World Cup 2018: Khi “ông nhỏ” hủy diệt “ông lớn”

26/06/2018 | 08:22 GMT+7

Hai lượt trận đầu tiên tại World Cup 2018 diễn ra và nhiều bất ngờ liên tục xuất hiện khi những “ông nhỏ” đang làm “ông lớn” nghẹt thở.

Croatia đang thể hiện phong độ ấn tượng tại World Cup năm nay.

Tạo bất ngờ

World Cup 2018 thật sự đã chứng kiến những màn lột xác ngoạn mục của các đội bóng vốn chưa được đánh giá cao trước đó. Trong đó, Croatia được xem là “ông nhỏ” gây nhiều ấn tượng và đáng gờm nhất. Điều này đã được minh chứng khi họ đang tạm giành ngôi nhất bảng sau hai lượt trận, với 6 điểm. Croatia hầu như không phải chịu áp lực khủng khiếp từ cổ động viên, nhưng đây chính là “vũ khí” khiến đôi chân của các “vũ công Tango” Argentina run rẩy, lỗi nhịp. Xuất phát điểm khó khăn đã tạo nên một Croatia đầy bản lĩnh. Huấn luyện viên Zlatko Dalic ít kinh nghiệm tại các giải đấu lớn nhưng có được nghệ thuật tâm lý tuyệt vời áp dụng hiệu quả lên đội. Ông luôn trăn trở tìm ra cách để giải quyết tình trạng các cầu thủ “giẫm chân lên nhau”, bố trí hàng tiền vệ cơ động và an toàn. Đấu pháp hợp lý này đã mang đến thành công, giúp đội có những chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Croatia có một năng lượng dồi dào, lên công về thủ không ngừng nghỉ và có mặt ở mọi điểm nóng trên sân. Sự chặt chẽ, liên tục, có thể chuyển đổi linh hoạt giữa đội hình phòng ngự trở thành tấn công đã cho thấy hiệu quả. Sắp tới, Croatia cần thi đấu nghiêm túc hơn nữa để tiếp đà thắng lợi.

Bên cạnh Croatia, tuyển Senegal cũng được đánh giá khá cao, xem là “ông nhỏ” khi có 4 điểm sau hai lượt trận. Họ sẽ có một cơ hội để chơi ở vòng loại trực tiếp khi mà bảng đấu không có những đội bóng được đánh giá quá cao, bởi Senegal không hề kém cạnh và sẵn sàng thách thức các đối thủ. Ở bảng E, Serbia với những gã khổng lồ có chiều cao trung bình tốt nhất giải cũng được xem là ẩn số dù đang tạm xếp vị trí thứ 3 sao hai lượt trận. Với những cầu thủ chơi bóng đỉnh cao, kinh nghiệm chinh chiến nhiều năm chắc chắn sẽ mang đến cho đội những pha chuyền bóng ấn tượng.

Còn Bỉ, đội có khả năng gây đột biến cao tại World Cup lần này. Với đội hình có lối chơi xuất sắc, kỹ thuật cá nhân điêu luyện, chuyền bóng chính xác ở mọi cự ly, khả năng đọc tình huống và khi cần có thể tung ra những quả sấm sét từ xa. Bỉ đang cho thấy sức mạnh của mình khi chắc chắn giành vé vào vòng tiếp theo. Đối với Uruguay, đã có hành trình giành vé đến Nga rất ấn tượng và bây giờ đội đang thể hiện tốt khi chắc cầm trên tay vé bước vào vòng tiếp theo. Uruguay đang gửi đến một thông điệp rằng họ đã trở lại và sẵn sàng cạnh tranh chức vô địch. Với những cầu thủ đang chín của sự nghiệp, khát khao thi đấu để tìm kiếm danh hiệu lớn, vững vàng nơi phòng ngự sẽ không thiếu cơ hội để họ khẳng định mình.

Các “ông lớn” hãy cẩn thận !

Việc phân hóa sức mạnh, đẳng cấp ở các bảng đấu những tưởng nhiều “ông lớn” sẽ có cuộc dạo chơi trước các đối thủ yếu hơn để chuẩn bị đại chiến, nhưng thực tế không như mơ khi xuất hiện nhiều cơn địa chấn. Các “ông lớn” của bóng đá thế giới lâu nay như Đức, Argentina, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha,... đang bị những “ông nhỏ” đè bẹp, điều này khiến cho World Cup 2018 hấp dẫn hơn. Dù là các đội bóng nhỏ nhưng với chiến thuật hợp lý và lối chơi không ngại va chạm, trong khi các “ông lớn” khá chủ quan khiến nhiều đội phải đối mặt với nguy cơ bị loại nếu không thay đổi chiến thuật kịp thời. Điều quan tâm lúc này là những đội được đánh giá cao từ trước khi World Cup 2018 bắt đầu cần phải cẩn thận, dè chừng trong lối chơi, chiến thuật sao thật hợp lý để mang về bất ngờ nếu không muốn trở thành những cái tên sớm nhất rời khỏi đất nước Nga tại World Cup năm nay.

 Những trận đấu đã qua cho thấy nhiều ngôi sao sáng được kỳ vọng hoàn toàn… chìm nghỉm. Việc trông chờ và phụ thuộc quá nhiều vào các ngôi sao lớn đang cho thấy một lỗ hỏng lớn trong đội hình và gây phản tác dụng. Thêm vào đó, nguyên nhân tạo ra những bất ngờ là do trình độ giữa các đội bóng và khu vực không còn quá chênh lệch. Người xem sẽ dễ dàng cảm nhận được không còn lối đá bóng một chiều và mặc định đội này sẽ thắng, đội kia sẽ thua khi chạm trán. Một nguyên nhân quan trọng khác đến từ tư thế ứng viên vô địch. Họ nhập cuộc với áp lực phải thể hiện sao cho đúng với những kỳ vọng của người hâm mộ và giới chuyên môn. Từ đó, tinh thần thi đấu không thoải mái, bị căng thẳng và áp lực. Ngược lại, những đối thủ yếu tầm lại nhập cuộc như thể đó là trận chung kết. Họ luôn chơi bóng với tâm lý thoải mái, nếu có thua thì cũng không ai có thể trách cứ những đội bóng này khi đối thủ là ứng viên vô địch.

Nhiều người đặt ra câu hỏi lúc này là liệu đương kim vô địch Đức hay các “ông lớn” khác có cố gắng trở về “từ cõi chết”. Niềm tin vào bản thân và sức mạnh chắc chắn sẽ mang lại kết quả khả quan. Hôm nay 26-6, ngày thi đấu thứ hai của lượt trận thứ ba khởi tranh và người hâm mộ đang chờ đợi những màn bứt phá ấn tượng. Các “ông nhỏ” có hủy diệt được “ông lớn” hay không vẫn là một ẩn số chỉ có trong hồi kết.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>