World Cup 2018: Quá nhiều bất ngờ ngay khi khởi đầu

19/06/2018 | 09:22 GMT+7

Lượt trận đầu tiên của World Cup 2018 khiến người hâm mộ cảm thấy bất ngờ khi có những bứt phá mới với nhiều cái tên không mấy nổi. Chính điều này lại càng mang đến sự hồi hộp, bất ngờ cho cuộc đua ngôi vương.

Mexico đã làm nên một khởi đầu kỳ tích tại World Cup 2018.

Các ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch có phần bị kìm chân, chưa được tỏa sáng khi chạm trán những đối thủ được đánh giá yếu hơn. Nguyên nhân này do đâu? Xuất phát từ tâm lý hay lối chơi chiến thuật đang có lỗ hỏng nặng?

Đội chủ nhà Nga chưa được đánh giá cao hay nói đúng hơn là bị nghi ngờ về sức mạnh trước World Cup. Tuy nhiên, trận ra quân mang về chiến thắng 5-0 trước Ả Rập Xê Út, đã tạo nên một lợi thế lớn ở cuộc đối đầu bảng A. Với kết quả này, đã ít nhiều làm thay đổi cục diện bảng đấu cũng như hình ảnh đội tuyển Nga. Với tâm lý thi đấu ngay trên sân nhà đã cho thấy sự mạnh mẽ về thể lực cũng như tốc độ. Ả Rập Xê Út gần như hoàn toàn bất lực trước sự cơ động và khả năng phản công của Nga, dù họ có đủ sức chơi theo lối kiểm soát bóng nhưng lại khá vất vả khi bị đối phương nắm bắt được điểm yếu.

Trong khi đó, hành trình bảo vệ ngôi vương của đội tuyển Đức đang gặp lắm gian nan, đầy chông gai. Khó khăn không chỉ đến từ các đối thủ đều mạnh và khát khao gặt vàng mà còn do vấn đề nội bộ của đội bóng. Thất bại cay đắng 0-1 trước đối thủ được đánh giá yếu hơn là Mexico trong trận ra quân đã khiến đội phải dằn vặt, mất niềm tin vào những trận đấu tiếp theo. Đức đang tỏ ra bế tắc vì không có một mũi nhọn thật sự. Việc các cầu thủ có đạt điểm rơi phong độ vào đúng dịp hay không sẽ là yếu tố quyết định đến thành công. Thêm vào đó, khi lên đến đỉnh cao thì các cầu thủ sẽ xuất hiện cảm giác thỏa mãn, dễ gây nên thất bại.

Một ứng viên khác là Argentina cũng đang có nhiều trở ngại trong việc thi đấu tại World Cup khi phải chia điểm với Iceland ngay trận ra quân. Lionel Messi đã bỏ lỡ những quả phạt đền, không thể hiện được vai trò thủ lĩnh và thấy bất lực. Nhiều cổ động viên lo ngại siêu sao người Argentina sẽ không đủ sức chinh phục World Cup nếu cứ đá cóng chân như thế. Hay Brazil cũng phải cay đắng khi hòa 1-1 với Thụy Sĩ. Một thực tế cần phải nhìn nhận là những “ông lớn” tại World Cup 2018 đều được đánh giá cao nhưng lại rất vất vả ở trận mở màn.

Nếu những đội bóng mạnh lại khó khăn trong cuộc chiến đầu tiên, thì có nhiều ứng viên mới trỗi dậy lại mang đến một làn gió mới. Giành chiến thắng trước Đức, Mexico thật sự đã tạo ra một cơn địa chấn, niềm vui này gần như vỡ òa với tất cả mọi người. Tuy nhiên, đội sẽ không chủ quan, tự mãn với chiến thắng mà xem đó là bàn đạp, niềm tin để hướng đến việc nâng cao chất lượng thi đấu. Với lối đá phòng ngự phản công, tốc độ, Mexico hoàn toàn có thể trở thành ngựa ô của giải.

World Cup 2018 dù chỉ mới trải qua lượt trận thi đấu đầu tiên nhưng chất lượng giải đấu từng bước được nâng lên, đủ gay cấn và hấp dẫn người hâm mộ. Có quá nhiều bất ngờ đã được mang đến từ những cái tên chưa bao giờ là ông lớn khi tạo ra cú hích giành chiến thắng. Họ đang từng bước chứng tỏ bản lĩnh, khả năng của mình để làm nên những trận đấu nghẹt thở, kịch tính. Cuộc chiến nào cũng có kẻ thắng người thua và ai biết phát huy thế mạnh đúng thời điểm để giành chiến thắng mới là điều quan trọng.

Tinh thần thi đấu quyết tâm và máu lửa, phối hợp khá chặt chẽ, ăn ý, chủ động phong tỏa đối phương từ xa và tính hiệu quả trong lối chơi là cách tốt nhất để hướng đến thành công. Riêng các đội bóng chưa thể hiện được phong độ do còn vướng phải nhiều sai lầm không đáng có như sớm bộc lộ hàng loạt điểm yếu, từ cách giữ bóng nhiều nhưng chủ yếu là chuyền qua lại chưa tạo nên được những tình huống nguy hiểm để ghi bàn. Họ chuyền bóng hỏng và rối rắm, thiếu hẳn độ sắc nét, thậm chí gần như bế tắc trước lối chơi, bất ngờ trước tình huống phản công của đối phương,… Điều quan trọng các đội cần thiết trong lúc này là phải tấn công sắc bén và ăn ý, phối hợp đồng bộ để tạo nên nhiều pha ghi bàn ấn tượng hơn.

Hôm nay, lượt trận đầu tiên của World Cup 2018 sẽ kết thúc. Các cặp đấu của lượt trận thứ hai đáng mong chờ sẽ tiếp tục diễn ra từ ngày 20-6. Liệu có những bất ngờ nào sẽ tiếp diễn?...

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>