Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018: Kỳ vọng trước giờ “G”

09/01/2018 | 07:44 GMT+7

Hôm nay (9-1), vòng chung kết (VCK) Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018 sẽ chính thức khởi tranh tại Trung Quốc. Người hâm mộ vẫn đặt nhiều kỳ vọng cho U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam vẫn được người hâm mộ kỳ vọng sẽ giành được thành tích tại Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018.

Đối thủ mạnh

Hàn Quốc là đội đầu tiên mà U23 Việt Nam chạm trán tại VCK U23 châu Á năm nay. Vốn là Á quân của năm 2016, trước đó 2 năm, Hàn Quốc cũng lọt đến vòng tứ kết, sự ổn định trên giúp họ được xem là ứng viên số 1 trong cuộc tranh chấp ngôi đầu bảng D. Nếu thất bại ngay trận ra quân đầu tiên sẽ rất dễ ảnh hưởng đến tâm lý các cầu thủ Việt Nam, chưa nói đến khả năng bị mất nhiều sức trước khi gặp tiếp Australia.

 Đối thủ tiếp theo của U23 Việt Nam là Australia, đội cũng từng góp mặt ở VCK cách đây 2 năm nhưng sớm bị loại ở vòng bảng. Đây là đội bóng có lợi thế về thể hình và thể lực so với Việt Nam, có phong cách chơi bóng theo hướng châu Âu, nên sẽ gây nhiều khó khăn. Vốn gặp nhiều bất lợi tại cuộc đối đầu này nhưng nhiều tuyển thủ U23 Việt Nam hiện nay không xa lạ gì con người và lối chơi của các cầu thủ Australia. Cuối cùng là Syria, đội không được đánh giá cao so với hai đối thủ còn lại và đây là hy vọng lấy điểm cho U23 Việt Nam.

Với việc loại Thanh Bình, U23 Việt Nam còn đúng 2 tiền đạo thực thụ là Đức Chinh và Công Phượng. Điều đó cũng phù hợp với sơ đồ chiến thuật mà ông Park Hang-seo xây dựng bấy lâu qua. Đó cũng là đấu pháp hợp lý khi đối đầu cùng với các đối thủ mạnh hơn. Mặc dù đặt nhiều kỳ vọng nhưng thực tế là chuyện khác khi U23 Việt Nam sẽ đương đầu với thử thách thực sự từ đối thủ cho đến lịch thi đấu. Tuy nhiên, VCK sẽ là cơ hội rất lớn cho đội có dịp rèn luyện, chuẩn bị tốt hơn nữa cho AFF Cup diễn ra vào cuối năm.

Dù U23 Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất cho VCK khi tập hợp những cầu thủ trẻ giỏi nhất hiện nay, có được kế hoạch tập huấn chu đáo mà đáng chú ý là M-150 Cup vừa qua. Nhưng theo đánh giá chung cơ hội gây bất ngờ không cao, nhưng qua giải đấu này các cầu thủ sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích để bổ sung vào hành trang cho tương lai.

Vẫn hy vọng

Đây được xem là giải đấu khởi đầu của bóng đá Việt Nam vào năm 2018. Người hâm mộ đang đặt nhiều kỳ vọng thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở giải lần này. Cũng cần có cái nhìn thật thận trọng khi đánh giá về các đối thủ trong cùng bảng đấu, mà việc ông Park Hang-seo đưa mục tiêu là cố gắng có điểm tại VCK lần này đủ hiểu thử thách của U23 Việt Nam ở bảng D là lớn như thế nào. U23 Việt Nam đang nỗ lực cao nhất, không chỉ tập trung khắc phục những điểm yếu mà ban huấn luyện còn cố gắng đảm bảo cân bằng trong chiến thuật giữa tấn công và phòng ngự. U23 Việt Nam là đội bóng chơi tấn công và phản công rất nhanh, tuy nhiên hàng phòng ngự vẫn hơi yếu một chút.

Công Phượng vẫn là “quân bài” quan trọng nhất trong những tính toán của huấn luyện viên Park Hang-seo. Thuyền trưởng U23 Việt Nam đã đưa ra quyết định dường như có phần mạo hiểm như thế khi đặt trọn niềm tin vào phong độ lẫn tài năng của tiền đạo này. Ngoài Đức Chinh, các cầu thủ còn lại đều khó có thể đảm đương nhiệm vụ này tiền đạo, kể cả là Văn Toàn hay Quang Hải, những người thường xuyên đá chính trên hàng công của U23 Việt Nam suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, việc cải thiện yếu tố tâm lý luôn là vấn đề được nêu ra từ nhiều năm qua của bóng đá Việt Nam, chỉ khi các cầu thủ khắc phục được nhược điểm này thì hiệu quả của chiến thuật mới được phát huy tối đa hiệu quả.

Dù bị đánh giá là đội yếu hơn so với các đối thủ trong bảng, nhưng U23 Việt Nam vẫn hy vọng vào việc tạo được bất ngờ trong các trận đấu tới đây, nếu thi đấu hợp lý, khoa học nhất.

VCK U23 châu Á 2018 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến ngày 27-1 tại Trung Quốc. U23 Việt Nam được xếp ở bảng D cùng với các đội Hàn Quốc (11-1), Australia (14-1) và Syria (17-1). Giải vô địch bóng đá U23 châu Á được tổ chức 2 năm một lần và đây là lần thứ 3 VCK U23 châu Á được tổ chức với 16 đội tham gia.

 

HỒNG NHUNG Tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>