Điều làm nên sự khác biệt của huấn luyện viên Park Hang-seo

22/11/2018 | 16:58 GMT+7

Đấu pháp hợp lý của HLV Park Hang-seo đã giúp đội Việt Nam thi đấu hiệu quả. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)


Giới chuyên môn nhận định điều khác biệt lớn nhất của huấn luyện viên Park Hang-seo so với các đời huấn luyện viên tiền nhiệm chính là hàng phòng ngự.

Nhờ thay đổi này mà bóng đá Việt Nam đã xác lập những kỳ tích và giúp các cổ động viên kỳ vọng lớn vào AFF Suzuki Cup lần này.

Cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Ngọc Thanh phân tích: “Điều đầu tiên và cũng là đặc biệt nhất mà ông Park Hang-seo giỏi hơn những huấn luyện viên tiền nhiệm ở đội tuyển là sự hợp lý khi ông xây dựng hàng thủ với 3 trung vệ và khi bị phản công sẽ hình thành 6 hậu vệ bảo vệ cầu môn.

Trước đây, các đời huấn luyện viên khác đều xây dựng sơ đồ 4-4-2, khi tấn công thì được nhưng lỡ mất bóng đối thủ phản công thì khả năng thua bàn rất cao. Vì đá 4-4-2 chỉ có 2 trung vệ, ít hơn một trung vệ so với khi đá 3-4-3.

Với huấn luyện viên Park Hang-seo, khi đội nhà mất bóng, ngoài 3 trung vệ sẵn sàng phòng ngự còn có 2 hậu vệ biên và 2 tiền vệ trung tâm lui về hỗ trợ để tăng khả năng lấy lại bóng.”

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã xây dựng bức tường phòng thủ kiên cố đến nỗi ngoại trừ trận thua Hàn Quốc 1-3 ở á vận hội, chưa khi nào các đội bóng của ông để lọt lưới quá 3 bàn/trận. Tại AFF Suzuki Cup 2018, đội bóng của ông thầy Hàn Quốc thậm chí chưa để lọt lưới bàn nào.

Điều tiên quyết trong bóng đá, muốn thắng đối thủ trước tiên phải không để thua bàn. huấn luyện viên Park Hang-seo đưa ra triết lý đó để các học trò thấm nhuần từ đội tuyển đến các đội trẻ mà ông dẫn dắt.


Điều đó đã khiến ông phải xây dựng đội hình gồm những học trò đã thuộc làu lối chơi của ông. Không phải ngẫu nhiên mà trước AFF Suzuki Cup 2018, ông Park Hang-seo đã loại vô số tân binh và giữ vững bộ khung đã cùng mình thành công ở vòng chung kết U23 châu Á và á vận hội.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định huấn luyện viên Park Hang-seo không hề suy nghĩ đơn giản chọn những cầu thủ tốt nhất đến AFF Suzuki Cup mà ông chọn đội hình có quá trình chuẩn bị rất rõ ràng.

Từ đầu năm đến cuối năm, ông đã dẫn dắt 3 đội tuyển và mỗi lần như thế, ông lại có thêm bài học cho mình. Điều ông ưu tiên hàng đầu là sự ổn định trước khi bổ sung những cầu thủ có phong độ cao nhất vào đội hình. Hàng phòng ngự được giữ vững để duy trì sự kiên cố và tạo điều kiện cho tuyến trên yên tâm thi đấu.

Ở AFF Suzuki Cup lần này, huấn luyện viên Park Hang-seo gọi thêm Văn Lâm, Ngọc Hải đá trung vệ, Huy Hùng đá tiền vệ trung tâm, Trọng Hoàng đá cánh, Tiến Linh chơi tiền đạo. Những sự bổ sung đó giúp chắc chắn đội hình hơn và có người thay thế chất lượng.

Từ hệ thống phòng ngự kiên cố, huấn luyện viên Park Hang-seo phát huy những sự thay đổi trên hàng tấn công để gây bất ngờ cho đối thủ.

Ông có thể triển khai đến 6 tiền đạo trong một trận đấu để tấn công, Vì thế, chúng ta có thể an tâm rằng đội tuyển có thể bị "bắt bài" nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn duy trì được sự bất ngờ ở các cầu thủ ông đang có.

Về trận đấu với Campuchia sắp tới, giới chuyên môn đều đánh giá 3 điểm sẽ nằm gọn trong tay Việt Nam. Vấn đề với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo lúc này là làm sao để có một trận thắng đậm và giữ chân các trụ cột.

Ở cuộc so tài còn lại, Myanmar sẽ dốc sức để có được một kết quả thuận lợi trên sân Malaysia./.

Theo Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>