Họa vô đơn chí

07/08/2017 | 07:31 GMT+7

Bị té xe dẫn đến tắc nghẽn động mạch máu, đứt dây chằng, bị hoại tử chân trái, trong khi hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Đó chính là hoàn cảnh của anh Trương Văn Bảo Phương, ở ấp 4, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ.

Gia đình anh Phương rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Ấn tượng đầu tiên về người đàn ông đáng thương này là khuôn mặt hốc hác, chân trái với hai vết mổ sâu hoắm. Nhìn chúng tôi, anh Phương cho biết: “Mấy tháng nay tôi ở bệnh viện suốt, chưa một ngày về nhà. Còn sống tới hôm nay là mừng lắm rồi!”.

Theo lời anh Phương, vào mùng 4 Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, anh chạy xe đi thăm ruộng, nhưng chưa tới nơi, do xe bị trợt bánh nên anh té xuống ruộng. Sau khi té đứng dậy, chân trái đau nhức không bước đi nổi. Lúc này, gia đình liền đưa anh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Anh được bác sĩ nắn khớp gối, tuy nhiên, chân trái của anh càng lúc càng sưng to. Vì vậy, qua ngày sau, gia đình đã chuyển anh lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố Cần Thơ để điều trị. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán chân anh bị hoại tử cần tháo khớp gối gấp. Quá lo sợ, gia đình tiếp tục đưa anh đến Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, hy vọng tìm được phương pháp điều trị để giữ được cái chân cho anh. Đến đây, bác sĩ cũng kết luận phải tháo khớp, nếu phẫu thuật nối khớp gối, có thể nguy hiểm đến tính mạng, do bị hoại tử. Trước kết luận của bác sĩ, chị Thị Kim Hoàng, vợ anh đã quyết định phẫu thuật. “Nói thật lòng, bây giờ suy nghĩ lại, tôi vẫn còn thấy sợ. Nếu chồng tôi không tỉnh lại, chắc tôi ôm con trai nhảy lầu tự tử theo ảnh luôn, bởi con gái cũng mất rồi!”, chị Hoàng bộc bạch.

Được biết, vợ chồng anh chị đến với nhau trong cảnh nghèo. Ngoài làm 2 công ruộng, anh còn đi làm thuê làm mướn, chị ở nhà trông con. Dù cuộc sống có lúc thiếu thốn, nhưng gia đình luôn rộn rã tiếng cười. Những tưởng hạnh phúc sẽ mỉm cười với gia đình nghèo, nào ngờ bi kịch xảy ra. Vào tháng 8 năm ngoái, con gái lớn của anh chị là bé Trương Minh Thư (6 tuổi) bị tai nạn đuối nước. Nỗi đau mất con chưa nguôi thì anh Phương lại bị tai nạn.

Dù chân trái của anh Phương đã phẫu thuật nối khớp thành công, nhưng vẫn chưa có cảm giác, chưa thể đi đứng. Với lại, do bị hoại tử, nên anh cũng đã trải qua 7 lần cắt bỏ tế bào chết. Do đó, hai bên chân trái có hai lằn mổ sâu hoắm, có chỗ sâu tới xương. Hiện nay, anh đang tập vật lý trị liệu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chờ ngày chân co duỗi dễ dàng rồi phẫu thuật nối dây chằng. Giọng chùng xuống anh Phương cho biết: “Tập thì tập vậy, chứ tiền đâu mà nối dây chằng. Lúc tôi phẫu thuật chân, vợ tôi đã hỏi mượn khắp nơi để chữa trị cho tôi. Giờ đây nợ nần túng thiếu, làm sao có khả năng lo tiền phẫu thuật nữa”. Theo lời chị Hoàng, hiện nay chị cũng muốn đi làm thuê, làm mướn để kiếm thêm chút ít tiền để lo chữa bệnh cho anh, nhưng ngặt nỗi gia đình đơn chiếc, nếu chị đi làm, một mình anh ở bệnh viện không ai chăm sóc, không ai lo chuyện ăn uống, tắm rửa... Vì vậy, chị đành ở lại bệnh viện để chăm sóc cho anh. Trước tình cảnh này, chị Hoàng chỉ mong có phép lạ giữa đời thường, để anh Phương được tiếp tục chữa trị bệnh, chứ gia đình không thể nào xoay xở được. “Chỉ mong sau ảnh có thể đi lại được, để tự lo cho bản thân. Chỉ cần ảnh khỏe lại, tôi sẽ đi làm mướn. Cực khổ thế nào tôi cũng chịu”, chị Hoàng nói.

Được biết, từ lúc mùng 4 tết đến nay, vợ chồng anh Phương ở suốt trong bệnh viện, còn đứa con trai thì gửi ông bà nội chăm sóc. Căn nhà anh chị đang ở cũng đã xuống cấp, dột nát, mỗi lần trời mưa gió là dột nước khắp nhà. “Ở bệnh viện một tháng bác sĩ cũng cho về nhà vài ngày, nhưng nhà cửa dột nát, lỡ trời mưa không biết phải làm sao. Với lại, về nhà tôi càng nhớ đứa con gái đáng thương của mình, vì vậy, vợ chồng tôi cứ ở trong bệnh viện”, anh Phương thổ lộ.

Chia tay anh chị ra về, song ánh mắt buồn rười rượi vì bất lực của anh Phương, chị Hoàng cứ ám ảnh mãi tâm trí chúng tôi. Mong rằng các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa hãy dang rộng vòng tay nhân ái, lá lành đùm lá rách để chia sẻ, giúp anh Phương có điều kiện phẫu thuật nối dây chằng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Anh Trương Văn Bảo Phương, ấp 4, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>