Thành công từ sự nỗ lực

31/01/2018 | 08:10 GMT+7

Năm 2017, ngành thuế tỉnh đã thu vượt dự toán pháp lệnh 8,05%, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2016. Nhờ có kế hoạch hành động cụ thể ngay từ đầu năm với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và nỗ lực toàn ngành mà ngành thuế đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Dù năm 2017 gặp nhiều khó khăn, nhưng đa số các địa phương thu thuế vượt chỉ tiêu giao khá cao.

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, để đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tổng Cục Thuế, lãnh đạo tỉnh trong việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2017 có một bước tiến rất quan trọng. Trong năm qua, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 5-5-2017 về cải cách quản lý thuế giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh và nhiều văn bản khác. Ngoài ra, kịp thời bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ đạo chống thất thu thuế khi có thay đổi về nhân sự và chức danh. Nhờ đó mà công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung chiến lược và kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến toàn cán bộ ngành thuế, người nộp thuế được kịp thời.

Song song đó, sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương cũng góp không nhỏ trong thành công trên. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cũng thường xuyên rà soát tốt tình trạng hoạt động của doanh nghiệp để quản lý. Qua đó, ngành thuế kịp thời đôn đốc doanh nghiệp thực hiện kê khai, nộp thuế, hoàn thuế bằng hình thức qua mạng. Trong năm 2017, các chỉ tiêu nộp thuế qua mạng, nộp thuế điện tử của tỉnh đều đạt kế hoạch với tỷ lệ lần lượt là 98% và 95%. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường phối hợp với các Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương tỉnh được siết chặt… để tăng cường chú trọng thanh tra chuyên sâu theo từng ngành, lĩnh vực. Hoạt động kinh doanh xăng, dầu được quản lý tốt, bình ổn giá để bảo vệ người tiêu dùng.

Trong công tác thuế, ngành thuế chú trọng trong việc nâng cao tinh thần trách nhiệm cho người nộp thuế. Vì vậy, mà nhiều hoạt động nghiêng về tuyên truyền, hỗ trợ cho người nộp thuế được triển khai. Năm qua, ngành thuế đã tổ chức 9 cuộc hội nghị để triển khai các thông tư, nghị định về văn bản về thuế. Ngành còn phối hợp tốt với cơ quan truyền thông tuyên truyền chính sách thuế bằng nhiều hình thức như trên sóng phát thanh, truyền hình, Báo Hậu Giang, Trang thông tin điện tử ngành, thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy… Qua đó, có hàng trăm bản tin, bài viết được truyền tải đến người nộp thuế. Ngành thuế còn tổ chức hội nghị tuyên dương 235 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. Ngoài ra, cán bộ thuế còn trực tiếp tư vấn, hỗ trợ cho 2.415 lượt người nộp thuế khi có thắc mắc liên quan đến hồ sơ, thủ tục. Thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ ngành thuế được cải thiện đã tạo được thiện cảm và sự tin tưởng cho người nộp thuế trong việc hợp tác thực hiện nghĩa vụ thuế. Chính vì vậy, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần không nhỏ cho chỉ tiêu thu của ngành vượt kế hoạch so với dự toán. Đặc biệt, người nộp thuế hợp tác thực hiện kê khai thuế và nộp đúng hạn đạt 98,08%. Số doanh nghiệp mới thành lập cũng nhanh chóng khai báo và xin cấp mã số thuế mới được gần 600 doanh nghiệp, nâng tổng số mã số thuế doanh nghiệp được cấp phép hoạt động toàn tỉnh lên 3.061 đơn vị.

Phong trào thi đua lao động sáng tạo trong ngành được triển khai đã tạo sức lan tỏa trong công chức ngành thuế, tăng hiệu quả lao động cho năm. Qua kết quả thi đua, nhiều đơn vị trong ngành đã xuất sắc lập thành tích cao cho tỉnh và địa phương mình. Có 9/9 đơn vị được giao dự toán đều thu đạt và vượt tổng nguồn. Trong đó, đơn vị thu vượt thấp nhất là 105,5%, đơn vị vượt cao nhất đạt 125%. Tiêu biểu là Chi cục Thuế huyện Châu Thành A với số thu tổng nguồn là 74,73 tỉ đồng, đạt 118,15% dự toán UBND tỉnh giao (trừ tiền sử dụng đất), tăng 3,87% so với cùng kỳ. Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: “Ngành thuế huyện Châu Thành A năm 2017 dẫn đầu là nhờ có sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của tỉnh. Các cấp, các ngành phối hợp tốt với nhau trong nỗ lực thu ngân sách. Các nguồn nợ đột biến của huyện giảm, các nguồn thu đều vượt 100% kế hoạch. Chỉ có nguồn thu thuế trước bạ đạt 94% do nhu cầu mua sắm của người dân bình ổn. Trong năm 2018, Châu Thành A được giao chỉ tiêu thu tăng hơn năm trước là 15% nên toàn huyện và ngành thuế sẽ phấn đấu thu vượt tổng nguồn ít nhất 5%, nợ thuế sẽ thấp dưới mức 3,49%”.

Chính sự phối hợp chặt chẽ, hợp sức giữa ngành thuế, các cấp, các ngành và người nộp thuế đã tạo sức mạnh như kiềng 3 chân giúp cho ngành thuế thu ngân sách vượt dự toán. Tuy nhiên, năm 2018, tình hình kinh tế tiếp tục được dự đoán khó khăn nên ngành thuế đã đặt ra rất nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác thu và triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng đề nghị toàn ngành thuế cần phối hợp tốt với các địa phương trong việc kiểm tra, thống kê, cũng như rút kinh nghiệm và tháo gỡ khó khăn trong công tác thu. Tập trung hơn nữa trong tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế để nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ. Đặc biệt, cán bộ ngành phải thực hiện tròn 8 chữ “Đoàn kết - Trách nhiệm - Tận tụy -Trung thực” để thu đạt chỉ tiêu 3.000 tỉ đồng mà UBND tỉnh đã giao năm 2018.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>