“Họa vô đơn chí”

26/02/2018 | 09:09 GMT+7

Chồng vừa qua đời, bản thân lại bị tai nạn giao thông phải nằm một chỗ, là hoàn cảnh của bà Bùi Thị Kim Loan, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ.

Bà Loan rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để tiếp tục điều trị bệnh.

Đến nhà bà Loan vào buổi trưa, lúc này bà vừa uống thuốc xong. Thấy có khách bà cố gắng ngồi dậy, nhưng rất chậm rãi, bà cũng ngồi được mới đây, chứ lúc trước chỉ nằm một chỗ. “Ngày ông nhà tôi mất, tôi bị tai nạn giao thông, cứ ngỡ sẽ đi theo ông ấy luôn rồi”, bà Loan mở lời. Nước mắt lăn dài trên má, bà Loan kể về biến cố cuộc đời mình. Hôm ấy, khi chồng bà qua đời, mọi người đi mua hòm và chở về bằng xe tải. Sau khi hòm được đem vào nhà, bà và các anh chị em trong nhà ra phía trước xem lại bức hình họa của chồng để thờ, thì bất ngờ thầy tụng lái chiếc xe tải lao về phía mọi người. Lúc ấy, ai nấy chạy tán loạn, chỉ có bà Loan là không hay biết gì nên bị xe tải cán lên người. “Khi đó, tôi chẳng biết gì nữa, tỉnh dậy thì thấy mình ở nhà thương rồi. Chỉ tường tận mọi việc qua lời kể của mọi người”, bà Loan chia sẻ.

Bị xe tải cán qua người nên bà Loan bị gãy xương chậu, tổn thương bàng quang, bọng đái, ruột già… những tưởng không thể nào qua khỏi. Nhờ được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố Cần Thơ tận tình cứu chữa, nên bà đã giữ được tính mạng, nhưng hiện nay chỉ nằm một chỗ không thể đi đứng. Được biết, trước khi xảy ra tai nạn, bà Loan là lao động chính trong gia đình. Nhà nghèo, không ruộng nương, nghề nghiệp, vì vậy, bà chọn nghề bán vé số để mưu sinh. Mỗi ngày, từ 5 giờ sáng bà đã dậy để bán vé số, đến xế chiều thì chiên bánh phồng tôm, luộc đậu phộng đi bán ở các quán nhậu. Nếu ngày nào đắt cũng được hơn 100.000 đồng, góp phần trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình. Tưởng cuộc sống sẽ êm đềm trôi qua, nào ngờ cách đây gần 1 năm, chồng bà bị bệnh khối u gan. Không tiền, bà phải vay mượn khắp nơi để có tiền chữa trị cho chồng. Bà Loan bộc bạch: “Thời gian đó, tôi làm ngày làm đêm, thậm chí nhịn ăn để tiết kiệm chi phí, chỉ mong có tiền điều trị bệnh cho ông ấy. Ngờ đâu, ông ấy cũng bỏ tôi ra đi. Giờ đây, tôi lại bị như vầy, còn nỗi khổ nào cho bằng”.

Vợ chồng bà Loan sống với nhau hơn 30 năm nhưng không có con, vì vậy, khi chồng qua đời, chỉ còn một mình bà trong căn nhà vắng. Hiện nay, mọi sinh hoạt cũng như ăn uống của bà đều do người em gái lo liệu. Song người em cũng nghèo, nên cũng phải đi làm mướn, làm thuê. Những khi người em gái đi làm thì mẹ bà là người chăm sóc cho bà. Nhắc đến mẹ, bà Loan lại nghẹn ngào: “Làm con không lo được cho cha mẹ đã đành, đằng này mẹ đã lớn tuổi lại phải lo cho tôi, chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ, tôi thấy xót xa lắm”.

Ngồi cạnh người con gái đáng thương, bà Nguyễn Thị Thôi (mẹ bà Loan), chia sẻ: “Giờ tôi chỉ mong sao có phép màu giữa đời thường giúp cho con gái tôi khỏe lại, đi đứng như xưa, chứ nhìn con Loan ngày ngày nằm đây, tôi chỉ biết khóc thầm, bởi nếu để con Loan thấy nó lại buồn, lại tủi”.

Từ chỗ là trụ cột kinh tế gia đình, giờ phải nằm một chỗ, bà Loan thấy tủi cho hoàn cảnh của mình, nên bà thường hay khóc. Theo bà Loan, ngày xưa công việc dẫu nặng nhọc đến đâu bà cũng không quản ngại, giờ đây, rót ly nước uống cũng là chuyện khó khăn. Nhiều lúc khát nước, khi thấy có người đi qua, bà lại kêu lên, nhưng lắm khi cũng chẳng ai nghe, bà đành bất lực chịu đựng. 

Người gây ra tai nạn với bà Loan là thầy tụng cho đám tang của chồng bà. Hoàn cảnh của người này cũng khó khăn, nên bà Loan đành thông cảm bỏ qua, chẳng hề đòi hỏi thiệt hơn. Những ngày qua, gia đình thầy tụng cũng gửi bà Loan 13 triệu đồng, để lo thang thuốc. Tuy nhiên, số tiền ấy chẳng thấm vào đâu so với khoản chi phí mà bà phải điều trị. Hiện nay, sắp tới thời hạn tái khám nhưng bà Loan vẫn chưa có tiền, với lại bác sĩ cũng cho hay, bệnh tình của bà cũng có hy vọng nếu được phẫu thuật xương chậu. Song bác sĩ cũng cho biết, chi phí ca phẫu thuật có thể lên đến trăm triệu đồng. “Bác sĩ nói phẫu thuật chắp inox vào tôi có thể đi đứng được, nghe cũng mừng, vì khi khỏe lại, tôi có thể tự lo cho bản thân và đi làm kiếm tiền trả nợ. Song số tiền lớn quá, trong khi tiền nợ lúc chồng tôi bệnh còn chưa trả nổi, thì làm sao xoay xở cho đủ”, bà Loan trải lòng.

Chia tay bà Loan, song ánh mắt buồn buồn của bà cứ đeo đẳng trong tâm trí chúng tôi, rất mong các mạnh thường quân gần xa dang rộng vòng tay nhân ái, giúp đỡ bà Loan trong lúc này, để bà có thêm kinh phí để trị bệnh. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Bùi Thị Kim Loan, khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ. Hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>