Bóng chuyền nữ Việt Nam: Vá “lỗ hổng” trước SEA Games 29

25/07/2017 | 08:30 GMT+7

Bóng chuyền nữ Việt Nam đang có khá nhiều “lỗ hỏng” trong đội hình, lối chơi, nếu không cải thiện sẽ rất khó khi “đem chuông đi đánh xứ người” ở SEA Games 29.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn quyết tâm giành chiến thắng tại SEA Games 29.

Thời gian gần đây, bóng chuyền nữ Việt Nam đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc phát triển và duy trì thành tích. Do đó, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam đang nỗ lực “giải cứu” đội tuyển. Khi huấn luyện viên người Nhật Bản Hidehiro Irisawa đột ngột bỏ công tác, ông Nguyễn Quốc Vũ được đưa lên thay thế rồi đến ông nộp đơn xin từ nhiệm,… Một chuỗi biến động trong huấn luyện và nội bộ đã ít nhiều tác động đến tâm lý thi đấu của các vận động viên.

Thất bại ngược trước Indonesia ở VTV Cup 2017 để lại nhiều tiếc nuối cho bóng chuyền Việt Nam. Tuy nhiên, cũng giúp đội nhận ra nhiều khuyết điểm tồn đọng, khả năng thi đấu của đội tuyển và đối thủ. Theo nhận định của giới chuyên môn, bóng chuyền nữ Việt Nam còn khá nhiều lỗ hỏng trong việc bố trí đội hình và lối chơi. Các cô gái còn thiếu quyết đoán ở những tình huống mà bắt buộc cần phải xử lý linh hoạt, kịp thời. Việc sử dụng đội hình và chiến thuật không phù hợp đã gây ra nhiều khó khăn cho đội trong việc phát huy tổng lực hiệu quả tấn công. Từ đó, khiến tâm lý các vận động viên không vững chắc ở những điểm số quan trọng và nhận lấy kết quả không như mong đợi.

Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam luôn cầu thị và mong muốn phát triển bóng chuyền nữ theo một kế hoạch dài hơi nên cần có chuyên gia giúp đỡ. Ở Đông Nam Á, bóng chuyền nữ Việt Nam luôn đứng trong tốp đầu nhưng những biểu hiện gần đây cho thấy sự đi xuống về phong độ. Vì vậy, nhiệm vụ bảo vệ vị trí số 2 khu vực không hề dễ dàng với tuyển bóng chuyền Việt Nam bởi các đối thủ đang mạnh dần trong khi chúng ta có quá nhiều biến động không đúng lúc. Mới đây, theo nhiều nguồn tin, huấn luyện viên Hidehiro Irisawa đã đánh tiếng muốn trở lại làm việc với bóng chuyền Việt Nam khi gửi thư xin lỗi và bày tỏ nguyện vọng tiếp tục dẫn dắt tuyển nữ. Dù vị huấn luyện viên này trở lại liệu các cô gái Việt Nam có hoàn toàn tự tin và thoải mái khi tập luyện, thi đấu hay phải thấp thỏm lo sợ như trước.

Lỗi bước một và chuyền hai không thực sự ổn định là những điểm yếu mà bóng chuyền nữ Việt Nam cần được khắc phục kịp thời nếu không muốn nhận kết quả thất bại ở SEA Games 29. Ngoài ra, do sức ép tâm lý và bất lợi về thể lực, kỹ thuật cơ bản yếu đã khiến người hâm mộ cảm nhận các cô gái di chuyển khá nặng nề.

Dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng với việc ý thức rằng đang làm nhiệm vụ quốc gia nên ban huấn luyện và các cô gái Việt Nam luôn đoàn kết, gắn bó vượt qua khó khăn với hy vọng giành chiến thắng. Người hâm mộ Việt Nam đang chờ đợi sự quay trở lại của một đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đầy quyết đoán và quả cảm.

Dự kiến, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ có 12 vận động viên tham dự SEA Games 29. Chủ công dày dặn kinh nghiệm Nguyễn Thị Ngọc Hoa sẽ đeo băng thủ quân. Các vận động viên còn lại có Phạm Thị Kim Huệ, Bùi Thị Ngà, Lê Thanh Thúy, Trần Thị Thanh Thúy, Đinh Thị Thúy, Đoàn Thị Xuân, Hà Ngọc Diễm, Nguyễn Linh Chi, Nguyễn Thị Hồng Đào, Nguyễn Thị Kim Liên, Bùi Vũ Thanh Tuyền. Ngoài ra, để chuẩn bị cho SEA Games 29, đội tuyển bóng chuyền nữ sẽ tranh tài tại Giải vô địch nữ châu Á từ ngày 9 đến 17-8 tới tại Philippines.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>