Vòng 1/8 World Cup 2018: Không như là mơ

03/07/2018 | 09:11 GMT+7

Hơn nửa các trận đấu tại vòng 1/8 World Cup 2018 đã diễn ra, gây nhiều bất ngờ cho người hâm mộ khi những ứng viên nặng ký lần lượt từ giã cuộc chơi. Nguyên nhân do đâu?...

Chủ nhà Nga đang làm nên một kỳ tích tại World Cup 2018 khi góp mặt ở vòng tứ kết, điều ít ai dự đoán.

Vòng 1/8 được xem là những cuộc “long tranh hổ đấu” và được người hâm mộ háo hức, mong chờ khi các cặp đấu đều được đánh giá khá cân bằng nên thế trận rất khó lường. Một số đội dù ở vòng bảng chưa cho thấy sức mạnh do lối chơi khá tẻ nhạt nhưng lại phát huy sức mạnh một cách kịp thời và đúng thời điểm.

Nhìn vào thực tế, các đội mạnh trông cậy nhiều vào các trụ cột chứ chưa phát huy được sức mạnh đồng đều của tập thể. Do đó, khi đối thủ nắm được yếu điểm và thực hiện thế trận phòng ngự chủ động, phong tỏa lối chơi ngôi sao ấy thì đội hình sẽ dễ dàng rơi vào tê liệt. Ngoài ra, họ cũng không tích cực trong việc xây dựng lối chơi nên hàng công thường xuyên lâm vào tình trạng đói bóng và phải tự xoay xở. Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Argentina,… đã không đủ sức để bước tiếp tại World Cup năm nay. Dù đội hình có nhiều cầu thủ nổi tiếng, chất lượng nhưng lại thiếu sự ổn định, ăn ý trong những đường chuyền bóng, lối chơi đơn điệu, dễ bắt bài. Các trụ cột bị quá tải, vắt kiệt sức và phần nào đó là chủ quan, không chuẩn bị kỹ về mặt tinh thần, khởi đầu chậm chạp nên không kịp đối phó khi bị đối thủ tấn công bất ngờ. Họ lại nhập cuộc với trạng thái kém hưng phấn, do vậy, đã gặp nhiều khó khăn dẫn đến thất bại.

Trong khi đó, nhiều cái tên mới như Nga, Croatia,… đã mang về những chiến tích hiển hách, làm người xem vỡ òa trong cảm xúc nhờ biết tận dụng cơ hội đúng thời điểm mặc dù từ trước đến nay luôn được đánh giá là yếu thế. Họ chơi với một tâm lý thoải mái, thăng hoa nhờ sức mạnh của hàng phòng ngự, nêu cao tinh thần đoàn kết, thi đấu kỷ luật, biết chấp nhận thất bại để làm bước tiến. Những cái tên bị đánh giá yếu hơn đã tạo nên địa chấn. Trong đó, chủ nhà Nga đã gây ngạc nhiên khi đạt được kết quả tích cực dù luôn bị đánh giá là đội bóng cửa dưới. Nga sở hữu tấm vé vào vòng 1/8 trước sự thán phục của nhiều người và giờ giành vé vào vòng tứ kết được coi là thành tích vượt trội tại World Cup. Với thành tích này, bất kỳ đối thủ nào dù mạnh đến đâu cũng phải đề phòng lối chơi đầy bất ngờ của Nga trong loạt trận tới đây.

Từ thực trạng này, đặt ra một dấu hỏi lớn cho nền bóng đá thế giới, liệu có những biến chuyển nào trong thời gian tới khi ngai vàng dần đổi chủ. Nếu như trước kia, người hâm mộ sẽ nghĩ ngay đến các trận chung kết, bán kết giữa các đội bóng tên tuổi thì nay đã dần được thay bởi nhiều cái tên mới nổi. Nhưng xét theo chiều hướng ngược lại thì đây là một tín hiệu tốt bởi trong thể thao luôn cần có sự đổi mới, vươn lên sao thật phù hợp, giúp thể hiện rõ được sự phát triển của phong trào bóng đá thế giới trong tương lai.

Ở vòng 1/8, người hâm mộ sẽ tiếp tục chứng kiến những cặp đấu còn lại được mong chờ khi mang tính chất ganh đua, kịch tính hơn hẳn, khiến không khí World Cup ngày càng nóng, bữa tiệc bóng đá trở nên tưng bừng. Cặp đấu Thụy Điển - Thụy Sĩ được xem là ở thế cân bằng. Cả hai có lối chơi khá tương đồng dựa trên sức mạnh thể chất, tinh thần đoàn kết cao độ và thể hiện khả năng phòng ngự siêu chắc chắn. Còn Anh được cho là gặp nhiều thách thức khi phải đối đầu với Colombia. Tuy nhiên, dù Anh không có nhiều ngôi sao lớn như các giải đấu trước đây nhưng vẫn được đánh giá cao nhờ dàn cầu thủ trẻ tài năng và đồng đều. Họ hoàn toàn có thể tiến xa nếu giải quyết được dứt điểm yếu cố hữu về tinh thần.

Đến nay, World Cup đã trải qua hơn nửa chặng đường và người hâm mộ lại càng cuồng nhiệt, hòa mình vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Bởi họ nhìn thấy được sự cố gắng, khao khát chiến thắng của các đội dù chưa có nhiều sơ đồ chiến thuật mới được triển khai. Nhưng điều nổi bật nhất là cách thức tiếp cận trận đấu khá chặt chẽ, tập trung phòng ngự chắc chắn, khi kiểm soát được thế trận khá an toàn thì lập tức tổ chức tấn công,… giúp các đội bóng bị đánh giá yếu thế đã liên tiếp gặt hái được thành công. Đó là kết quả không phải tự nhiên, mà luôn nhờ vào quá trình dài, trải qua vô số khó khăn và thất bại.

Chính lý do này, mà câu hỏi ai sẽ vào đến vòng bán kết, chung kết, chắc vẫn là quá sớm để có đáp án…

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>