Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U16 châu Á: U16 Việt Nam cần quan tâm thể lực và tâm lý

27/09/2017 | 08:27 GMT+7

Dù giành được quyền tham dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U16 châu Á 2018, tuy nhiên U16 Việt Nam sẽ phải rút ra nhiều bài học kinh nghiệm về yếu tố tâm lý, thể lực từ những trận đấu vòng loại.

U16 Việt Nam cần khắc phục những hạn chế còn tồn tại để thi đấu tốt hơn tại vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U16 châu Á 2018.

Không cần quan tâm tới kết quả trận đấu muộn ở bảng H, U16 Việt Nam đã chính thức giành vé tới Malaysia tham dự vòng chung kết U16 châu Á 2018 với tư cách một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Tuy nhiên, U16 Việt Nam cần rút ra nhiều bài học quý báu từ giải khi yếu tố tâm lý và thể lực còn nhiều hạn chế. Để thua trước Australia với tỉ số 1-3 ở trận đấu cuối vòng bảng đã gây ra nhiều đáng tiếc cho U16 Việt Nam. Bởi ngay từ đầu giải, U16 Việt Nam đã có những trận thắng đậm trước các đối thủ khác để rồi thất bại ở trận đấu quyết định trước đối thủ mà Việt Nam từng giành chiến thắng 2-0 ở giải U15 Đông Nam Á hồi tháng 7. Kịch bản này xem ra có vẻ khá quen thuộc của bóng đá Việt Nam và đã lặp lại với lứa cầu thủ U16.

Trước khi trận đấu với Australia bắt đầu, theo nhận định của giới chuyên môn để cầm hòa được đối thủ không phải là một nhiệm vụ quá khó khăn, bởi thực lực hiện tại, các cầu thủ U16 Việt Nam hoàn toàn đủ sức làm điều này. Nhưng bắt đầu trận đấu, U16 Việt Nam lại cho thấy nhiều chệch choạng trong hàng phòng ngự, thể lực hạn chế và tâm lý lung lay khi bị đối thủ dẫn trước. Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt đã tung ra đội hình mạnh nhất kết hợp lối chơi phản công từ những phút đầu, nhưng U16 Việt Nam chỉ có thể giữ sạch lưới trong hiệp 1. U16 Việt Nam chơi chặt chẽ ở phía sân nhà nhưng hàng công vẫn chưa tìm ra được cách tiếp cận khung thành đối phương và chỉ trông cậy vào những cú sút xa. Hàng phòng ngự cũng không phát huy được hiệu quả khi nhường nhiều cơ hội triển khai bóng cho đội bạn. Những bàn thua dần kéo đến và dường như mọi người đều nhìn rõ được sự rối loạn, mất tập trung của U16 Việt Nam.

Trước một đối thủ nhỉnh hơn về thể hình và thể lực, U16 Việt Nam đã không thể triển khai lối chơi giàu sức tấn công vốn có. Các tình huống lên bóng thường bị đối phương bẻ gãy ngay từ khu vực giữa sân. Điều đáng tiếc là những khâu dứt điểm của đội thiếu chính xác, các cú sút trúng đích khá ít. Việc mất tập trung đã dẫn đến những sai sót đáng tiếc khi nhận lấy 3 bàn thua. Trong khi đó, U16 Australia chủ động thi đấu với nhịp điệu chậm, chắc và chờ đợi tình huống phản công sắc bén, hàng thủ tổ chức tốt và dày đặc, luôn biết cách để khai thác triệt để những lỗ hỏng trong công tác phòng ngự đối phương.

Tâm lý vững vàng, thể lực tốt luôn là một trong những cốt lõi tạo nên sự thành công trong thể thao. Tuy nhiên, dường như thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá Việt Nam, trong đó có U16 dường như chưa khắc phục tốt được nhược điểm này. Hy vọng rằng thời gian tới, những hạn chế này sẽ được cải thiện và đó sẽ là liệu pháp quan trọng giúp thể thao Việt Nam phát triển trong tương lai.

Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U16 châu Á 2018 sẽ được diễn ra tại Malaysia từ ngày 20-9 đến 7-10. Tham dự vòng loại có 45 đội chia thành 10 bảng đấu. 10 đội xếp thứ nhất và 5 đội thứ nhì có thành tích tốt nhất trong tổng số 10 bảng sẽ giành quyền góp mặt tại vòng chung kết.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>