Tập trung thu ngân sách

18/04/2019 | 08:46 GMT+7

Để sớm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019 và đảm bảo cân đối nguồn chi NSNN cho địa phương, huyện Châu Thành A tập trung quyết liệt nhiều giải pháp.

Đến nay, tổng nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh của huyện Châu Thành A trên 7 tỉ đồng, đạt trên 15% kế hoạch.

Trong năm 2018, với sự chủ động, nỗ lực vượt bậc, huyện Châu Thành A đã hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt, trong phong trào thi đua thu NSNN năm qua, Chi cục Thuế huyện Châu Thành A đã đạt giải khuyến khích. Trên cơ sở mục tiêu đề ra của năm 2019, hiện nay huyện Châu Thành A đang nỗ lực cho công tác này. Ông Võ Quốc Sử, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Nhằm đảm bảo cân đối thu, chi NSNN cho huyện, trong công tác điều hành chi NSNN được huyện thực hiện chủ động, chặt chẽ, tiết kiệm. Hiện nay, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kinh tế, chính trị của các xã, thị trấn, huyện đã chỉ đạo các đơn vị bám sát kế hoạch giao, tập trung công tác thu NSNN, theo đó phối hợp chặt chẽ với các đội thuế của Chi cục Thuế huyện trong công tác thu. Trong đó, tập trung vào thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, theo dõi việc kê thuế của doanh nghiệp và hộ khoán, tập trung xử lý nợ đọng thuế và tăng cường kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế để chống thất thu thuế, cương quyết xử lý các trường hợp người nộp thuế cố tình chây ỳ nghĩa vụ thuế. Quyết tâm thu NSNN trong năm 2019 để huyện hoàn thành vượt 5% theo chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Theo ông Sử, trong công tác thu thuế năm nay huyện gặp khó là nguồn thu thầu xây dựng vãng lai. Nguồn thu này mấy năm trước thu tốt là nhờ thu thuế vãng lai của các công ty nằm trong khu, cụm công nghiệp đầu tư xây dựng mở rộng nhà xưởng, nhưng từ đầu năm đến nay chưa có công ty nào đầu tư thêm. Tuy nhiên, để bù đắp nguồn thu, huyện luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh hoạt động và khai thác, nuôi dưỡng nguồn thu. 

Bà Lê Thị Kim Huệ, tiểu thương mua bán quần áo may sẵn ở chợ Một Ngàn, bộc bạch: “Mấy năm nay, địa phương đã tạo điều kiện chỗ mua, bán cho tiểu thương thuận lợi. Ngoài ra, tôi mua bán quy mô nhỏ nên hàng ngày chỉ nộp thuế hoa chi, tôi thấy chính quyền đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để tiểu thương kinh doanh”. 

So với tiến độ thu thì kết quả của huyện hụt 2%. Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Châu Thành A, cho rằng: Tuy hụt so với tiến độ nhưng so với cùng kỳ năm rồi thì tăng trên 15% và so với các đơn vị trên địa bàn tỉnh thì kết quả thu của Chi cục Thuế huyện Châu Thành A đang đứng vị trí thứ 4, đây là sự nỗ lực rất tích cực trong công tác thu. Mặc dù hiện nay trong công tác thu thuế còn gặp khó khăn, nhưng chi cục thuế luôn tập trung mọi giải pháp để 6 tháng đầu năm tổng nguồn thu phải đạt 50% kế hoạch giao. Theo đó, sẽ tập trung thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thu nợ đọng, khai thác các nguồn thu có tiềm năng và phối hợp với các xã, thị trấn thu đảm bảo tiến độ.

Phấn đấu thu đạt chỉ tiêu đề ra là quyết tâm của các đội thuế, vì vậy ông Lê Hoàng Vũ, công chức Đội thuế liên xã thị trấn, Chi cục Thuế huyện Châu Thành A, cho hay: “Tôi quản lý thu thuế ở địa bàn thị trấn Một Ngàn và Bảy Ngàn. Trên địa bàn có rất nhiều hộ kinh doanh và luôn ý thức tốt trong việc nộp thuế là nghĩa vụ của người kinh doanh. Trong đó, điển hình như hộ Nguyễn Thanh Tuấn, chuyên bán ăn uống, rượu bia ở thị trấn Một Ngàn; hộ Nguyễn Thị Mỹ Linh, làm dịch vụ in ấn ở thị trấn Một Ngàn. Bên cạnh đó, cũng còn một số hộ chưa chấp hành tốt nghĩa vụ thuế làm ảnh hưởng đến công tác thu và số thu đạt được hàng tháng. Trước khó khăn đó và theo chỉ đạo của chi cục thuế, đội thuế sẽ tập trung mọi giải pháp cho công tác thu, quyết tâm đến hết quý II phải hoàn thành tỷ lệ giao.

Tính đến ngày 5-4, tổng thu NSNN trên địa bàn huyện Châu Thành A đạt trên 19,5 tỉ đồng, đạt 23,9% kế hoạch giao. Nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất, tổng thu NSNN đạt trên 16 tỉ đồng, đạt trên 20% kế hoạch. Trong đó, có 2 nguồn thu đạt tỷ lệ cao là nguồn thu tiền sử dụng đất (87%) và phí - lệ phí (56%), các nguồn thu còn lại đạt từ 16-29%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>