Giải pháp cho V.League 2020

07/04/2020 | 07:46 GMT+7

V.League 2020 tạm hoãn do dịch Covid-19, khiến Ban tổ chức đau đầu tìm phương án “giải cứu”.

V.League 2020 khi nào tiếp tục? Câu trả lời hiện vẫn bỏ ngỏ vì dịch bệnh.

Do chưa ấn định được thời gian tái khởi động V.League 2020, nên các câu lạc bộ (CLB) sẽ chịu thêm nhiều thiệt hại khi mọi kế hoạch bị đóng băng, dòng chảy tài chính không thông suốt, ảnh hưởng lớn tới những khoản chi phí như lương, hợp đồng… Đứng trước những khó khăn về tài chính, nhiều CLB như Thành phố Hồ Chí Minh, Nam Định… đã triển khai phương án giảm lương của các cầu thủ, từ 25 đến 30% để đảm bảo hoạt động.

V.League là nền tảng quan trọng để bóng đá quốc gia có thể phát triển bền vững. Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang nỗ lực đưa ra phương án tổ chức giải phù hợp khi dịch Covid-19 được kiểm soát, giúp các CLB không phải chịu thiệt thòi. Mùa giải trì hoãn, khiến các đội thiệt hại không ít khi vừa nuôi quân, duy trì tập luyện, nhưng không thu lại hiệu quả kinh tế, kéo theo sự lao dốc về chất lượng chuyên môn. Dẫn đến hệ lụy các tuyển thủ quốc gia không thể duy trì phong độ, thể lực vốn có khi chơi trong môi trường thiếu cạnh tranh.

VPF và các CLB đều đồng lòng, gạt bỏ những quyền lợi cá nhân, ngồi lại với nhau để tìm kiếm giải pháp tối ưu, giúp V.League 2020 về đích an toàn. Nhiều ý kiến đề xuất đã được các CLB đưa ra như V.League năm nay sẽ không có đội xuống hạng, chỉ thi đấu một lượt trận hoặc hủy bỏ mùa giải, nhưng tất cả sẽ có quyết định khi Covid-19 ổn định. Lúc này rất khó để tìm cách tính hoàn hảo cho V.League, nhưng chưa phải quá bế tắc để việc dời giải đấu sang năm sau hoặc đá không có đội xuống hạng.

Hiện VPF hoàn toàn không biết được thời gian V.League 2020 diễn ra, nhưng ít nhất sẽ đảm bảo phương án khi dịch qua đi mùa giải có thể chủ động tổ chức ngay. V.League 2020 tạm hoãn cũng đặt ra những yêu cầu mới trong việc tập luyện của các đội tuyển khi chờ đợi ngày bóng lăn trở lại. Họ vừa tập luyện để giữ phong độ, nâng cao thành tích, cải thiện thứ hạng CLB, lại cần đảm bảo thể lực, sẵn sàng thi đấu trong điều kiện các giải trở lại dồn dập vào cuối năm. Nhiều CLB cho cầu thủ về nhà tự tập luyện, vẫn giám sát chặt chẽ, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch và báo cáo hàng ngày tình hình sức khỏe bản thân.

Quãng thời gian tạm nghỉ phòng dịch Covid-19 cũng giúp một số cầu thủ trụ cột đang chấn thương kịp thời hồi phục. Các CLB sẽ có dịp nhìn nhận, đánh giá lại lực lượng, tìm cách khắc phục điểm yếu bộc lộ trong những vòng đấu đã qua, để thi đấu tốt hơn khi V.League 2020 tiếp tục. Ban tổ chức chắc chắn sẽ tính toán đưa ra phương án bảo đảm hài hòa các yếu tố về thời gian, mật độ thi đấu. Để tiến lên con đường chuyên nghiệp, cầu thủ cần được trang bị đầy đủ từ tố chất, tài năng, tốc độ, kỹ thuật đến tư duy chiến thuật, sở hữu nền tảng thể lực dồi dào và thái độ chuyên nghiệp.

V.League tạm hoãn chứ không bất động, điều quan trọng các CLB cần làm là phải tự tìm giải pháp vượt qua khủng hoảng này. Ngành thể thao Việt Nam sẽ cùng chung sức, song hành với các CLB để biến khó khăn thành động lực vươn lên, thể hiện tinh thần đoàn kết, hợp tác trong “ngôi nhà chung” bóng đá Việt Nam. Mọi người đều mong chờ dịch Covid-19 sẽ sớm qua đi để V.League có thể trở lại guồng quay cũ.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>