Tăng tốc cho công tác thu thuế

20/12/2017 | 07:48 GMT+7

Năm 2017, huyện Vị Thủy đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Hiện nay, chỉ tiêu thu thuế đã hoàn thành dự toán năm nhưng chưa đạt theo chỉ tiêu phấn đấu, vì vậy huyện đang tăng tốc cho công tác thu thuế những ngày cuối năm.

Chủ cửa hàng Khâm Nhi đang nộp thuế.

Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, nhận định: Năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của huyện phát triển ổn định, các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo thực hiện tốt, đúng kế hoạch đề ra. Gần kết thúc năm, huyện đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh kế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Chỉ đạo sản xuất tốt các vụ lúa trong năm; lĩnh vực nông nghiệp tuy có những khó khăn do tình hình thời tiết bất thường nhưng vẫn đạt được kết quả khả quan. Huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án phục vụ công tác chống hạn hán, xâm nhập mặn. Các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các chính sách an sinh xã hội được huyện triển khai có hiệu quả; hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2016-2017, công tác chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học mới 2017-2018 được chỉ đạo tích cực, nhất là trong việc tập trung nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất trường học kịp thời... Tuy nhiên, trong các chỉ tiêu, còn chỉ tiêu thu thuế chưa đạt theo Nghị quyết HĐND huyện đề ra. Để chỉ tiêu thu thuế hoàn thành tốt theo Nghị quyết, huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị xã, thị trấn của huyện phối hợp với chi cục thuế tập trung tăng tốc cho công tác thu.

Theo Nghị quyết HĐND huyện giao, chỉ tiêu phấn đấu là tổng thu thuế phải đạt từ 108-110%, nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì đạt từ 101-102%. Ông Dương Đức Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vị Thủy, cho biết: Theo nghị quyết đề ra, đến nay tổng thu thuế chưa đạt theo kế hoạch. Tuy nhiên, khả năng hết tháng 12, chi cục hoàn thành đạt theo nghị quyết từ 108% trở lên, tương đương còn phải thu khoảng 2,3 tỉ đồng. Để đạt kế hoạch theo nghị quyết, chi cục đang ráo riết cho công tác thu, chỉ đạo các đội thu quyết liệt, đặc biệt là thu thuế đối với các hộ kinh doanh, các khoản thu vượt để bù đắp tổng nguồn như thu từ nguồn phí - lệ phí. Trong các nguồn thu thì năm nay, chỉ còn nguồn thu thuế thu nhập cá nhân sẽ không đạt 100% dự toán pháp lệnh, các nguồn còn lại đều đạt theo dự toán giao.

Thực hiện chỉ đạo của chi cục cũng như để hoàn thành chỉ tiêu giao, ông Ngô Hồng Văn, cán bộ quản lý địa bàn thị trấn Nàng Mau và xã Vị Thủy, Chi cục Thuế huyện Vị Thủy, cho hay: “Hiện nay, đối với địa bàn tôi quản lý đã thu đạt từ 96-97%. Chỉ còn vài ngày là kết thúc năm 2017, hiện tôi siết vào thu thuế đối với hộ kinh doanh với quyết tâm đến cuối tháng là thu hoàn thành 100% số thuế của hộ kinh doanh”.

Để thực hiện tốt trách nhiệm của người kinh doanh đối với Nhà nước cũng như góp phần cho công tác thu của cán bộ thuế luôn thuận lợi, bà Lê Thị Nhi, chủ cửa hàng điện thoại di dộng, quần áo may sẵn Khâm Nhi, ở thị trấn Nàng Mau, cho hay: “Gia đình tôi kinh doanh ở chợ thị trấn Nàng Mau gần 20 năm nay, tôi rất hài lòng với tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức thuế. Đối với mức thuế giao khoán cho hộ gia đình tôi hợp lý và thiết nghĩ nộp thuế là nghĩa vụ của hộ kinh doanh nên đến kỳ đóng thuế gia đình tôi đều thực hiện đúng thời hạn, không để cán bộ, công chức thu phải chờ đợi, nhắc nhở”.

Dự toán năm 2018 giao tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 370,26 tỉ đồng và tổng chi ngân sách nhà nước 368,59 tỉ đồng. Trong đó, giao tổng thu nội địa 38,44 tỉ đồng. Để đạt được chỉ tiêu giao, UBND huyện đề ra phương hướng thực hiện là tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, chống thất thu, nợ đọng thuế, nhất là thất thu đối với các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên và thất thu từ gian lận kê khai thuế. Tập trung khai thác quỹ đất nhằm tạo điều kiện tái đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện.    

Tính đến ngày 15/12/2017, tổng thu thuế trên địa bàn huyện Vị Thủy đạt trên 31,1 tỉ đồng, đạt 102,86% dự toán pháp lệnh, nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì tổng nguồn thu thuế đạt 96,73% dự toán pháp lệnh. Trong đó, có 3 nguồn thu đạt và vượt dự toán là nguồn thu phí môn bài, phí - lệ phí và thu tiền sử dụng đất. Các nguồn thu còn lại đạt từ 85,69-97% dự toán. Đối với các đơn vị, có 3 xã đạt 100% dự toán, 5 xã đạt trên 85%, còn đơn vị thu đạt trên 80% là thị trấn Nàng Mau và xã Vị Bình.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>