thu phí - lệ phí đã hoàn thành vượt dự toán năm. Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Theo kế hoạch dự toán 6 tháng đầu năm, các nguồn thu thấp như nguồn thu ngoài quốc doanh không đạt yêu cầu tiến độ. Nguyên nhân nguồn này giảm do các công trình vãng lai, công trình mới trên địa bàn ít. Theo đó, nguồn thu phí môn bài, thu tiền sử dụng đất cũng giảm so cùng kỳ, thu khác ngân sách giảm so với năm 2016 gần 50%. Để hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2017, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, phòng chuyên môn phối hợp chi cục thuế tăng cường công tác thu, chống thất thu, kiểm tra thuế, rà soát bổ sung nguồn thu từ nay đến cuối năm. Đồng thời, để thu được nguồn thu tiền sử dụng đất, huyện kiến nghị UBND tỉnh xem xét giá để cho huyện tổ chức đấu giá đất ở thị trấn Cây Dương.

Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho rằng: Trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước của huyện chưa đạt tiến độ dự toán và còn nhiều đơn vị xã, thị trấn thu chưa đạt yêu cầu. Khó khăn của huyện là đang bị mất nguồn thu trước bạ và thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản. Mặc dù, còn những khó khăn, vướng mắc nhưng để thu đạt dự toán, huyện đã phát động phong trào thi đua làm động lực cho các đơn vị thu. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với chi cục thuế huyện rà soát các nguồn thu, tăng cường thu nợ thuế, phân tích từng nguồn cụ thể để có giải pháp thu phù hợp và không để mất nguồn thu.

Còn thị xã Ngã Bảy đã đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành dự toán thu ngân sách. Theo ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất, tổng thu của 6 tháng đầu năm chỉ đạt 47% dự toán giao. Trong những tháng còn lại, thị xã chỉ đạo đoàn chống thất thu tập trung quyết liệt cho công tác thu hồi nợ thuế. Đặc biệt, kiểm tra đối với những doanh nghiệp báo thuế thấp, âm so cùng kỳ để chống thất thu. Chỉ đạo ngành thuế phối hợp chặt chẽ trong công tác thu và quản lý nguồn thu. 

Nguyên nhân không đạt theo tiến độ dự toán những tháng đầu năm của thành phố Vị Thanh là do việc kinh doanh của người dân bị ế ẩm và chậm nộp thuế dẫn đến nợ thuế tăng. Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho rằng: Đến nay mới có 2 nguồn thu đạt dự toán là phí - lệ phí và thu tiền sử dụng đất, các nguồn còn lại đạt thấp. Bên cạnh việc tập trung cho công tác thu, chống chất thu những tháng cuối năm, thay gì để người dân tự đi nộp thuế qua ngân hàng thì hàng tháng nên giao cho cán bộ đi thu để tránh tình trạng nợ thuế kéo dài. 

Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ công tác thu thuế năm 2017, ông Nguyễn Hùng Sửu, Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang đã chỉ đạo các chi cục thuế tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp mà Chính phủ đã đề ra và thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, ngành thuế tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo, đảm bảo thực chất vai trò tham mưu, tổng hợp của cơ quan thuế các cấp trong công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Tăng cường công tác chống thất thu ngân sách, đẩy mạnh công tác xử lý thu hồi nợ đọng tiền thuế. Tăng cường kiểm tra nội bộ, quan tâm công tác cán bộ, tổ chức tốt công tác quản lý tài chính…

Tính đến nay, tổng thu thuế trên địa bàn tỉnh trên 1.400 tỉ đồng, đạt trên 53% kế hoạch. Trong đó, có 2 nguồn thu vượt dự toán năm là thu tiền sử dụng đất và thu tiền thuê đất, có 2 nguồn thu đạt trên 70% dự toán, các nguồn còn lại đạt từ 28-51%.

Đối với các địa phương, có 4 đơn vị tổng nguồn thu đạt trên 63% dự toán năm là thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ. Các đơn vị còn lại đạt từ 51-59%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>