Phấn đấu thu hoàn thành sớm dự toán

31/01/2019 | 09:53 GMT+7

Đây là nhiệm vụ mà toàn ngành thuế Hậu Giang quyết tâm thực hiện để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong công tác thu thuế năm 2019.

Các cá nhân ngành thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước.

Gặt hái nhiều thành quả

Năm 2018 kết thúc, toàn ngành thuế đã đạt nhiều thắng lợi, đặc biệt là Cục Thuế Hậu Giang vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước, nhận cờ thi đua của UBND tỉnh tặng. Ngoài ra, một số cá nhân trong ngành vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba của Chủ tịch nước và các danh hiệu khen tặng cao quý khác của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh…

Nhìn lại hoạt động trong năm 2018, Cục Thuế Hậu Giang đánh giá rằng, tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Trong tỉnh, tất cả các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm (14 chỉ tiêu vượt kế hoạch), đây là điều kiện thuận lợi cho công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) địa phương vượt dự toán Bộ Tài chính (BTC), HĐND tỉnh giao. Bên cạnh thuận lợi, vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là thời tiết diễn biến bất thường, phức tạp; các dự án đầu tư trên địa bàn triển khai còn chậm đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự toán thu NSNN của tỉnh.

Trước những khó khăn trên, nhưng ngành thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Ngành thuế luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, Cục Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động kinh doanh và khuyến khích khởi nghiệp. Qua đó, tổng thu NSNN năm 2018 đã đạt trên 122% mức dự toán BTC, HĐND tỉnh giao.

Trong tổng số 12 nguồn thu, có 9 nguồn thu vượt mức dự toán pháp lệnh, có 3 nguồn thu thực hiện không đạt dự toán pháp lệnh. Trong đó, một số nguồn thu đạt cao như thu tiền thuê mặt đất, mặt nước đạt 709,77% dự toán BTC, HĐND tỉnh giao, so với cùng kỳ tăng 548,62%. Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 259,4% dự toán BTC, HĐND tỉnh giao, tăng 13,28% so với cùng kỳ. Thu khác ngân sách đạt 146,93% dự toán BTC, HĐND tỉnh giao, tăng 17,02% so với cùng kỳ. Thu từ doanh nghiệp nhà nước đạt 124,86% dự toán BTC, HĐND tỉnh giao, tăng 15,46% so với cùng kỳ... Về tổng thể có 7/8 đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, đánh giá cao kết quả mà ngành thuế tỉnh đạt được và khẳng định nhiệm vụ của ngành đã góp phần cho tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018. Trên cơ sở thành quả đạt được, ngành thuế Hậu Giang nên tiếp tục phát huy và quyết tâm hơn trong năm 2019. Cục Thuế phải phấn đấu hoàn thành tổng thu đạt trên 5% dự toán năm 2019 giao.

Quyết tâm hoàn thành sớm dự toán

Để hoàn thành mục tiêu theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND, HĐND tỉnh giao, ông Nguyễn Hùng Sửu, Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Ngay từ đầu năm 2019, Cục Thuế chỉ đạo các phòng chuyên môn, chi cục thuế cấp huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế; phấn đấu hoàn thành dự toán thu được giao (theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế thì dự toán thu phấn đấu thực hiện vượt 5%). Đồng thời, thực hiện các chính sách của Chính phủ về những giải pháp tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2018. Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức thuế trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiết kiệm, chống lãng phí.

Huyện Vị Thủy là một trong 3 đơn vị thu thuế về đích sớm so với các đơn vị huyện, thị khác trong năm 2018. Để đạt kết quả này, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: Kết quả đạt được của huyện Vị Thủy trong năm qua là sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp và chi cục thuế tháo gỡ kịp thời trong công tác thu thuế. Song song đó, huyện có chỉ đạo quyết liệt đối với các xã, thị trấn là phải quyết tâm cho công tác thu thuế vì đây là nguồn để cân đối ngân sách cho địa phương. Tiếp tục trong năm 2019, huyện sẽ thực hiện tốt công tác phối hợp và chỉ đạo thu thuế, phấn đấu thu hoàn thành vượt dự toán năm trong thời gian sớm nhất.

Một trong những giải pháp ngành thuế Hậu Giang thực hiện để hoàn thành được các nhiệm vụ trọng tâm và chỉ tiêu thu thuế năm 2019 là thực hiện việc giao chỉ tiêu thu tiền thuế nợ năm 2019 kịp thời theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế; giám sát việc phân loại nợ thuế, đảm bảo theo tiêu chí, đầy đủ về hồ sơ và phản ánh đúng bản chất của các khoản tiền thuế nợ; tiếp tục triển khai phương án quản lý, đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng và cưỡng chế nợ thuế theo Chỉ thị số 04/CT-BTC; kiên quyết công khai trên trang điện tử và báo, đài địa phương đối với người nộp thuế chây ỳ, không nộp tiền thuế đúng hạn để thu hồi kịp thời số tiền thuế nợ vào NSNN, hạn chế nợ mới phát sinh làm gia tăng thêm nợ thuế, đảm bảo tỷ lệ tiền thuế nợ tại thời điểm 31-12-2019 xuống dưới 5% trên tổng thu ngân sách nhà nước.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>