Giải bóng chuyền vô địch U23 nữ châu Á 2017: Việt Nam gặp khó

12/05/2017 | 10:26 GMT+7

Các cô gái Việt Nam đã sẵn sàng cho ngày nhập cuộc Giải bóng chuyền vô địch U23 nữ châu Á 2017.

VĐV trẻ Thanh Thúy, một trong những niềm hy vọng của bóng chuyền Việt Nam tại Giải bóng chuyền vô địch U23 nữ châu Á 2017.

Mục tiêu của bóng chuyền nữ U23 Việt Nam là lọt vào tốp 4 của giải. Tuy nhiên, đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng bởi có nhiều đối thủ mạnh tham dự cũng như những hạn chế trong đội hình U23 Việt Nam. Đầu tiên do hạn chế số lượng vận động viên (VĐV) nên libero Phạm Thị Thúy đã bị loại khỏi danh sách. Đây là một sự vắng mặt khá đáng tiếc khi khả năng điều chỉnh bước 1 và phòng thủ hàng sau của VĐV này được giới chuyên môn đánh giá cao. Một mình libero Lưu Thị Ly Ly sẽ rất vất vả khi đối đầu với các đại diện mạnh của châu lục mặc dù cô có sự tiến bộ nhất định so với trước. Ly Ly luôn tràn đầy nhiệt huyết và thi đấu lăn xả, tuy nhiên khả năng bắt bước 1 vẫn khiến nhiều người chưa thật sự yên tâm.

Kế đến là thiếu vắng những VĐV tiềm năng từ Câu lạc bộ Ngân hàng Công thương lúc đầu Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam nhắm đến 6 vị trí thì hiện tại chỉ có chuyền 2 Nguyễn Thu Hoài góp mặt. Lý do là Ngân hàng Công thương phải chuẩn bị cho những giải đấu lớn sắp tới đang cận kề nên không thể “nhả quân”. Ngoài ra, vấn đề phòng thủ hàng sau yếu và thiếu ổn định cũng gây đau đầu cho ban huấn luyện. Chuyên gia người Nhật Bản ông Hidehiro Irisawa đảm nhiệm cương vị huấn luyện viên trưởng đã cố gắng tìm ra nhiều cách điều chỉnh nhằm đảm bảo U23 Việt Nam không bị các đối thủ “bắt bài”. Bước 1 và khả năng phòng thủ là những yếu tố rất quan trọng. Nó là tiền đề giúp mỗi đội bóng tổ chức tấn công và phản công hiệu quả. Chỉ khi hàng thủ thật sự chắc chắn thì hàng công mới không rơi vào tình cảnh “đói bóng” và phát huy hết khả năng.

Với đội hình và thực lực hiện tại của Thanh Thúy, Dương Hên, Thu Hoài, Lâm Oanh, Ly Ly,... hoàn toàn có thể giúp U23 Việt Nam đứng nhì bảng B và nằm ở bảng F tại vòng đấu thứ 2. Nếu thi đấu đúng phong độ, U23 Việt Nam có nhiều khả năng sẽ giành vé vào vòng bán kết và mục tiêu tốp 4 hoàn toàn nằm trong tầm tay. Các cô gái Việt Nam đã được chuyên gia Nhật Bản nâng cao kỹ, chiến thuật và các bài tập phối hợp. Đồng thời, vấn đề thể lực cũng như yếu tố tinh thần của mỗi cá nhân trong đội luôn được chú trọng. Thanh Thúy với vai trò “đầu tàu” sẽ tiếp thêm một sức mạnh cho các thành viên vượt qua những khó khăn, ổn định tinh thần khi thi đấu. Cô là một VĐV trẻ có nhiều kinh nghiệm từng cùng đàn chị Ngọc Hoa “chinh chiến” trong màu áo Bangkok Glass.

Giải đấu năm nay vắng mặt 2 đội bóng mạnh là Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ là cơ hội tốt để U23 Việt Nam làm nên kỳ tích ngay lần đầu tham dự. Nhưng trong thể thao có nhiều việc bất ngờ có thể xảy ra, vì vậy các cô gái trẻ không thể chủ quan và phải nỗ lực hết mình mới có thể hoàn thành mục tiêu. Nhiều năm qua, bóng chuyền Việt Nam luôn cố gắng thu hẹp khoảng cách về trình độ so với các nước có nền bóng chuyền phát triển trong khu vực. Nhiều thế hệ vàng như Ngọc Hoa, Kim Huệ, Bùi Huệ,… chưa thể giúp Việt Nam bước lên đỉnh vinh quang thì giờ đây những cái tên trẻ Thanh Thúy, Thu Hoài,... được đặt nhiều kỳ vọng sẽ giúp bóng chuyền nữ Việt Nam khởi sắc và cải thiện được thành tích trong khu vực.

Giải bóng chuyền vô địch U23 nữ châu Á 2017 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 21-5 tới tại Thái Lan với sự góp mặt của 13 đội bóng chia thành 4 bảng. Đội tuyển bóng chuyền nữ U23 Việt Nam nằm ở bảng B cùng với các đối thủ mạnh là U23 Nhật Bản và U23 Uzbekistan.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>