Bóng đá nữ Việt Nam: Nỗi niềm sau chiến thắng

28/08/2017 | 08:25 GMT+7

Niềm vui như vỡ òa với các cô gái Việt Nam khi giành tấm huy chương vàng danh giá tại Sea Games 29, nhưng đâu đó vẫn đọng lại những nỗi niềm ở môn bóng đá nữ.

Bóng đá nữ Việt Nam đã giành huy chương vàng danh giá tại Sea Games 29.

Chiến thắng ngoạn mục 6-0 trước Malaysia đã giúp các cô gái Việt Nam mang về tấm huy chương vàng tại Sea Games sau 8 năm chờ đợi. Đây cũng là tấm huy chương vàng thứ 5 của bóng đá nữ Việt Nam sau 10 lần tham gia. Có lẽ, nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn còn cảm giác hạnh phúc đến ngây người với những pha ghi bàn làm tung lưới đối thủ. Mọi người đều cảm nhận được ở họ sự nhiệt huyết, cố gắng và cháy hết mình trên sân cỏ để cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp mắt. Để có được thành công, họ phải rất nỗ lực, vất vả, đổ mồ hôi, nước mắt và lẫn cả máu.

Những cô gái Việt Nam đã thay thế các chàng trai mang về niềm tự hào cho dân tộc, trong họ có một sự tự ái cao khi chứng kiến đội nam thua tức tưởi trước Thái Lan, một đối thủ đáng gờm trên đấu trường thể thao khu vực. Chính tâm lý đó đã giúp các cô gái chiến đấu bằng cả quyết tâm, thoải mái và tự nhủ phải lấy lại những gì đã mất. Họ đã tận dụng tốt và triệt để quyền tự quyết của mình để mang về chiến thắng vang dội. Tuy nhiên, sau chiến thắng ấy là nỗi niềm còn đọng lại trong lòng khi bóng đá nữ nước nhà dường như chưa nhận được nhiều sự quan tâm. Hầu hết, các nhà tài trợ đều chăm chút cho bóng đá nam, ít có nguồn kinh phí nên gây nhiều khó khăn trong tập huấn, khiến họ cảm thấy chạnh lòng.

Bên cạnh đó, điều đáng buồn là tình cảm người hâm mộ dành cho bóng đá nữ cũng rất ít. Trong trận ra quân gặp Philippines chỉ vỏn vẹn 2 khán giả đến cổ vũ trong khi đội tuyển U22 Việt Nam thì có sự theo dõi của hàng nghìn khán giả tại sân vận động. Thi đấu trên sân vắng khán giả và vẫn giành “vàng” đã trở thành một điều khá quen thuộc với bóng đá nữ Việt Nam bởi điều này vẫn thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, các cô gái luôn ra sân với tinh thần quyết đấu và hy vọng rằng cổ động viên hãy quan tâm đến họ nhiều hơn. Khi được ủng hộ và cổ vũ nhiệt tình, các cô gái sẽ thi đấu hết mình, đoàn kết động viên nhau trong từng trận đấu để đạt thành tích tốt nhất.

Huy chương vàng tại Sea Games 29 là kết quả của một quá trình nỗ lực, chuẩn bị, xây dựng lực lượng hợp lý. Hiện tại, đội tuyển nữ vẫn còn khá yếu về kỹ thuật và thể lực nên cần được cải thiện nhiều hơn. Kỹ thuật chính là nền tảng để rèn chiến thuật. Do tầm vóc người Việt không cao, to nên bóng đá nữ luôn phát huy các tình huống phối hợp nhỏ, ngắn, trung bình. Đá ít va chạm để tránh đối phương áp sát. Ngoài ra, đội luôn có đầy đủ sự dẻo dai thông qua việc lựa chọn những bài tập phù hợp như luyện sút xa vào góc, luyện sút liên tục đúng trong thời gian quy định, kỹ năng ghi bàn và khả năng làm khó thủ môn luôn được chú trọng,… Bóng đá nữ Việt Nam cần phát huy hơn nữa tinh thần chiến đấu cao, không lo lắng trước mọi đối thủ. Liệu pháp tinh thần này sẽ giúp rèn luyện bản lĩnh và tạo hưng phấn cho đội. Hy vọng với chiến thắng tại Sea Games 29, bóng đá nữ Việt Nam sẽ ngày càng gặt hái thêm được nhiều thành công mới, nhưng họ vẫn cần lắm sự ủng hộ, chia sẻ và động viên từ nhà tài trợ cũng như người hâm mộ.

Đến thời điểm này, đoàn thể thao Việt Nam được xem là thi đấu khá thành công tại Sea Games 29, đặc biệt là tấm huy chương vàng ở môn bóng đá nữ. Các môn thi đấu còn lại tại Sea Games sẽ vẫn còn tiếp diễn đến ngày 30-8.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>