Tín dụng chính sách đã mang lại hiệu quả tích cực

26/04/2018 | 10:57 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị số 40 CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách đã tạo sự chuyển biến trong quá trình thực hiện và mang lại hiệu quả cao của nguồn vốn trên địa bàn. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Thanh Triều (ảnh), Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Hậu Giang, cho biết:

- Sau 3 năm triển khai thực hiện, có thể khẳng định Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã có tác động rất tích cực đến hoạt động của chi nhánh. Đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân về hoạt động tín dụng chính sách và tầm quan trọng của tín dụng chính sách trong thực hiện Chiến lược quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Qua thời gian thực hiện, kết quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn đến cuối tháng 3-2018, nguồn vốn đạt trên 2.119 tỉ đồng, tăng trên 640 tỉ đồng; dư nợ đạt 2.112 tỉ đồng, tăng trên 638 tỉ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW. Trong tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thì cho vay trung và dài hạn chiếm 99,5% tổng dư nợ; chất lượng tín dụng luôn được các cấp, các ngành và NHCSXH quan tâm. Trong thời gian qua, chất lượng tín dụng đã được cải thiện đáng kể, năm 2014 tỷ lệ nợ quá hạn của chi nhánh là 0,69% đến nay giảm còn 0,49%.

Thưa ông, việc bổ sung nguồn vốn ủy thác để cho các đối tượng vay ra sao ?

- Vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn tính từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đến nay đã tăng thêm trên 15,8 tỉ đồng, nâng tổng nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH đến nay là trên 30,6 tỉ đồng. Cùng với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND các cấp tiếp tục quan tâm đến việc cân đối ngân sách để chuyển sang NHCSXH bổ sung nguồn vốn cho vay, đến nay đã có 8/8 đơn vị cấp huyện chuyển vốn sang NHCSXH với số tiền trên 6 tỉ đồng. Ngoài ra, theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, từ năm 2017 về sau chi nhánh và các phòng giao dịch NHCSXH huyện sẽ chủ động tham mưu UBND trình HĐND cùng cấp đưa chỉ tiêu này vào Nghị quyết HĐND để chủ động thực hiện.

Đối với hoạt động tín dụng chính sách đã giúp công tác giảm nghèo thời gian qua trên địa bàn như thế nào, thưa ông ?

- Hoạt động tín dụng chính sách xã hội của NHCSXH trên địa bàn trong 3 năm qua đã góp phần giúp trên 182.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần cùng với địa phương giúp cho trên 20.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, thu hút, tạo việc làm cho trên 4.500 lao động; giúp trên 10.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập trong năm; xây dựng trên 80.000 công trình nước sạch, vệ sinh ở nông thôn; giúp cho trên 3.500 hộ nghèo có điều kiện xây mới hoặc sửa chữa nhà đang ở; giúp cho trên 1.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo có vốn để đầu tư, phát triển sản xuất... Qua đó cho thấy, vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thưa ông, tính hiệu quả trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 40 là gì ?

- Tính hiệu quả của quá trình thực hiện Chỉ thị số 40 thể hiện ở công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một trong những nhiệm vụ trong chương trình và kế hoạch, hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, các ngành, địa phương và đơn vị. Tỉnh ủy chỉ đạo HĐND, UBND tỉnh tập trung nguồn lực, hoàn thiện các cơ chế chính sách nhằm thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, như: tập trung các nguồn tín dụng chính sách xã hội từ ngân sách nhà nước vào đầu mối NHCSXH; hàng năm có kế hoạch bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH tỉnh từ nguồn ngân sách địa phương; đồng thời, hỗ trợ cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho hệ thống NHCSXH, đặc biệt là các điểm giao dịch xã.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Trên cơ sở đó, đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho NHCSXH thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, giúp người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát những hoạt động liên quan đến tín dụng chính sách xã hội nhằm ngăn ngừa, phát hiện tồn tại, sai sót, có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời, ngăn ngừa các vi phạm về quản lý, điều hành, quy trình nghiệp vụ tín dụng, kế toán ngân quỹ... Theo đó, đề ra giải pháp khắc phục các tồn tại, thiếu sót để nâng cao chất lượng hoạt động.

Qua quá trình thực hiện Chỉ thị số 40 còn những gì đang bất cập, thưa ông ?

- Nguồn vốn để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của người nghèo và các đối tượng chính sách. Tại địa phương, mặc dù lãnh đạo các cấp, các ngành rất quan tâm đến hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, hàng năm luôn quan tâm và chuyển một phần nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác, tuy nhiên do điều kiện còn rất khó khăn nên nguồn vốn ủy thác qua chi nhánh còn thấp hơn so với mức bình quân chung của toàn hệ thống. Bên cạnh đó, cũng còn một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Đối với công tác quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, chưa có biện pháp cụ thể và tích cực dẫn đến chất lượng tín dụng chưa đồng đều giữa các đơn vị. Một vấn đề nữa là tại một số nơi, công tác phối hợp giữa các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm với hoạt động tín dụng chính sách chưa được gắn kết, dẫn đến một bộ phận người nghèo sử dụng vốn vay chưa hiệu quả, chưa thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, sau khi chi nhánh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại các địa bàn cấp xã trong tỉnh thì chính quyền cơ sở đã có nhận thức và chuyển biến tốt hơn, đã hiểu nhiều hơn về nội dung của chỉ thị, hiểu hơn về hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn.

Thưa ông, trong thời gian tới cần làm gì để hoạt động tín dụng chính sách đạt hiệu quả hơn ?

- Ngân hàng sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thường xuyên báo cáo, tham mưu cho các cơ quan Đảng và Nhà nước về hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, chủ động thực hiện việc huy động, quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả. Chú trọng chất lượng tín dụng, nhất là sau ngày giao dịch hàng tháng tại xã thì NHCSXH sẽ báo cáo cho Đảng ủy, UBND cấp xã về kết quả đạt được, đánh giá chất lượng ủy thác của từng hội, đoàn thể nhận ủy thác, từng ấp và từng tổ tiết kiệm và vay vốn để qua đó tham mưu Thường trực Đảng ủy xã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tồn tại. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn để tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời cho các hộ gia đình thực hiện các quy trình, thủ tục vay vốn và trả nợ, trả lãi tiền vay. Phối hợp hiệu quả giữa hoạt động tín dụng chính sách với các hoạt động khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm.

Xin cảm ơn ông !     

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>