Tập trung công tác thu thuế

30/09/2019 | 06:51 GMT+7

Tình hình thu thuế 9 tháng đầu năm 2019 mặc dù đạt tương đối khá và có tăng so với cùng kỳ năm rồi. Tuy nhiên, so với dự toán HĐND tỉnh giao thì chưa đạt theo tiến độ đề ra.

Tổng nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đến nay mới đạt trên 58% dự toán pháp lệnh.

Nhiều nguồn thu đạt kế hoạch

Để hoàn thành dự toán thu năm, hiện nay toàn ngành thuế tập trung dồn sức vào công tác thu cho những tháng còn lại của năm 2019. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Kết quả thu trong 9 tháng đầu năm đạt gần 72% dự toán pháp lệnh, trong đó có 3 nguồn thu đạt và vượt dự toán năm và 7 nguồn thu đạt từ 77-91% dự toán năm. Nhìn chung, tình hình thu ngân sách 9 tháng đầu năm có tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, chưa đạt theo tiến độ thu của HĐND tỉnh giao, chủ yếu do ảnh hưởng nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đạt thấp và khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Do đó, trong những tháng còn lại toàn ngành thuế tỉnh phải dồn sức quyết liệt cho công tác thu, phấn đấu thu đạt và vượt dự toán năm.

Từ đầu năm đến nay, toàn ngành thuế tỉnh đã tập trung quyết liệt cho công tác thu, đặc biệt là thu nợ thuế. Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế và chi cục thuế khu vực phối hợp với các cấp, các ngành, đơn vị liên quan trên địa bàn đôn đốc thu hồi nợ đọng, thực hiện cưỡng chế nợ thuế, khai thác tăng thu ngân sách.

Ước tổng thu nợ thuế trong quý III được 95,5 tỉ đồng, nâng tổng thu đến nay được 359,5 tỉ đồng. Đến thời điểm này, ngành thuế đã ban hành được 51 quyết định cưỡng chế, trong đó có 31 cưỡng chế tài khoản và 20 cưỡng chế hóa đơn. Để tổng nguồn thu được tăng lên và không để nợ thuế phát sinh, hiện nay toàn ngành thuế tiếp tục tập trung lực lượng, siết chặt quản lý thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế, trong đó tập trung vào những địa bàn có số nợ thuế lớn.

Trong những tháng đầu năm, các địa phương luôn nỗ lực để hoàn thành công tác thu thuế năm 2019. Đến nay, có nhiều chi cục thu đạt theo tiến độ và có chi cục đã hoàn thành tổng nguồn theo dự toán năm. Trong đó, điển hình như Chi cục Thuế thị xã Ngã Bảy đã đạt trên 105%; Chi cục Thuế huyện Châu Thành đạt trên 98%; Chi cục Thuế khu vực III đạt trên 90%; Chi cục Thuế thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, Vị Thủy đã đạt từ 74% dự toán pháp lệnh trở lên.

Ông Dương Đức Thanh, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế huyện Vị Thủy, cho biết: Tính đến nay, tổng nguồn thu toàn huyện đạt trên 75% dự toán. Để đến cuối năm thu đạt kế hoạch giao, chi cục đang tập trung khai thác nguồn thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, công thương nghiệp ngoài quốc doanh, song song đó tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để có nguồn thu tốt cho ngân sách nhà nước.

So với tiến độ, đa số các nguồn thu đều đạt và vượt so với cùng kỳ, nhưng khó khăn hiện nay của Chi cục Thuế huyện Châu Thành A là nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Châu Thành A, cho biết: Khả năng nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh năm nay không đạt dự toán trên giao. Để bù đắp cho nguồn thu hụt và đẩy tổng nguồn thu đạt trên 100% dự toán năm, hiện nay chi cục tập trung vào công tác kê khai quyết toán doanh nghiệp, xử lý nợ đọng, khai thác nguồn thu, đồng thời chuẩn bị cho dự toán năm 2020.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Đi đôi với công tác thu thuế, tuyên truyền, hỗ trợ để tháo gỡ những vướng mắc kịp thời và nâng cao hiểu biết về chính sách cho người nộp thuế là nhiệm vụ mà ngành thuế luôn chú trọng. Ông Phạm Thành Kiệt, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Để chính sách thuế lan tỏa, rộng khắp, ngành thuế đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng như các sở, ngành khác và các cơ quan truyền thông để tuyên truyền chính sách thuế đến với người nộp thuế. Triển khai thực hiện tốt chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, giảm thiểu các sai phạm về thuế khi mới ra kinh doanh do thiếu thông tin về chính sách, thủ tục về thuế.

Việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền không chỉ giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời chính sách thuế, giảm tình trạng vi phạm pháp luật thuế do thiếu hiểu biết, còn từng bước nâng cao tính tự giác, tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức hội nghị tuyên dương thành tích người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2018; tổ chức hội nghị đối thoại người nộp thuế và tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức, nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế.

Đặc biệt là tập trung tuyên truyền về các nội dung mới của Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14, trong đó Cục Thuế tỉnh phối hợp với Báo Hậu Giang, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố, để phát thanh và đưa hình ảnh tuyên truyền về nội dung Luật quản lý thuế và biên soạn tin, bài đăng tải trên website của Cục Thuế để triển khai kịp thời đến người nộp thuế.

Để hoàn thành dự toán năm, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Những tháng còn lại, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngành thuế Hậu Giang tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 29/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác thu ngân sách; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách và nhiệm vụ công tác quản lý thuế năm 2019. Tăng cường công tác quản lý thuế, theo dõi sát tiến độ thu để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu; thường xuyên đánh giá kết quả, tiến độ thu đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán thu năm 2019. Tập trung công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế đạt 100% kế hoạch Tổng cục Thuế giao và đôn đốc thu nộp kịp thời số tiền thuế phát hiện qua thanh tra, kiểm tra. Thực hiện quyết liệt công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; hạn chế nợ mới phát sinh, giảm số tiền nợ thuế xuống dưới 5% số thu ngân sách năm 2019…       

9 tháng đầu năm, toàn tỉnh thu trên 2.455 tỉ đồng, đạt gần 72% dự toán pháp lệnh, so với cùng kỳ tăng 12,8%. Trong đó, tổng thu trừ tiền sử dụng đất đạt trên 1.896 tỉ đồng, đạt 59,03% dự toán pháp lệnh, giảm trên 6,2% so với cùng kỳ.

Một số nguồn thu đạt theo tiến độ chủ yếu là nguồn thu tiền thuê đất, thu từ tiền sử dụng đất đạt và vượt so dự toán giao. Một số nguồn thu chưa đạt theo tiến độ là nguồn thu thuế bảo vệ môi trường và thuế khu vực ngoài quốc doanh.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>