Nặng lòng cảnh vợ chồng nghèo nuôi hai con tâm thần

29/05/2017 | 09:37 GMT+7

Đó là nỗi buồn của gia đình ông Trần Văn Út, ở ấp 6, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ.

Gia đình ông Út rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Căn nhà tình thương của vợ chồng ông Út dường như chẳng có vật dụng nào có giá trị do ông bà tự mua sắm, đồ đạc có được toàn bộ là do mọi người cho tặng. Chỉ vào bộ ván phía trước nhà, ông Út nói bộ ván này của người anh cho, còn cái giường phía trong là do ông phó trưởng ấp cho, còn tôn dựng vách nhà cũng là của người ta cho. Nói đến đây vợ ông - bà Lê Thị Hằng chen lời: “Mấy chục năm nay, gia đình tôi xài đèn dầu, may thay tháng trước được một người tốt bụng cho cây đèn sạt điện này, buổi tối bắt cũng sáng lắm”. Nói đến việc vẫn chưa có điện xài, ông Út lý giải: “Hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 1 cái đồng hồ và 30m dây điện, nhưng ngặt nỗi từ cột điện kéo đến nhà tôi gần 200m. Gia đình nghèo không có khả năng mua dây điện nhiều như vậy, nên lâu nay chỉ xài đèn dầu”.

Gia đình ông Út thuộc diện hộ nghèo, chỉ duy nhất có nền nhà để ở. Dù mái nhà và vách được dựng bằng tôn, nhưng đã mục nát, mỗi trận mưa qua là nhà cửa dột nước khắp nơi. Để lo kế mưu sinh, hàng ngày, ông Út đi lặn đất thuê, còn vợ ông đi theo khuân đất phụ ông. Nếu ngày nào không ai thuê lặn đất, thì bà đi rửa chén mướn. Công việc làm thuê làm mướn vùng quê cũng lắm bấp bênh, có khi làm một ngày nghỉ dăm bảy ngày. Chính vì vậy, gia đình luôn đối diện với tình cảnh túng thiếu, nghèo khó. Khó khăn đâu chỉ bấy nhiêu, khi hai người con của ông bà đều mắc bệnh tâm thần.

Nhìn đứa con gái tội nghiệp ngồi trên ghế như người vô hồn, bà Hằng nói: “Năm nay, con Lem cũng 24 tuổi rồi (con gái út của ông bà), mà có biết gì đâu, tối ngày chẳng nói chuyện gì với ai. Hết ngồi rồi lại nằm. Nó vậy còn đỡ, còn anh nó (Trần Văn Xô) sáng sớm là đi miết tới tối mịt mới về, có ngày cũng không về nhà, cũng không biết đi đâu”. Lúc mới sinh ra, hai người con của ông bà cũng bình thường, có tuổi thơ vui vẻ như bao đứa trẻ khác, tuy nhiên, chừng 9, 10 tuổi cả hai bắt đầu có những biểu hiện không bình thường, người con trai lớn thì phá phách, đi lang thang suốt ngày, còn người con gái chẳng làm gì mà cũng chẳng nói chuyện với ai. Do gia đình quá nghèo, không tiền chữa trị nên hai anh em ngây dại cho đến bây giờ. Thấy con người ta khỏe mạnh, nhìn lại hai đứa con bệnh tật của mình, ông Út nghẹn ngào: “Trong xóm này, ở tuổi của hai đứa nó là người ta phụ giúp cha mẹ làm việc này việc kia rồi, còn đằng này chúng có biết gì đâu, chỉ cần chúng khỏe mạnh không bị bệnh là vợ chồng tôi mừng rồi. Con Lem hổm rày có chịu ăn uống gì đâu, cô thấy đó, nó ốm chỉ còn xương với da, còn thằng Xô mới sáng sớm là nó đi mất rồi, tôi cũng chẳng biết nó ở đâu mà kiếm. Có lần nó đi bộ từ nhà tới bên thành phố Vị Thanh lận đó, đi về hai chân sưng hết trơn. Thấy con như vậy vợ chồng tôi như đứt từng khúc ruột, tội lắm”. Hàng tháng, hai người con của ông bà nhận được tiền trợ cấp xã hội, tuy nhiên số tiền ấy cũng chẳng thấm vào đâu với hoàn cảnh khó khăn của gia đình.

Dù ông Út có tươi cười trong lúc nói chuyện, nhưng đôi mắt ông vẫn luôn chất chứa nỗi buồn. Sau bao năm vật lộn để lo kế mưu sinh, giờ đây tình trạng sức khỏe của ông cũng không được tốt, ông mắc bệnh rối loạn tiền đình, ngoài ra còn bị gai cột sống, cao huyết áp. Dù vậy, ông vẫn cố gắng đi làm để lo cho vợ con. “Có ai kêu đi làm là tôi mừng rồi, được đồng nào mừng đồng nấy. Tôi mà nghỉ ở nhà, thì không có gạo nấu cơm, vợ con tôi sẽ bị đói”, ông Út cho biết thêm. Giờ đây, mong mỏi duy nhất của vợ chồng ông Út là có đủ sức khỏe để tiếp tục đi làm lo cho hai đứa con ngây dại đáng thương. “Vợ chồng tôi cũng ngày một lớn tuổi, con thì bị bệnh như vậy, chỉ lo ngày nào chúng tôi không còn đủ sức khỏe để đi làm thì chúng sẽ ra sao...”, bà Hằng thở dài.

Rất mong các nhà hảo tâm hãy dang rộng vòng tay tương thân, tương ái để chia sẻ, giúp đỡ gia đình. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Trần Văn Út, ấp 6, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ. Hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích