Xót cảnh người đàn ông bệnh tiểu đường giai đoạn cuối

06/07/2017 | 08:50 GMT+7

Nhà nghèo, quanh năm suốt tháng chỉ làm mướn để mưu sinh, thế nhưng anh Nguyễn Văn Kiệt, ở ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, lại mang trong người căn bệnh tiểu đường nặng, khiến cuộc sống càng thêm túng quẩn.

Anh Kiệt rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Theo chân ông Huỳnh Văn Dĩ, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp 4, xã Long Trị A, chúng tôi đến nhà anh Kiệt. Lúc này, anh đang rửa vết thương ở chân, vết thương bị lở loét khá nhiều. Anh Kiệt cho biết: “Lúc đầu ở chân chỉ nổi mục nhỏ xíu, rồi từ từ lan ra, bây giờ cứ bị chảy nước vàng, nên phải băng bó lại. Bữa nay chân đỡ sưng rồi, mấy bữa nằm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nó sưng dữ lắm!”.

Theo lời anh Kiệt, lúc trước vợ chồng anh đi cắt lúa mướn, cộng thêm chăn nuôi, tuy nghèo khó nhưng cũng no lòng hai bữa cơm. Rồi hai đứa con chào đời, tuy cuộc sống chật vật hơn, nhưng gia đình luôn đầm ấm, hạnh phúc. Dần dà, mọi người sử dụng máy gặt đập liên hợp trong thu hoạch lúa nên anh chị bị thất nghiệp, cuộc sống khốn khó hơn. Trước tình cảnh ấy, hai vợ chồng anh dắt díu nhau đi tỉnh Bình Dương làm thuê, còn hai đứa con gửi ở nhà cho ông bà nội trông chừng và đi học. Trong thời gian đi làm, anh Kiệt cứ hay bị đau bụng, đi khám bác sĩ bảo phải mổ, chi phí hơn 10 triệu đồng. Với hoàn cảnh khó khăn, nên anh đành chịu đựng những cơn đau, để tiếp tục đi làm có tiền lo cho con ăn học. Bệnh tình đâu chỉ bấy nhiêu, khi cách đây gần 2 năm, anh Kiệt cứ hay bị mỏi chân, mệt mỏi trong cơ thể, nhưng anh cứ nghĩ mình bị hạ canxi, hoặc bị huyết áp gì, nên cứ mua thuốc uống qua ngày. Đến hai, ba tháng sau khi mình mẩy, tay chân bị sưng, thậm chí có ngày đi làm về anh phải lết vô phòng trọ, bởi đi không nổi, lúc đó, anh mới đến bệnh viện khám. Tại đây, bác sĩ cho hay anh bị bệnh tiểu đường giai đoạn cuối. Trước kết quả của bác sĩ, vợ chồng anh chỉ biết nhìn nhau mà khóc, bởi nhà quá nghèo, trong khi anh lại mang căn bệnh ngặt nghèo đến vậy. “Thật tình lúc ấy, tôi cũng chẳng biết phải làm sao. Hai vợ chồng đi làm, tiết kiệm từng đồng để lo cho con ăn học. Nay tôi bị bệnh như vầy, không những không làm được gì, mà còn làm gánh nặng cho vợ con”, anh Kiệt thở dài.

Từ ngày bệnh trở nặng, anh Kiệt về quê điều trị bệnh, còn vợ anh ở tỉnh Bình Dương đi làm để gửi tiền về lo thang thuốc cho anh và hai đứa con ăn học. Bà Nguyễn Thị Liễu, mẹ anh Kiệt bộc bạch: “Tôi mới đi nuôi thằng Kiệt ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh về được mấy ngày, nó nằm hết nửa tháng. Mỗi lần nằm viện là một tay tôi lo liệu, bởi con Tiên (PV - vợ anh Kiệt) ở tỉnh Bình Dương đi làm để kiếm tiền lo cho thằng Kiệt nữa”.

Do bệnh tiểu đường biến chứng, nên hiện nay anh Kiệt bị sơ gan, mắt cũng bị mờ. Dù vậy, anh cũng cố gắng trồng rau để kiếm chút đỉnh tiền, chia sẻ gánh nặng cùng vợ. “Mới đầu, cái chân nó chỉ sưng ít thôi, nhưng ráng cắt rau bán, qua mấy ngày sưng nhiều lên mới chịu đi bệnh viện. Bệnh tật mà kêu ngồi nghỉ không chịu, cứ làm hết chuyện này đến chuyện nọ. Thấy vợ con cực khổ, thằng Kiệt muốn buông xuôi, nhờ gia đình động viên, vợ con khuyên nhủ nó mới chịu điều trị bệnh đến nay”, bà Liễu cho biết thêm. Hoàn cảnh khó khăn, cộng thêm anh Kiệt bị bệnh nên con đường đến trường của hai đứa con anh Kiệt cũng lắm gian nan. “Con Dung (con gái lớn anh Kiệt - PV) học giỏi lắm, suốt 8 năm liền đều có giấy khen. Thấy con ham học cho nghỉ thì cũng tội nghiệp, nhưng lo đi học tiếp chỉ sợ gia đình tôi không lo xuể”, anh Kiệt cho biết. Dù mới 15 tuổi nhưng nghỉ hè năm nay em Dung cũng đi lên tỉnh Bình Dương làm thuê để kiếm tiền phụ mẹ lo cho bệnh tình của cha. Với hoàn cảnh khó khăn hiện tại, không biết năm học mới sắp tới, Dung có còn được tiếp tục đến trường hay không.

Chia sẻ trước hoàn cảnh của gia đình, chính quyền địa phương cũng vận động giúp đỡ. Ông Huỳnh Văn Dĩ, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp 4, cho biết: “Chúng tôi cũng vận động sự giúp đỡ của mọi người để hỗ trợ gia đình. Đồng thời, làm đơn gửi về chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, hy vọng giúp gia đình vượt qua cơn khốn khó”. Thực tế gia đình anh Kiệt khó khăn là vậy, rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hãy dang rộng vòng tay nhân ái, để anh Kiệt được điều trị bệnh và hai con của anh tiếp tục được đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Văn Kiệt, ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ. Hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>