Bóng chuyền nữ Việt Nam: Cần cải tổ nguồn lực

03/10/2017 | 08:02 GMT+7

Bóng chuyền nữ Việt Nam thời gian gần đây đang có dấu hiệu thụt lùi khi liên tiếp nhận thất bại trước các đối thủ được đánh giá ngang tầm hoặc thấp hơn. Vì vậy, điều cần thiết lúc này là bóng chuyền nữ Việt Nam cần cải tổ nguồn lực.

Bóng chuyền nữ Việt Nam cần cải tổ nguồn lực nếu muốn tiến xa trong tương lai.

Giải bóng chuyền trẻ các câu lạc bộ 2017 đang diễn ra tại Khánh Hòa được xem là một cơ hội để chuyên gia, ban huấn luyện bóng chuyền Việt Nam tìm kiếm, phát hiện và ươm mầm tài năng mới. Việc những tay đập kỳ cựu như Ngọc Hoa và Kim Huệ chia tay đội tuyển quốc gia đã để lại một lỗ trống nặng nề. Do đó, bóng chuyền Việt Nam cần cải tổ nguồn nhân lực kịp thời nếu muốn tiến xa hơn trong tương lai. Thay vì cứ giữ chặt đội tuyển thiếu sức sống, ban huấn luyện hoàn toàn có thể nhìn thẳng vào thực tế và dám chấp nhận để trẻ hóa đội hình một cách triệt để. Ban huấn luyện có thể xây dựng lại lối chơi cho đội với một sự đầu tư đúng hướng, chắc chắn các vận động viên sẽ tiến bộ vượt xa hơn. Nhìn vào lực lượng đội tuyển nữ hiện tại cũng còn nhiều bất cập với những vận động viên không già, cũng chẳng trẻ nhưng lại không có sự phát triển về chuyên môn. Trên thực tế, bóng chuyền Việt Nam không hề thiếu những vận động viên trẻ, máu lửa và nhiệt huyết, nhiều khả năng tiến xa trong chuyên môn. Bản thân người hâm mộ cũng chờ đợi điều này bởi nó góp phần định hướng chiến lược phát triển của bóng chuyền nước nhà trong những năm tiếp theo.

Những cơ hội để các vận động viên trẻ được cọ xát và nâng cao trình độ thi đấu, học hỏi kinh nghiệm là điều thật sự cần thiết bởi họ tiếp thu nhanh, lối chơi hiện đại, ghi dấu ấn đậm nét trong đội hình tuyển quốc gia. Đồng thời, bóng chuyền Việt Nam đang xuất hiện một số gương mặt trẻ triển vọng, có khả năng thi đấu và tranh chấp ở các giải đấu cấp châu lục và khu vực trong thời gian tới là điều tất yếu. Ở Thông tin Liên Việt Postbank có Đặng Thu Huyền - một cây chuyền 2 đầy tiềm năng. Cô có sự tiến bộ rất nhanh về chuyên môn cũng như tư duy chơi bóng hiện đại. Nếu không có gì thay đổi, cô sẽ là cây chuyền 2 số 1 của đội tuyển Việt Nam trong những năm tới đây. Còn ở VTV Bình Điền Long An, Phan Khánh Vy cũng cho thấy những tố chất nổi bật khi tiến bộ nhanh cả về chiều cao và sức bật. Với lối chơi đầy máu lửa, khả năng di chuyển chiến thuật, phòng thủ nhanh nhẹn bên cạnh những bước đo đà chuẩn xác, Khánh Vy hứa hẹn sẽ làm nên bất ngờ. Hiện tại, cô đang chú trọng vào các bài tập cơ bản cũng như sức bền để tăng sức mạnh.

Những vận động viên trẻ này khi đến tham gia Giải bóng chuyền trẻ các câu lạc bộ 2017 luôn mang một tâm thế ổn định, quyết tâm cùng đội giành được thành tích tốt nhất. Thông tin Liên Việt Postbank đang là nhà đương kim vô địch và họ đang đặt nhiều hy vọng bảo vệ thành công ngôi vị của mình. Tham gia giải với lực lượng khá đồng đều, nhiều nhân tố đầy triển vọng, các cô gái Thông tin hoàn toàn có thể giành chiến thắng trước các đối thủ khá mạnh. Ngoài ra, những ứng cử viên hàng đầu cho giải như Ngân hàng Công thương, VTV Bình Điền Long An cũng đang ráo riết chạy đua về đích khi có sự đầu tư và chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Tin chắc rằng với sự cố gắng, nỗ lực, chỉn chu, giải đấu sẽ đem lại cho khán giả những màn tranh tài mãn nhãn. Qua đó, nhiều tài năng và nhân tố mới của bóng chuyền sẽ được phát hiện, giúp việc cải tổ nguồn nhân lực thuận lợi hơn. Với những gương mặt mới dù có thể chưa đem lại thành công tức thì nhưng ít nhất các vận động viên cũng tạo ra một luồng sinh khí mới, góp phần vào sự phát triển của bóng chuyền Việt Nam.

Giải bóng chuyền trẻ các câu lạc bộ 2017 được tổ chức từ ngày 1 đến 14-10. Giải có 24 đội tham gia chia thành 4 bảng thi đấu. Bảng A và B dành cho nam, bảng C và D dành cho nữ. Bảng A gồm Hà Tĩnh, Biên Phòng, Becamex Quân Đoàn 4, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Vật liệu xây dựng Bình Dương, Sanest Khánh Hòa. Bảng B Thể Công, Quân khu 4, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh, Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, Tràng An Ninh Bình. Bảng C có Thông tin Liên Việt Postbank, Tiến Nông Thanh Hóa, Truyền hình Vĩnh Long, Quảng Ninh, PVD Thái Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại bảng D gồm Ngân hàng Công thương, VTV Bình Điền Long An, Hóa chất Đức Giang Hà Nội, Hải Dương, Đắk Lắk và Vĩnh Phúc.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>