SEA Games 31 - Chú trọng chất lượng để thoát khỏi mang danh “ao làng”

12/11/2020 | 10:49 GMT+7

Để hiện thực hóa điều này, Việt Nam - nước chủ nhà SEA Games 31 sẽ tổ chức đầy đủ nội dung ở các môn thể thao đăng cai. SEA Games 31 sẽ không tồn tại tình trạng chỉ đưa môn thế mạnh nước chủ nhà mà cắt bỏ nhiều nội dung sở trường của các quốc gia khác.

TTVN đang hướng đến một kỳ SEA Games chất lượng. (Ảnh minh họa)

Theo “cái lệ” thường của SEA Games từ trước đến nay, các nước chủ nhà được phép cắt bỏ nội dung, cắt bỏ phân môn. Sự đột phá này kỳ vọng sẽ mang đến cho SEA Games 31 một cú hích mang tính lịch sử, nhằm tiệm cận phong cách tổ chức của Olympic và ASIAD. Trình độ chuyên môn của đại hội sẽ được nâng chất khi các đoàn phải cạnh tranh gay gắt, góp phần thúc đẩy thể thao Đông Nam Á phát triển.

Như vậy, TTVN cần có sự chuẩn bị, đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt những nội dung chủ lực để đủ sức cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh trong khu vực, ở cuộc chiến khốc liệt tại SEA Games 31. Thành tích của TTVN khi tham dự Olympic, ASIAD luôn đứng sau 4 quốc gia Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, nên nếu tổ chức tất cả nội dung, đồng nghĩa việc phải đối mặt với những thử thách lớn. TTVN sẽ phải chấp nhận nhiều nội dung mà đoàn không thể có thành tích cao.

Dù chịu những tác động bởi Covid-19, nhưng vận động viên ở các bộ môn đang tích cực tập luyện để hướng tới mục tiêu giành huy chương vàng tại SEA Games sắp tới. Ban huấn luyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tế khách quan. Như bắn súng đang hướng tới sự công bằng, cạnh tranh sòng phẳng giữa các xạ thủ trong khu vực Đông Nam Á. Lứa trẻ đã có sự tiến bộ nhất định, trong khi những vận động viên chủ lực vẫn giữ được phong độ thi đấu tốt, ổn định. Điều này, tạo cho giới chuyên môn những yên tâm và sự tự tin nhất định để nghĩ về mục tiêu tốp đầu SEA Games 31. Ban huấn luyện còn chú trọng việc hướng dẫn các bài học về tâm lý nhằm tạo cho vận động viên sự tự tin, vững vàng khi thi đấu. Tổ chức nhiều giải đấu để tạo cơ hội cho vận động viên cọ xát, giúp giới chuyên môn đánh giá được chất lượng đào tạo và thực lực.

Hay ở môn judo và kurash, ban huấn luyện vẫn đảm bảo một giáo án giúp vận động viên có được tâm thái tốt, trình độ chuyên môn cao khi bước vào thi đấu tại SEA Games 31. Vận động viên sẽ được tạo điều kiện đi tập huấn trong nước, quốc tế để tăng tính va chạm cũng như kinh nghiệm thi đấu, tránh việc tập chay gây ảnh hưởng thành tích.

SEA Games 31 là cơ hội để khẳng định vị thế TTVN, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người. Giữ tư cách chủ nhà, Việt Nam luôn thể hiện được tinh thần trách nhiệm và vị thế của đất nước, đoàn kết, hữu nghị với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, trên cơ sở tiết kiệm, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có; sửa chữa, nâng cấp các công trình thể thao cần thiết đáp ứng yêu cầu tổ chức đại hội…

Ước tính có khoảng 450 nội dung thi đấu của 36 môn được tổ chức tại SEA Games 31. Riêng 4 môn bổ sung sẽ được công bố vào thời gian tới, dựa trên danh sách đề xuất mà các quốc gia khác đưa ra. SEA Games 31 diễn ra từ ngày 21-11 đến 2-12-2021 tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Còn nhớ SEA Games 30, TTVN đã có kỳ đại hội thành công rực rỡ, dù không phải là nước chủ nhà vẫn xếp thứ 2 toàn đoàn, với nhiều huy chương vàng ở các môn Olympic, ASIAD.

Hy vọng SEA Games 31 sẽ là cuộc chơi chất lượng, thật công bằng, để các nước cùng cạnh tranh, những quốc gia với nền thể thao yếu như Brunei, Lào, Timor Leste... có cơ hội phát triển. Những chiếc huy chương được mang về bằng chính thực lực chứ không phải một vị trí phù du trên bảng tổng sắp.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>