Nặng nợ…

30/11/2018 | 07:29 GMT+7

Bôn ba lập nghiệp để nuôi gia đình, giờ rảnh ông cũng tìm những người thích chơi tài tử để hát. Rồi về lại quê, ông cũng tham gia phong trào đờn ca tài tử ở địa phương, truyền nghề cho những ai có cùng niềm đam mê. Ông là nghệ nhân Nguyễn Văn Nhã (ảnh), ở khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Gần 60 tuổi, ông đã có hơn 40 năm theo nghiệp tài tử. Ông nhớ, hồi ông chừng hơn 10 tuổi, vùng Vị Thanh chiến tranh rất ác liệt, vậy mà đám ở quê vẫn hát hò vui lắm. Ông cũng tháp tùng ngồi nghe rồi hát theo. “Tôi nhớ, chú Hai Nhạc và chú Ba Nhì cũng ở gần đây, thấy tôi mê, hỏi muốn hát ông dạy. Vậy là tôi học. Bài đầu tiên là bài Ngựa ô Bắc, học đâu cả tháng mới hát chuẩn”. Từ đó, ông bắt đầu đi hát cùng mọi người vào những giờ rảnh. Riết, ông mê lúc nào không hay. 17 tuổi, ông đi bộ đội, ở Tiểu đoàn Tây Đô, từng chiến đấu trên chiến trường Campuchia. Nguy hiểm là vậy, đối diện với cái chết là chuyện thường, nhưng niềm đam mê tài tử giúp ông có được những phút giây thư thái, giúp tinh thần thêm sảng khoái, vui tươi, vững tay súng hoàn thành nhiệm vụ.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông về quê, lập gia đình, bắt đầu một cuộc sống đầy lo toan. Ông có thời gian làm tài chính ở xã Vị Đông, rồi kế toán trưởng hợp tác xã… Các con ngày một lớn, áp lực kinh tế ngày cũng lớn dần, ông nghỉ làm và bắt đầu một hành trình đi buôn khắp nơi. Vậy mà hễ có dịp, gặp người cùng sở thích là gom lại hát hò cho thỏa chí. Hát hay thôi chưa đủ, mà phải hát đúng, nên ông rất chịu khó học từ những người đi trước, học qua các bài bản của các nghệ nhân nổi tiếng trên sóng phát thanh, truyền hình… Ai dạy là ông học, cộng với việc tích lũy dần kinh nghiệm, đã giúp ông có được vốn liếng khá về tài tử.

Những năm 2000, ông bắt đầu chọn sống ổn định ở quê mình và trụ cho đến hôm nay. Ông nói, càng đi nhiều càng thấy không đâu dễ sống bằng quê mình. Vậy là có mấy công ruộng, vườn của cha mẹ cho, ông bắt đầu tay cuốc, tay cày. Nhờ chăm chỉ, tích góp cuộc sống ngày một khấm khá. Đây cũng là thời điểm phong trào đờn ca tài tử ở Vị Thanh phát triển mạnh. Ông không để mất cơ hội lớn này nên tham gia vào các câu lạc bộ, để được gặp gỡ nhiều người cùng sở thích, trau dồi khả năng của mình ngày một hoàn thiện hơn.

Nói về niềm đam mê không thể dứt ra được, ông cười tươi: “Tôi may mắn có được người vợ đồng cảm, chia sẻ và ủng hộ niềm đam mê của chồng, dù không biết hát tài tử. Tôi cũng ý thức rằng phải cật lực chăm lo cho cuộc sống gia đình là trước tiên, rồi sau đó giờ rảnh thì mình hát cho thỏa thích”. Chính nhờ suy nghĩ này mà ông đã xây dựng được một gia đình hạnh phúc, đầm ấm, những người con ngoan ngoãn, hiếu thảo…

Giờ, đã qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, ông nhận ra rằng ông đã được nhiều thứ: được một gia đình ấm êm, được thỏa sức thể hiện niềm đam mê tài tử. Ước mơ của ông bây giờ là mang những kinh nghiệm tích góp để truyền lại cho những ai yêu thích tài tử, đặc biệt là các bạn trẻ. Vì thế, ông cùng với nghệ nhân đờn Lê Hoàng Nam dành mỗi tối thứ bảy hàng tuần sinh hoạt tại Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Lê Hoàng Nam (phường IV, thành phố Vị Thanh) để dạy đờn, ca tài tử. Ông nói, mình đã lớn tuổi, cũng nên góp chút sức để chia sẻ lại những kinh nghiệm mình đã tích góp mấy chục năm, để vừa thỏa đam mê, vừa giữ gìn và phát huy môn nghệ thuật độc đáo của dân tộc…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>