Hơn 70 tuổi vẫn vất vả mưu sinh

19/06/2018 | 08:53 GMT+7

Sống có một mình, trong khi bản thân bị loãng xương cột sống, nên cuộc sống của bà Trần Thị Hoa, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, hết sức khó khăn.

Bà Hoa vẫn cố gắng làm lụng mỗi ngày để mưu sinh, dù sức khỏe khá yếu.

Khi trời vừa hé nắng, bà Hoa liền mang những cọng lá dừa vừa chuốt xong đi phơi. Sở dĩ bà vội vàng như vậy, bởi miếng cơm manh áo hàng ngày của bà đều phụ thuộc vào công việc bó chổi. Bà luôn tranh thủ thời gian để làm. Nhà nghèo, không ruộng đất, mỗi ngày bà Hoa đi xin lá dừa của mọi người, sau đó về tuốt cọng rồi bó chổi. Cặm cụi từ sáng đến tối, bà cũng chỉ bó được 4 đến 5 cây chổi, bán với giá 20.000 đồng/cây. Bó được vài cây bà lại đem ra chợ bán, thỉnh thoảng cũng có người quen đến tận nhà để mua. Số tiền thu được từ việc bán chổi bà mua thuốc và ít dầu ăn, nước mắm, nước tương, bột ngọt… để dùng. Bán đợt chổi này xong, bà tiếp tục đi xin tàu dừa về chuốt cọng, phơi cọng, bó cây để làm đợt chổi khác.

Bà Hoa có một người con trai, nhưng người con đã có gia đình và ở riêng, song cũng nghèo nên chẳng thể giúp đỡ gì cho bà. Vì vậy, bà phải tự bươn chải để lo cho cuộc sống của mình. Bà Hoa chia sẻ: “Tôi bị loãng xương cột sống, thường xuyên bị đau nhức, nhưng nhà nghèo cuộc sống khó khăn nên ráng mà làm”. Năm nay, bà Hoa đã 71 tuổi, một bên mắt bị hư từ nhỏ, nên bà chỉ thấy mờ mờ. Dù sức khỏe khá yếu, mọi công việc nấu ăn, rửa chén, giặt quần áo bà phải tự lo liệu. Theo bà Hoa, khi còn có thể thì bà ráng mà làm, bởi con bà cũng nghèo phải lo cho vợ con, nếu phải lo cho cuộc sống của bà thì làm sao lo cho xuể, cuộc sống càng thêm thắt ngặt. Vì vậy, dù tuổi cao, nhưng bà cũng cố gắng, để có thể tự lo cho cuộc sống của mình. Hiện nay, do căn bệnh loãng xương cột sống, bà thường xuyên bị đau nhức, có lúc bước đi không nổi, nhưng vẫn phải cố gắng làm. Chia sẻ trước hoàn cảnh của bà, người em trai của bà cũng quan tâm, giúp đỡ, nhưng sự giúp sức ấy cũng chỉ phần nào, bởi ông còn phải lo cho cuộc sống của gia đình mình.

Để không làm gánh nặng cho mọi người, dẫu bị bệnh nhưng bà Hoa cũng cố gắng làm những công việc có thể. Giờ đây, mọi người cũng ít cho lá dừa, nên việc bó chổi không được thường xuyên, do đó, cuộc sống của bà càng khó khăn hơn. Những lúc không có tàu dừa để bó chổi, bà Hoa đi mò ốc, hái rau rừng để bán. Ngoài ra, chiều chiều bà hay ra phía bờ sông trước cửa nhà ngồi câu cá. “Nếu câu được cá lớn, tôi đem bán, cá nhỏ thì để kho khô. Sống có một mình ăn uống cũng không bao nhiêu, chỉ lo bệnh hoạn không tiền điều trị”, bà Hoa cho biết. Thu nhập từ những công việc này chẳng được bao nhiêu, có khi chỉ dăm mười ngàn đồng mỗi ngày, nhưng có thể tự mình kiếm tiền bà thấy rất vui.

Những khi bị đau nhức, bà lại đến trạm y tế xã để xin thuốc uống. Điều bà mong mỏi nhất là làm sao có thể khỏe mạnh, để lo cho cuộc sống của bản thân, tránh làm gánh nặng cho mọi người. Trước hoàn cảnh của bà, mong rằng mọi người hãy quan tâm giúp đỡ, để bà có cuộc sống tốt hơn lúc tuổi về già. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Trần Thị Hoa, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy. Hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>