Tập trung công tác thu thuế

16/09/2019 | 08:15 GMT+7

Để hoàn thành dự toán thu năm 2019, thị xã Long Mỹ đang tập trung quyết liệt vào công tác thu thuế.

Tiểu thương mua bán ở chợ thị xã Long Mỹ.

Trong 8 tháng đầu năm, thị xã Long Mỹ có 4 nguồn thu đạt tiến độ khá, đảm bảo yêu cầu dự toán được giao như nguồn thu tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, phí - lệ phí và thu khác ngân sách. Các đơn vị phường Vĩnh Tường, phường Trà Lồng và xã Long Bình đã hoàn thành dự toán năm.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm rồi, tổng thu nội địa 8 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thị xã giảm 0,41% và số thu nội địa không kể tiền sử dụng đất cũng giảm 1,85%. Một số nguồn thu còn thấp, chưa đảm bảo yêu cầu dự toán giao như thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh và lệ phí trước bạ. Ông Nguyễn Bạch Đằng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: Theo kế hoạch đề ra thì tổng thu nội địa chưa đạt theo yêu cầu. Khó nhất của thị xã hiện nay là nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Khả năng nguồn này đến cuối năm thu khoảng 20 tỉ đồng, hụt trên 8,7 tỉ đồng. Nguyên nhân là do tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, giá cả hàng hóa không ổn định, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi làm ảnh hưởng đến sức mua, bán của người dân trên địa bàn. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp ở thị xã không có công trình, dự án nên không phát sinh thuế, trong khi đó nguồn thu lớn của thị xã chủ yếu ở các doanh nghiệp xây dựng.

Theo đánh giá của Chi cục Thuế khu vực II, tình hình dịch tả heo châu Phi bùng phát và diễn ra trên diện rộng ảnh hưởng đến đời sống của người chăn nuôi. Hộ kinh doanh chuyên bán thức ăn, thuốc thú y và hộ kinh doanh mua bán thịt heo cũng giảm doanh số. Cho nên, tình hình vận động thu thuế loại hình này cũng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số hộ kinh doanh giảm quy mô, do hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh phát triển cùng với các hội chợ mua bán hàng hóa luôn diễn ra đã làm ảnh hưởng đến lượng mua bán của hộ kinh doan cố định trên địa bàn.

Hầu hết các hộ tiểu thương mua bán thịt heo ở chợ thị xã Long Mỹ, cho rằng từ khi có dịch tả heo châu Phi cho đến nay thì sức mua của người tiêu dùng không giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, hiện nay tiểu thương gặp khó là hộ dân không còn heo để bán nên lượng thịt heo bán ra cho người dân cũng giảm theo.

Khó trong kinh doanh dẫn đến nhiều hộ xin ngưng nghỉ hoạt động, làm giảm sút số thu và nợ thuế tăng trên địa bàn. Tính đến cuối tháng 8, tổng nợ thuế ở thị xã Long Mỹ trên 5 tỉ đồng, tăng so với đầu năm trên 800 triệu đồng, chiếm tỷ lệ trên 5% tổng nguồn thu. 

Trước những khó khăn trong công tác thu, ông Nguyễn Bạch Đằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: Để bù đắp các nguồn thu thấp, hoàn thành tổng nguồn thu, chi cục hy vọng vào việc đấu giá những nền đất công trong các khu dân cư. Đồng thời, bằng mọi giải pháp thực hiện, chi cục thuế khu vực tập trung cho công tác thu, đảm bảo thị xã Long Mỹ hoàn thành dự toán năm. Theo đó, khai thác nguồn thu hộ phát sinh; xử lý nợ thuế đảm bảo dưới 5% tổng nguồn thu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đạt về chỉ tiêu kiểm tra, chất lượng và số lượng; tăng cường công tác kiểm tra người nộp thuế; khai thác nguồn thu khác địa phương để bù đắp. Tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp của Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 01 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019, thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Kim Huyền, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết dù còn nhiều khó khăn trong công tác thu nhưng thị xã Long Mỹ quyết tâm phải hoàn thành dự toán thu năm 2019. Để đạt được mục tiêu này, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế làm tốt nghĩa vụ thuế. Rà soát các khoản thu, các doanh nghiệp ngưng hoạt động nhưng còn nợ thuế tiếp tục vận động họ nộp thuế. Tập trung rà soát thu nợ thuế, đồng thời xin cơ chế đặc thù khai thác quỹ đất công để bù đắp cho tổng nguồn thu.

Tính đến nay, tổng nguồn thu nội địa trên địa bàn thị xã Long Mỹ trên 50 tỉ đồng, đạt 58% dự toán năm, trong đó có 2/6 nguồn thu đạt và vượt từ 2-70% dự toán là nguồn thu tiền sử dụng đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Có 3/10 đơn vị hoàn thành dự toán năm, các đơn vị còn lại có tổng nguồn thu đạt từ 62-92%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>