Cháu Tươi cần giúp đỡ

28/09/2017 | 04:58 GMT+7

Mồ côi cha từ khi còn trong bụng mẹ, lúc mở mắt chào đời thì đã sống trong cuộc sống khó khăn, nhưng em Đỗ Thị Hồng Tươi, học sinh lớp 10 CB1, Trường THPT Tây Đô, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, luôn nêu cao tinh thần vượt khó học giỏi.

Sau giờ học Tươi đi hái rau phụ mẹ.

Chúng tôi tìm đến nhà Tươi trong một ngày mưa không ngớt hạt, căn nhà nhỏ nằm sâu trong con rạch Cái Dứa, thuộc ấp 3, xã Vĩnh Viễn. Anh Sáu Hùng, người hàng xóm của Tươi, nhìn đồng hồ rồi nói với chúng tôi. “Mới 12-13 giờ mẹ con nó chưa về đâu, thường thì sau giờ tan học trên đường về, hai mẹ con còn kiếm thêm mớ rau vườn để mai ra chợ bán lấy tiền đổi gạo và lo chuyện học hành cho con bé Hồng Tươi. Tuy nhà nghèo không ruộng đất, nhưng Hồng Tươi luôn chăm ngoan học tập và biết lễ độ với mọi người, nên bà con hàng xóm ai cũng mến cháu”.

Cơn mưa chiều cũng bắt đầu nhẹ hạt, thấp thoáng trên con đường đất quanh co là hai dáng người thấp bé mẹ trước, con sau áo quần ướt sũng. Căn nhà tình thương được chính quyền địa phương cất cho vào năm 2009, nay cũng xuống cấp hư hỏng nhiều, tài sản trong nhà cũng không đồ vật gì giá trị ngoài cái ti vi 9 inch đời cũ hàng xóm cho. Kéo vội tay áo lao khô dòng nước mắt, chị Tím (mẹ cháu Tươi) nói nghèn nghẹn: Là con gái đã bước sang cái tuổi 15, nhưng chưa một lần tôi mua sắm được cho con mình một bộ quần áo mới”. Có lẽ Hồng Tươi cũng thấu hiểu được nỗi khổ của người mẹ nghèo đơn thân nay yếu, mai đau nên không dám ước mơ đòi hỏi. Hồi còn học THCS, tan học về là Hồng Tươi quấn quýt bên mẹ phụ làm việc nhà, hay câu cá, hái rau để cải thiện bữa ăn hoặc bán để lấy tiền đi học. Tươi cũng thường tâm sự với mẹ là dù nghịch cảnh khó khăn thế nào con cũng không muốn bỏ học. Năm nay, Tươi đã lên cấp 3, đường đến trường xa 5-6km, Tươi phải thức giấc khi trời còn chưa sáng để học bài và ăn vội chén cơm nguội, đạp xe đến trường. Buổi trưa, Tươi vào bếp ăn từ thiện dành cho người nhà và bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện, xin ăn nhờ bữa cơm.

Khó khăn là vậy, nhưng với quyết tâm học để làm người hữu dụng giúp ích cho xã hội mai sau, Tươi cố gắng vượt khó vươn lên để theo đuổi ước mơ con chữ của mình. Suốt 10 năm đèn sách ở các cấp học, từ mầm non mẫu giáo đến THCS, Tươi đã 17 lần được nhà trường, thầy cô khen thưởng (có giấy khen) về thành tích chăm ngoan học giỏi.

Để khẳng định về chất lượng học tập của Đỗ Thị Hồng Tươi, thầy Võ Văn Út, chủ nhiệm lớp 10 CB1, Trường THPT Tây Đô cho biết, là học sinh mới đầu cấp, nhưng Hồng Tươi sớm hòa nhập với các bạn cùng trường, trong mọi sinh hoạt đoàn thể. Bên cạnh đó, Hồng Tươi rất chăm chỉ học tập, đức tính cần cù chịu khó, luôn quan tâm giúp đỡ bạn cùng lớp nên được các bạn đồng tình bầu Hồng Tươi làm lớp trưởng của mình.  

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô cho biết, năm học 2017-2018 này, trường có hơn 500 học sinh đang theo học, trong đó có 86 học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Đối với hoàn cảnh của Đỗ Thị Hồng Tươi thuộc diện đặc biệt khó khăn, ngoài miễn giảm các khoản học phí thu theo quy định. Ban giám hiệu trường còn dành phần ưu tiên từ các nguồn vận động xã hội hóa như tập viết, sách vở đồ, dùng trong học tập… Tuy nhiên, do nguồn vận động có hạn, về lâu, về dài rất mong các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân xa, gần chung tay góp sức giúp Hồng Tươi vượt qua khó khăn để em tiếp tục con đường học vấn.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin vui lòng gửi về địa chỉ: Đỗ Thị Hồng Tươi, học sinh lớp 10 CB1, Trường THPT Tây Đô, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, điện thoại: 02933870496.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>