Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế

31/05/2017 | 08:47 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang xoay quanh công tác thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch cải cách quản lý thuế giai đoạn 2016-2020, ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh), Cục phó Cục Thuế Hậu Giang, cho biết:

- Việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế, cũng như công tác triển khai, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia dịch vụ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử của tỉnh trong thời gian qua rất hiệu quả. Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh đã có gần 99,5% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, 100% doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Ngoài ra, việc triển khai các ứng dụng mới luôn được quan tâm nâng cấp kịp thời, đúng thời gian, tiến độ, nội dung công việc theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế nhằm đáp ứng các quy trình, nghiệp vụ khi có hiệu lực.

Ông đánh giá thế nào về việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính thuế của ngành trong thời gian qua ?

- Thời gian qua, có thể nói là công tác cải cách hành chính thuế trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan. Đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính thuế và hỗ trợ người nộp thuế (NNT), ngành luôn quan tâm chỉ đạo để đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế thực hiện theo cơ chế một cửa gắn với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại cơ quan Cục Thuế và các chi cục thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế đã vận động, hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện khai, nộp thuế điện tử nhằm tiết kiệm chi phí, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước.

Chưa kể là tất cả các thủ tục hành chính thuế khi Bộ Tài chính ban hành Quyết định công bố đều được công khai tại cơ quan Cục Thuế, cũng như tại các chi cục thuế và trên trang thông tin điện tử Cục Thuế, đảm bảo cho NNT dễ tiếp cận, tra cứu khi triển khai thực hiện. Mặt khác, tiến hành công khai đường dây nóng tại Cục Thuế và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời tiếp nhận, giải quyết, xử lý những vấn đề vướng mắc của NNT, kể cả việc tiếp nhận phản ánh về thái độ phục vụ của công chức thuế; đa dạng các hình thức hỗ trợ cho NNT như giải đáp vướng mắc trực tiếp tại cơ quan, qua điện thoại, email, trả lời bằng văn bản. Đồng thời, tổ chức hội nghị, tập huấn các chính sách thuế, hội nghị đối thoại với người nộp thuế, lắng nghe ý kiến NNT để giải đáp kịp thời những vướng mắc của họ trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, thủ tục hành chính thuế.

Cụ thể là kết quả đạt được trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính thuế của ngành như thế nào, thưa ông ?

- Với tinh thần phục vụ NNT cao nhất, năm 2016, Cục Thuế đã hỗ trợ cho 447 tổ chức, cá nhân nộp thuế, trong đó hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế 107 lượt, trả lời qua điện thoại 259 lượt và 81 văn bản trả lời chính sách thuế; tổ chức thành công 5 lượt hội nghị tập huấn chính sách thuế, có 705 NNT tham dự và 8 lượt hội nghị đối thoại với NNT, có 534 NNT tham dự. Nhất là tiến hành cắt giảm số giờ hoàn thành thủ tục về thuế. Theo đó, ngành thuế đã triển khai đầy đủ các quy định và chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc cắt giảm số giờ nộp thuế trên 1 năm, bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp.

Cụ thể là giảm tần suất khai thuế giá trị gia tăng từ 12 lần/năm còn 4 lần/năm, thuế thu nhập doanh nghiệp từ 5 lần/năm xuống còn 1 lần/năm. Đáng nói nữa là ngành thuế nghiêm cấm công chức khi giải quyết thủ tục hành chính thuế đòi hỏi thêm các thủ tục hành chính ngoài các quy định của văn bản quy phạm pháp luật, gây khó khăn, phiền hà cho NNT. Từ đó, tạo mọi điều kiện cho NNT dành thời gian tối đa phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Tính đến nay, số giờ nộp thuế chỉ còn 179 giờ/năm.

Thưa ông, trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính thuế, ngành đã gặp phải những bất cập gì ?

- Thời gian qua, tuy Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều quy định chỉ đạo về việc cắt giảm số giờ hoàn thành thủ tục về thuế, bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp. nhưng một số nơi NNT phản ánh là thủ tục thuế vẫn còn nhiều, rườm rà. Chưa kể là thời gian gần đây, chính sách thuế thường xuyên thay đổi để cắt giảm thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế đã dẫn đến tình trạng NNT chưa nắm bắt kịp thời các quy định mới trong chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế nên việc thực hiện còn nhiều sai sót, không đúng quy định.

Vậy trong thời gian tới, ngành đã đề ra những mục tiêu phấn đấu trong việc thực hiện cải cách hành chính thuế, thưa ông ?

- Chúng tôi đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, doanh nghiệp khai thuế và nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 95%, còn số tiền thuế được nộp bằng phương thức điện tử đạt tối thiểu 95% số thuế đã kê khai, số hồ sơ đề nghị hoàn thuế được giải quyết đúng hạn đạt tối thiểu 90%, hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng được nộp và trả kết quả qua mạng tối thiểu 95%, tỷ lệ hồ sơ khai thuế được kiểm tra tự động qua phần mềm ứng dụng của cơ quan thuế là 100%, doanh nghiệp thực hiện thủ tục điện tử xác nhận số nộp ngân sách nhà nước đạt tối thiểu 95%.

Ngoài ra, phát triển hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) đảm bảo đến năm 2020 có 100% quy trình nghiệp vụ quản lý thuế được tự động hóa, 100% các chức năng quản lý thuế đều được ứng dụng CNTT. Bên cạnh đó, đảm bảo tối thiểu 85% NNT được tiếp cận đầy đủ và kịp thời các thông tin thay đổi về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, tối thiểu 90% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ hỗ trợ thuế điện tử, tối thiểu 80% số lượng NNT hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp.

Thưa ông, để hiện thực hóa các mục tiêu phấn đấu nói trên, ngành sẽ triển khai thực hiện bằng cách nào ?

- Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin kịp thời về những thay đổi trong chính sách, thủ tục về thuế cho các cơ quan báo chí, truyền thông và cập nhật thông tin mới về thuế trên trang thông tin điện tử ngành thuế và trang thông tin điện tử của Cục Thuế trong vòng 3 ngày làm việc. Mặt khác, phát triển và triển khai hệ thống ứng dụng, hạ tầng kỹ thuật để mở rộng các dịch vụ CNTT phục vụ NNT và đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, cũng như triển khai thực hiện Chính phủ điện tử. Đồng thời xây dựng, cải tạo trụ sở, trang thiết bị làm việc của cơ quan thuế tiên tiến, hiện đại, đồng bộ; cũng như đổi mới cơ chế quản lý biên chế, kinh phí gắn với kết quả, hiệu quả hoạt động.

Mặt khác, chủ động sử dụng nguồn kinh phí được giao đảm bảo đáp ứng mục tiêu, chương trình chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2016-2020. Quy định rõ ràng, phù hợp về chức năng quản lý của các bộ phận và trách nhiệm, quyền hạn của công chức thuế trong thực thi công vụ; thực hiện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc, cách khắc phục tình trạng vô cảm, gây phiền hà cho NNT. Bố trí, sử dụng công chức có phẩm chất đạo đức tốt, văn hóa giao tiếp chuẩn mực, đủ trình độ về chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về thuế.

Xin cảm ơn ông !

THÀNH XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>