Bóng đá châu Á dần thoát vai... “kẻ lót đường” ở World Cup

29/11/2022 | 09:08 GMT+7

Từng chỉ đóng vai “kẻ lót đường”, nhưng các đại diện châu Á đang thể hiện hết sức ấn tượng tại World Cup 2022 bằng một diện mạo mới khiến nhiều đối thủ kiêng nể.

Các đại diện châu Á đang thể hiện ấn tượng tại World Cup 2022. (Trong ảnh là đội tuyển Nhật Bản).

Tự tìm cơ hội

Nhật Bản có một thế hệ cầu thủ tốt với nhiều ngôi sao giúp trình độ chuyên môn kỹ thuật, chiến thuật của đội được rút ngắn đáng kể so với các đối thủ hàng đầu trên thế giới. Ngay khi rơi vào bảng E cùng Tây Ban Nha, Đức và Costa Rica, Nhật Bản bị đánh giá là khá khó khăn, “cửa dưới” nhưng họ đã gây bất ngờ khi thắng Đức - nhà vô địch World Cup 2014. Hiện đội vẫn còn cơ hội đi tiếp và câu trả lời sẽ có vào ngày 2-12 khi chạm trán Tây Ban Nha, cũng như chờ kết quả từ cặp Costa Rica gặp Đức.

Niềm hy vọng của bóng đá châu Á còn được đặt vào Iran, đang có 3 điểm sau hai lượt trận ở bảng B cùng Anh, xứ Wales và Mỹ. Iran có quyền tự quyết khi đối đầu Mỹ ngày 30-11 để phân định vị trí, một chiến thắng hoặc kết quả hòa là đội sẽ tiến sâu ở đấu trường thế giới. Dù gặp phải thử thách khi đối đầu những đối thủ mạnh nhưng để đánh bại Iran sẽ không dễ dàng. Họ mang đến World Cup 2022 một đội hình chất lượng, nhiều cầu thủ đang ở độ chín sự nghiệp nên người hâm mộ kỳ vọng Iran sẽ vượt khó để có lần đầu tiên vượt qua vòng bảng.

Ở bảng C, Saudi Arabia đối đầu Mexico trong lượt trận cuối ngày 1-12, Ba Lan chạm trán Argentina nên cơ hội vẫn còn. May mắn đã mỉm cười với Saudi Arabia khi họ giành chiến thắng quan trọng trước Argentina để viết tiếp câu chuyện World Cup. Trong lịch sử World Cup, Saudi Arabia từng vượt qua vòng bảng vào năm 1994, nhưng kết quả 4 kỳ sau đều không tốt. Đến với World Cup 2022, họ mang tâm lý thoải mái, sẽ là lợi thế giúp đội thêm tự tin, quyết tâm dành tặng những “món quà thú vị” cho đối thủ.

Australia đại diện châu Á có chặng đường dài nhất đến với World Cup 2022 do phải vượt qua đối thủ đến từ Nam Mỹ là Peru ở trận play-off liên lục địa. Ở bảng D nhiều khả năng đội chỉ cần hòa Đan Mạch trong lượt cuối vào ngày 30-11 là sẽ đi tiếp, vì thực tế Tunisia rất khó lòng cản bước Pháp. Australia có đội hình gồm những cầu thủ cao to, đang thi đấu tại châu Âu, sở hữu lối chơi phòng ngự phản công khó chịu, nên nếu tận dụng tốt cơ hội, đặc biệt từ bóng bổng họ sẽ thành công.

Đây cũng là kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử châu Á có đến 6 đại diện tham dự gồm Saudi Arabia, Qatar, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Iran.

Kỳ vọng...

Ở các lượt trận vừa qua, đại diện châu Á luôn nỗ lực hết sức để kiếm được những điểm số quyết định nên càng ghi đậm dấu ấn nơi người hâm mộ. Kết quả này không xuất phát từ yếu tố may mắn mà thay vào đó là nội lực của các đội. Tính kỷ luật, tinh thần quyết tâm, tư duy chiến thuật là những yếu tố giúp họ chơi sòng phẳng với các đối thủ được đánh giá cao.

Bóng đá châu Á đang tiếp cận được xu hướng thế giới nên phát triển nhanh, áp dụng nhiều phương án tập luyện khoa học, hiện đại, cầu thủ chuyên nghiệp và vận hành tối đa chiến thuật khi thi đấu để tạo nên sức mạnh. Khi có nền tảng kỹ thuật không thua kém đối phương, cầu thủ châu Á sẽ tự tin khống chế bóng, chơi chắc chắn và dứt điểm chuẩn xác. Sự khởi sắc của bóng đá châu Á còn đến từ việc cải thiện thể lực, thể hình. Hình ảnh “thấp bé nhẹ cân” của cầu thủ châu Á đã được xóa dần qua các kỳ World Cup, giờ đây họ không hề tỏ ra thua kém đối thủ đến từ châu Âu, châu Mỹ. Thể hình thể lực tốt giúp tốc độ, khả năng tranh chấp, sức bền vượt trội hơn.

Không thể khẳng định các đại diện châu Á sẽ tiếp tục chơi thăng hoa để đi sâu, nhưng qua những gì Nhật Bản, Saudi Arabia, Iran… thể hiện, người hâm mộ thực sự rất tự hào. Các đội đã chơi quật khởi, tạo ra những cú xoay chuyển tình thế ấn tượng, đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ, tự mở ra cơ hội giành vé đi tiếp cho mình. Điều này thể hiện thế giới bóng đá đang ngày càng phẳng đi, sự cách biệt giữa các nền bóng đá đang được san lấp.

Sự tiến bộ lớn đã thắp lên hy vọng sẽ có đội bóng châu Á đủ sức lặp lại kỳ tích như Hàn Quốc từng làm được. Bóng đá châu Á vẫn có quyền nghĩ về một tương lai rực rỡ hơn...

World Cup 2022 diễn ra từ ngày 20-11 đến 18-12 tại Qatar. Có 32 đội tham gia, chia vào 8 bảng, các đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, hai đội nhất, nhì mỗi bảng giành vé vào vòng 16 đội. Các trận đấu vòng bảng đang diễn ra kéo dài đến ngày 3-12.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>