“Em mong mình có thể học hết cấp 3”

07/03/2019 | 06:16 GMT+7

Đó là ước mơ hết sức bình thường nhưng với em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Nguyễn Văn Quy, huyện Châu Thành, rất khó thực hiện. Bởi, cảnh nghèo khó, không có tiền ăn học đang là những rào cản ngăn bước em tới trường.

Nhà trường đến tìm hiểu hoàn cảnh gia đình em Duyên.

Không may mắn như các bạn đồng trang lứa, khi mới 6 tuổi em đã không còn tình yêu thương của cha (cha em mất do bị đột quỵ), một mình mẹ phải đi bán vé số nuôi 2 anh em Duyên ăn học. Đến năm em 13 tuổi, mẹ đi lấy chồng khác. Em sống nhờ sự yêu thương của bà nội. Bà nội già yếu không lao động được nên một buổi em đến trường, một buổi em đi hái rau dại, bẻ bắp chuối để bán lấy tiền lo bữa ăn hàng ngày. Anh Hai em, em Nguyễn Văn Phương cũng phải nghỉ học giữa chừng năm lớp 10 để đi làm mướn lo cho Duyên ăn học. Và bữa cơm hàng ngày của em chỉ là rau luộc và nước mắm. Món ăn ngon nhất của gia đình là tóp mỡ kho quẹt, lâu lâu mới có ít thịt kho mặn để ăn.

Trong ngôi nhà lá xiêu vẹo, rách trước, trống sau, mỗi khi trời mưa lại càng làm cho người ta nát lòng. Hai anh em Duyên đùm bọc, che chở nhau để vượt lên số phận. Duyên chia sẻ: “Em không dám ước mơ vào đại học, em chỉ hy vọng mình có thể học hết cấp 3 rồi sẽ đi làm. Đi làm kiếm tiền em tự nuôi sống bản thân mình, để cho anh Hai em đỡ vất vả và chăm sóc bà nội em đang rất yếu”.

Bà Đoàn Thị Hên, bà nội em Duyên, chia sẻ: “Hoàn cảnh nghèo khó mà cháu ham học nên tôi cũng mừng. Tôi thường hay động viên, khuyên nhủ cháu cố gắng học tốt để vượt lên số phận. Con gái thì đâu làm việc nặng nhọc như anh Hai được, chỉ có học cuộc sống của cháu mới hy vọng tươi đẹp. Chỉ có học cháu mới thoát nghèo”.

Và trong căn nhà lá rách tả tơi, không có một vật dụng giá trị nào ngoài chiếc tivi và xe đạp cũ kỹ, hàng ngày hai anh em Duyên vẫn nung nấu ước mơ thay đổi cuộc sống bằng chính sức lao động của mình. Tạm để thùng nước lọc chuẩn bị đi giao cho khách trên vai xuống, em Nguyễn Văn Phương, anh trai Duyên thổ lộ: “Em sẽ cố gắng đi làm thêm để kiếm tiền lo cho em gái đi học. Tương lai của em chắc chỉ có đi làm thuê làm mướn cho người ta thôi, nên em muốn em gái em được học hành đến nơi đến chốn. Em còn làm được em sẽ cố gắng để em gái đến trường”. Nói đến đây, hai hàng nước mắt của hai anh em Duyên tuôn dài.

Bà Bùi Thụy Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Quy, cho biết: “Em Duyên là một học sinh rất ngoan và rất hiếu học. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em vẫn tích cực đến trường. Đây là một tấm gương vượt khó, ham học mà chúng tôi rất trân trọng. Hy vọng, sẽ có nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm, quan tâm hỗ trợ để em được tiếp tục đến trường, được viết tiếp ước mơ của mình để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn bằng con đường học vấn”.

Hỏi về ước mơ của em khi có điều kiện học hết cấp 3 em sẽ học ngành gì, em Duyên mỉm cười với một ước mơ bé nhỏ nhưng thật đẹp, “Nếu được, em ước mơ sẽ trở thành cô giáo dạy âm nhạc để giảng dạy cho các em về âm nhạc của quê hương”. Nhìn nghị lực của em Duyên, chúng tôi tin em sẽ đạt được ước mơ rất đẹp của mình.

Để thực hiện được ước mơ đó, em rất cần sự chung tay giúp đỡ của mạnh thường quân. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Nguyễn Văn Quy hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>