Thực hiện tốt công tác giải ngân vốn

08/10/2019 | 07:26 GMT+7

Huyện Vị Thủy là đơn vị dẫn đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh. Để có kết quả này là do huyện kịp thời giải quyết những vướng mắc.

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Vị Trung 2 thường xuyên theo dõi, giám sát tiến độ công trình.

Phối hợp giải quyết vướng mắc

Ông Mai Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vị Thủy, cho biết: So với kế hoạch vốn năm 2019, tính đến nay công tác giải ngân các công trình, dự án đạt 87,3%. Đạt được kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thường trực UBND huyện, cùng với sự phối hợp của các ban, ngành huyện. Theo đó, hàng tuần đều có báo cáo tiến độ thực hiện, vướng mắc và hướng giải quyết. Bên cạnh đó, các nhà thầu đang thi công công trình trên địa bàn đều đủ năng lực, kinh nghiệm đảm bảo thực hiện hoàn thành trước tiến độ đề ra. Nhìn chung, các công trình, dự án trên địa bàn huyện phần lớn không có vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và khi gặp khó khăn đều được giải quyết kịp thời nên góp phần cho công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện đạt tốt.

Để công tác giải ngân đạt kết quả tốt, Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện phải thực hiện nhiều giải pháp. Ông Trần Anh Kiệt, Phó trưởng Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Vị Thủy, chia sẻ: Đơn vị xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019, từ đó có phân công cụ thể các thành viên thường xuyên theo dõi, đôn đốc quyết liệt việc giải ngân các công trình. Công tác phối hợp giữa lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban, ngành huyện từ giai đoạn chuẩn bị thực hiện dự án cho đến kết thúc luôn nhịp nhàng. Khi thực hiện công trình có khó khăn, vướng mắc đều chủ động tháo gỡ, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo trực tiếp cho thường trực Huyện ủy, UBND huyện để lãnh đạo chỉ đạo xử lý kịp thời. 

Việc giải ngân vốn kịp thời cho nhà thầu sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo điều kiện tốt cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao công trình đưa vào hoạt động. Ông Ngô Minh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Minh Quốc, cho biết: Thời gian qua, công ty có trúng thầu và thực hiện một vài công trình xây dựng ở địa bàn huyện Vị Thủy. Hiện nay, công ty đang xây dựng công trình Trường Tiểu học Vị Trung 2, xã Vị Trung. Trong thời gian triển khai dự án trên địa bàn huyện, công ty luôn được Huyện ủy, UBND huyện và các phòng, ban, ngành huyện quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và tháo gỡ những vướng mắc kịp thời trong giải ngân vốn khối lượng đã hoàn thành cho công ty.

Quyết tâm vào những tháng cuối năm

Để duy trì việc thực hiện tốt công tác giải ngân, ông Mai Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vị Thủy, cho biết: Phấn đấu đến cuối năm khối lượng giải ngân vốn các công trình đạt 100% kế hoạch vốn năm 2019. Ban quản lý tiếp tục phối hợp với Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện, hàng tuần họp báo với các ngành có liên quan tháo gỡ khó khăn kịp thời. Đối với những dự án đang triển khai còn vốn, sẽ làm việc với nhà thầu có cam kết cụ thể và thường xuyên kiểm tra, theo dõi tiến độ công trình, nếu thấy chậm so với tiến độ thì mời nhà thầu lên làm việc.

Ông Trần Anh Kiệt, Phó trưởng Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Vị Thủy, cho biết thêm: Để thực hiện đạt mục tiêu theo chỉ đạo huyện, phòng phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện rà soát hồ sơ, tiến độ thực hiện, kế hoạch vốn còn lại của từng công trình để điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công từ các công trình giải ngân chậm sang những công trình có khối lượng thực hiện lớn với khả năng giải ngân vốn cao, các công trình có nhu cầu về vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đối với các công trình còn vốn chưa giải ngân sẽ đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, khi có khối lượng thì nhanh chóng tổ chức nghiệm thu, lập thủ tục thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước huyện. Tiếp tục rà soát thủ tục giải ngân vốn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư thanh, quyết toán vốn đầu tư. Tăng cường công tác quản lý, theo dõi, giám sát, cập nhật số liệu giải ngân vốn hàng tuần.

Còn các công trình chuyển tiếp, công trình khởi công mới trong năm 2019 khi hoàn thành đưa vào sử dụng, phải khẩn trương lập thủ tục quyết toán hoàn thành giải ngân hết vốn. Vấn đề này lãnh đạo Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Vị Thủy sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn khẩn trương thẩm tra quyết toán ngay khi các chủ đầu tư gửi hồ sơ xin quyết toán. Chủ trì phối hợp các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên các công trình, nhất là các công trình còn nhiều vốn chưa giải ngân.

Để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo phòng tài chính và kế hoạch là cơ quan chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, Kho bạc Nhà nước huyện phấn đấu đến cuối năm phải giải ngân 100% các nguồn vốn đầu tư công năm 2019 đã được UBND tỉnh giao. Hai tuần một lần, ban quản lý dự án phải báo cáo tiến độ giải ngân, thủ tục, hồ sơ để giải quyết vướng mắc kịp thời. Nếu vướng mắc trong thẩm quyền của huyện thì giải quyết ngay, còn vượt thẩm quyền sẽ đề xuất, phối hợp tháo gỡ.

Theo Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Vị Thủy, hiện nay khối lượng thực hiện công trình được 73,161 tỉ đồng, đạt 86,58% kế hoạch vốn; giá trị giải ngân vốn trên 73 tỉ đồng, đạt 86,58% kế hoạch. Trong đó, các công trình chuyển tiếp giải ngân trên 46 tỉ đồng, đạt 87,59% kế hoạch; công trình khởi công mới trên 26 tỉ đồng, đạt 84,9% kế hoạch.

 

 Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>