Phấn đấu hoàn thành dự toán thu năm 2018

29/12/2017 | 08:31 GMT+7

Năm 2017, ngành thuế Hậu Giang đã hoàn thành tổng nguồn theo dự toán giao và thêm một năm nữa đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, dự báo nguồn thu năm 2018 sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành dự toán. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết:

- Tính đến nay, tổng nguồn thu do ngành thuế quản lý thu được 2.890 tỉ đồng, đạt trên 104,3%. Nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì tổng nguồn thu đạt trên 101%. Trong đó, chỉ còn 3 nguồn thu không đạt là nguồn thu từ doanh nghiệp nhà nước, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Đối với các địa phương, có 8/8 chi cục thuế và cơ quan thuế đều đạt dự toán tổng nguồn.

Nhìn chung, những tháng đầu của năm 2017, ngành thuế có những khó khăn trong công tác thu, như một số doanh nghiệp nhà nước chuyển đổi thành công ty cổ phần. Còn nguồn thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chủ yếu nguồn thu từ Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, nhưng do ảnh hưởng tình hình giải ngân vốn những tháng đầu năm chậm. Theo đó, nguồn thu thuế ngoài quốc doanh cũng ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết không thuận lợi, người dân thất mùa nên sức mua bán, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm.

Tuy nhiên, từ đầu quý IV đến nay, với sự quyết liệt trong công tác thu, sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp và chấp hành chính sách pháp luật về thuế của doanh nghiệp ngày càng tốt hơn đã đẩy tổng nguồn thu đạt và vượt dự toán pháp lệnh. Đặc biệt, để quyết tâm hoàn thành tốt dự toán của năm 2017 và thực hiện chủ trương của ngành thuế, cuối tháng 12 này, ngành thuế Hậu Giang làm việc luôn cả ngày thứ bảy, chủ nhật (ngày 30 đến 31-12).

Thưa ông, so với năm 2017, dự toán giao thu năm 2018 như thế nào ?

- Dự toán giao cho ngành thuế thu năm 2018 là 2.735 tỉ đồng, bằng 98,74% so với năm 2017. Trong đó, có 4 nguồn thu giao giảm là nguồn thu từ doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh và thu phí bảo vệ môi trường. Năm 2018, nguồn thu phí thuế bảo vệ môi trường sẽ giảm so với năm trước, do các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải nộp theo sản lượng tiêu thụ tại các địa phương nên nguồn này cũng lệ thuộc vào sản lượng tiêu thụ.

Theo dự báo, tình hình thu trong năm 2018 có những thuận lợi, khó khăn nào, thưa ông ?

- Tình hình thu thuế của năm 2018 sẽ có những thuận lợi và có những khó khăn nhất định. Thuận lợi là được sự hỗ trợ, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp tốt của các sở, ngành liên quan cùng cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, tình hình kinh tế cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng đã có bước phát triển, doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Song song đó, ý thức chấp hành pháp luật về thuế của người nộp thuế ngày càng cao và sự quyết tâm, đồng lòng của cán bộ, công chức ngành thuế có những thuận lợi từ Cục Thuế tỉnh đến các chi cục.

Bên cạnh những thuận lợi, do dự toán giao năm 2018 xấp xỉ năm 2017 nên việc thu thuế trong năm tới có những khó khăn. Đặc biệt, các nguồn thu không đạt trong năm 2017 sẽ tiếp tục khó khăn trong năm 2018. Trong đó, các doanh nghiệp xăng dầu nộp phí bảo vệ môi trường theo sản lượng phân bổ của các địa phương nên số thuế nguồn này sẽ giảm đi. Doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh có tăng nhưng không nhiều. Tình hình mưa bão kéo dài dẫn đến thu nhập của người dân giảm và một số doanh nghiệp còn trong tình trạng làm ăn khó khăn. Tình hình nợ thuế vẫn còn cao, một số đối tượng vẫn còn chây ỳ trong kê khai thuế, khai mang trốn thuế.

Hàng năm, Cục Thuế tỉnh đều tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp để giải đáp những vướng mắc và triển khai chính sách thuế mới kịp thời.

Để hoàn thành công tác thu thuế năm 2018, ngành thuế triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Khi có dự toán của UBND tỉnh giao, Cục Thuế đã triển khai ngay dự toán cho các chi cục. Đến nay, công tác giao dự toán cho các chi cục đã thực hiện hoàn thành.

Để hoàn thành dự toán thu 2018, ngành thuế tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh ngay từ đầu năm và phát động phong trào thi đua thu thuế năm 2018. Theo đó, ngành thuế phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai dự toán thu ngân sách ngay đầu năm. Đồng thời, tổng kết công tác thu ngân sách năm 2017, rút ra những kinh nghiệm để triển khai thu ngân sách năm 2018 trong toàn ngành. Thực hiện ký kết giao ước thi đua giữa Cục Thuế và các chi cục thuế.

Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh các biện pháp thu ngân sách trong nội bộ ngành, tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, tập huấn chính sách pháp luật thuế khi chính sách thuế có những thay đổi. Tăng cường biện pháp cải cách thủ tục hành chính về thuế gắn với chất lượng tiêu chuẩn ISO. Duy trì tăng việc kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử theo yêu cầu của Tổng cục Thuế đạt và vượt kế hoạch thu thuế. Đẩy mạnh thu hồi nợ đọng ngay từ đầu năm, tăng cường công tác thanh kiểm tra chống thất thu thuế. Trước mắt, ngay từ đầu năm 2018 phải hoàn thành duyệt bộ thuế hộ khoán làm cơ sở cho các chi cục thuế tổ chức thu, đồng thời duyệt bộ thuế môn bài và phải thu hoàn thành hết trong quý I năm 2018.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>