Quyết liệt thu ngân sách

12/10/2017 | 08:16 GMT+7

Dù gặp nhiều khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) nhưng ngành thuế huyện Long Mỹ vẫn nỗ lực vượt qua. Kết quả thu 9 tháng đầu năm của đơn vị đạt 96,5%, được tỉnh đánh giá là dẫn đầu so với 7 huyện, thị, thành còn lại.

Bên cạnh quyết tâm của ngành thuế thì những tấm gương nộp thuế tốt như ông Ngà đã giúp huyện Long Mỹ thu ngân sách nhà nước đạt yêu cầu.

Năm 2017, huyện Long Mỹ được Cục Thuế tỉnh giao chỉ tiêu thu NSNN là 16,8 tỉ đồng, tăng hơn 5,6 tỉ đồng so với năm 2016. Trong khi tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, lại là địa phương mới chia tách, hộ kinh doanh đa phần nhỏ lẻ, vì vậy ngành thuế huyện đã xác định điểm khó ngay từ đầu năm. Từ đó, toàn ngành đã quyết tâm lập nhiều phương án để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo nguồn chi hoạt động cho địa phương.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Long Mỹ Nguyễn Văn Du cho biết: Ngay từ khi xây dựng dự toán NSNN năm 2017 Chi cục Thuế huyện đã có các kế hoạch cụ thể nhằm chủ động ứng phó thiếu hụt các nguồn thu, giữ vững cân đối. Theo đó, chi cục đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo trực tiếp các địa phương cùng phối hợp với ngành thuế thành lập đoàn chống thất thu thuế và xử lý nợ đọng. Hàng tuần, hàng tháng, đoàn đều tổ chức họp báo cáo số thu, nêu lên những khó khăn, trở ngại đề xuất UBND huyện hỗ trợ, xử lý. Nhờ vậy, kết quả thu của 9 tháng đầu năm rất khả quan. Tổng thu NSNN đến hết ngày 30-9 là 16,208 tỉ đồng, đạt 96,5% kế hoạch. Tất cả các nguồn thu đều đạt từ 71,1% trở lên, trong đó, có 2 nguồn thu vượt 100% kế hoạch là thu tiền sử dụng đất phi nông nghiệp và tiền sử dụng đất.

Đồng hành cùng ngành thuế thì vai trò của các địa phương cũng góp phần quan trọng cho chỉ tiêu thu NSNN đạt số thu theo yêu cầu. Ngoài việc tham gia cùng ngành thuế trong đoàn chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, nhiều xã trên địa bàn huyện còn nghĩ ra nhiều phương án thu hiệu quả. Tiêu biểu là xã Vĩnh Thuận Đông đến nay thu đạt trên 98%, các nguồn thu khác cũng đạt tỷ lệ đồng đều so với các xã khác. Ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: Xã đã chỉ đạo cán bộ rà soát các hộ có chuyển nhượng đất, xây cất nhà, mới kinh doanh để kịp thời nắm rõ đối tượng, không bỏ sót nguồn thu. Song song đó, phối hợp tốt với các ngành liên quan, ngành thuế để nắm trường hợp người dân ra làm giấy tờ, thủ tục tại cơ quan hành chính và kiểm tra tiến độ xem hộ đó có nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định hay không. Nhờ cách này mà thuế thu nhập cá nhân của xã vượt so với chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, sự phối hợp tốt của người nộp thuế cũng giúp cho ngành thuế huyện Long Mỹ thu đạt yêu cầu. Các tiểu thương ý thức được nộp thuế là nghĩa vụ, là đóng góp cho nước nhà nên không gây khó khăn cho cán bộ thuế. Ông Nguyễn Văn Ngà, chủ cửa hàng tạp hóa Phượng Loan, ở chợ Vĩnh Viễn, cho hay: “Thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế là thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội, thể hiện mình là người kinh doanh có đạo đức. Bởi tiền thuế là mang đi giúp ích đất nước, cho người khác, cho xã hội. Vì vậy, năm nào gia đình tôi cũng đều thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước, trong đó có nghĩa vụ thuế”.

Tuy vậy, bên cạnh thuận lợi thì vẫn còn những khó khăn gây trở ngại cho công tác thu của huyện. Tình hình kinh doanh khó khăn nên có một thành phần nhỏ trốn thuế. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho nguồn thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ của huyện chưa đạt theo kế hoạch. Vì vậy, trong thời gian còn lại của năm, ngành thuế tiếp tục khai thác tốt các nguồn thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Thực hiện tốt công tác quản lý thuế theo chức năng, triển khai đồng bộ các chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung; quán triệt và đẩy mạnh công tác đôn đốc kê khai, nộp thuế, phát hiện kịp thời các trường hợp không đăng ký, kê khai thuế hoặc kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp thu hồi kịp thời nộp vào NSNN. Trong đó, tập trung vào chức năng thanh tra, kiểm tra và quản lý nợ thuế. Phân công cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp tốt với địa phương tiến hành rà soát các trường hợp mua bán đất, chuyển nhượng đất, từ đó vận động hộ mua bán làm thủ tục, nộp thuế theo quy định.

Với những cách làm thiết thực và quyết tâm của ngành thuế và toàn ngành, toàn dân huyện Long Mỹ đã biến khó khăn sang hành động cụ thể. Hy vọng, đến hết tháng 10-2017 này, huyện Long Mỹ sẽ thu đạt tổng nguồn, tiếp tục là đơn vị 2 năm liền dẫn đầu trong công tác thu NSNN, góp phần đem lại nguồn tiền phục vụ cho sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>