​​​​​​​Pháp vào chung kết World Cup 2018: Và một triều đại mới bắt đầu?

12/07/2018 | 15:12 GMT+7

Người Pháp tự hào với champagne và rượu vang. Chủ Nhật này, nếu Les Bleus nhuộm xanh cả làng túc cầu thế giới một lần nữa, champagne và rượu vang chắc sẽ chảy như suối. Và họ đang tin rằng những cơ hội ăn mừng như vậy sẽ còn nhiều.

Pháp đang rất gần với chức vô địch World Cup thứ 2 trong lịch sử.

Pháp đang có một đội hình trẻ trung, tài năng hứa hẹn sẽ xây dựng được triều đại hoành tráng giống như bóng đá Tây Ban Nha thống trị từ 2008 đến 2012 với 2 lần vô địch châu Âu và một lần lên ngôi World Cup. Moksva có thể sẽ là điểm khởi đầu tuyệt hảo cho một triều đại như vậy.

Có nhiều lý do để nghĩ đến điều đó. Les Bleus đang đầy ắp tài năng trên sân, trên băng ghế dự bị và còn chưa kể khá nhiều không có chỗ đến Nga mùa Hè này. Sức mạnh của họ cân đối giữa phòng ngự lẫn tấn công.

Trận bán kết với Bỉ là minh chứng cho khi cần Pháp có thể chơi phòng ngự khoa học và chặt chẽ vô cùng. Họ khóa chặt một "Quỷ Đỏ" đang là đội tấn công hay nhất, ghi nhiều bàn nhất World Cup năm nay. Trong khi đó, phản công vô cùng sức bén với sức trẻ. Sức trẻ tràn ngập khắp đội hình, ở mọi tuyến, tại tất cả những vị trí chủ chốt.

Độ tuổi trung bình đội hình xuất phát trận bán kết của Pháp chỉ khoảng 26. Còn nhiều thời gian và vinh quang cho họ chinh phục.

Một hình ảnh tiêu biểu là Kylian Mbappe, 19 tuổi và đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Cầu thủ hay nhất World Cup 2018." Thử tưởng tượng với đà phát triển này, 2 năm nữa ở EURO 2020, 4 năm nữa ở World Cup 2022, Mbappe sẽ còn rực rỡ thế nào.

Một năm trước, có không ít nghi ngờ khi PSG trả giá tới 180 triệu euro để có tài năng trẻ này. Nhưng chỉ sau 4 tuần hoàn hảo trên đất Nga, PSG xem ra có bản hợp đồng rất hời khi giá trị Mbappe hiện tại cao hơn con số đó rất nhiều.

Thời điểm cũng rất hoàn hảo cho Pháp. Didier Deschamps có cho mình những miếng ghép vừa vặn trong bối cảnh nhiều quyền lực quen thuộc ở châu Âu đang ảm đạm.

Didier Deschamps đang có trong tay dàn cầu thủ chất lượng. (Nguồn: Getty Images)

Đương kim vô địch châu Âu là Bồ Đào Nha sẽ sớm phải học cách sống mà thiếu vắng Cristiano Ronaldo, người không thể mãi gánh vác đội tuyển khi đã 33 tuổi.

Cựu vương thế giới Đức đang vật vã tìm một tương lai sau bi kịch bị loại ngay từ vòng bảng. Tây Ban Nha thì có lẽ phải nghĩ đến con đường mới khi tiki-taka và kiểm soát bóng không còn là lối chơi dẫn đến vinh quang, chưa kể "bộ óc" Andres Iniesta cũng đã quyết định nghỉ ngơi.

Đối trọng với Pháp xem chừng chỉ còn đối thủ bên kia eo biển Manche. Cũng như Deschamps, Gareth Southgate đang xây dựng một Tam Sư với trọng tâm là lớp trẻ.

Nếu Anh vượt qua Croatia ở trận bán kết còn lại đêm 11/7, trận chung kết sẽ không chỉ chứng kiến hai đội bóng trẻ nhất trong vòng knock-out so tài với nhau mà còn là thời khắc ganh đua giữa hai quyền lực hứa hẹn tương lai phía trước.

Trước World Cup 2018, người ta chứng kiến Deschamps liên tục cố gắng hạ thấp những kỳ vọng, liên tục phủ nhận sức trẻ là đà bật. Thậm chí vị huấn luyện viên này còn khiêm tốn tự chê đó là yếu điểm.

Đúng là Les Bleus vô địch World Cup 1998 với Deschamps giữ băng đội trưởng già dặn hơn Les Blues hiện nay về tuổi tác. Nhưng các học trò của Deschamps đang chứng minh tuổi chỉ là con số. Họ trẻ trung, song lại chơi đầy lão luyện.

Mới 25 tuổi, Raphael Varane là hòn đá tảng trong hàng phòng ngự với tốc độ và sức trẻ kèm bản lĩnh trận mạc sau khi chinh chiến nhiều vinh quang cùng Real Madrid.

Đá cặp là Samuel Umtiti, mới 24 tuổi và Pháp rõ ràng đang có một bộ đôi trung vệ dư sức làm nản lòng bất kỳ hàng công nào trong một tương lai dài phía trước. Bàn thắng duy nhất trước Bỉ do Umtiti thực hiện thể hiện nhiều điều, khi anh đánh bại Marouane Fellaini còn cao hơn mình.

Cũng 25 tuổi, Paul Pogba đang không lòe loẹt như mái tóc thay đổi xoành xoạch của mình mà chơi đầy ổn định ở khu trung tuyến. Hai bên cánh, các hậu vệ Lucas Hernandez và Benjamin Pavard đều mới 22 tuổi tiếp tục gây ấn tượng.

Có thể Pavard khá vất vả trước Eden Hazard, không "tiếp đạn" được nhiều cho Mbappe như các trận trước nhưng nên nhớ, đây mới là trận thứ 11 khoác áo đội tuyển của Pavard lẫn Hernandez. Trận thứ 12 của họ là chung kết World Cup! Deschamps đã rất chính xác khi tin tưởng vào những gương mặt trẻ tiến bộ từng ngày này.

Câu hỏi lớn nhất còn lại nằm trên hàng công là sự kết hợp chưa hiệu quả giữa Antoine Griezmann và Olivier Giroud. Griezmann, 27 tuổi, vẫn còn cơ hội. Nhưng Giroud, 31 tuổi, dường như đang là điểm yếu khi không bắt nhịp được với tốc độ của Mbappe. Đang có những ý kiến rằng nên đưa Mbappe vào tâm điểm hàng công.

Tuy nhiên, Deschamps sẽ có lựa chọn của riêng mình. Khi vẫn chiến thắng và ổn định, tại sao cần thay đổi? Còn nhiều thời gian, còn nhiều cuộc chinh phục để thử thách những tài năng trẻ Mbappe cùng các chiến thuật mới.

Lúc này, Chủ nhật, Chiến thắng. Đó là mệnh lệnh xuất phát cho một triều đại mới, một triều đại màu Xanh!.

Theo Vũ Anh (TTXVN/Vietnam+)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>