Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam: Con đường trở lại gian nan…

01/09/2020 | 06:44 GMT+7

Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam dự kiến trở lại vào tháng 9, khi tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát. Cúp quốc gia sẽ tái khởi động đầu tiên, tiếp đến giải hạng Nhất và sau cùng là V.League.

Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ trở lại trong tháng 9.

Cúp quốc gia 2020 là giải đầu tiên trong hệ thống thi đấu chuyên nghiệp Việt Nam trở lại, sau lần hoãn thứ 2 vì dịch Covid-19. Vòng tứ kết sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-9, bán kết 16-9 và chung kết vào 20-9. 8 đội bóng có mặt tại tứ kết Cúp quốc gia 2020 gồm Hà Nội FC, Becamex Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Than Quảng Ninh, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Viettel, Xổ số kiến thiết Cần Thơ và Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh.

Để giúp giải diễn ra chu đáo, chất lượng, Ban tổ chức yêu cầu, các câu lạc bộ góp mặt Cúp quốc gia 2020 phải thực hiện kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm Covid-19. Sau đó, gửi toàn bộ kết quả xét nghiệm về Ban điều hành giải để kiểm tra trước 3-5 ngày diễn ra trận đấu. Mọi trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe sẽ không được tham gia thi đấu, làm nhiệm vụ trận đấu. Ban tổ chức sân và câu lạc bộ có trách nhiệm báo, xin phép cơ quan chức năng tại địa phương về những yếu tố như đưa khán giả vào sân; tổ chức được trên sân nhà hay không…

Còn V.League được ấn định sẽ trở lại vào 26-9 và kết thúc tháng 11. Liên đoàn bóng đá Việt Nam đang tính đến phương án các câu lạc bộ Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ phải thi đấu ở sân trung lập khi những địa phương này chưa thể tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao. Trong trường hợp được phép, 2 đội bóng này phải thực hiện cách ly bắt buộc 14 ngày (nếu rời khỏi địa phương) mới có thể quay lại giải đấu.

Các đội hầu hết đã tập luyện từ giữa tháng 8 nhằm chuẩn bị cho sự trở lại của những giải đấu. Việc V.League dừng thi đấu thời gian qua ảnh hưởng nhiều đến phong độ của các cầu thủ khi phải tập chay. Bởi việc tập luyện và thi đấu phải được thực hiện song song mới đảm bảo khả năng phát triển chuyên môn cầu thủ. Sau thời gian tập duy trì thể lực, các đội sẽ bước vào đợt tập cao điểm với những bài rèn kỹ chiến thuật nhằm chuẩn bị cho giai đoạn còn lại của mùa giải. Nhiều câu lạc bộ như Viettel, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh đã tham dự các trận đấu giao hữu để duy trì phong độ cho cầu thủ. 

V.League và các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cũng cần các phương án chủ động, thích nghi với tình hình dịch bệnh. Bóng đá cũng cần nằm trong guồng quay vừa phòng, chống dịch bệnh vừa duy trì các hoạt động tập luyện, thậm chí thi đấu theo những phương án được cho là chưa có tiền lệ để thích ứng với hoàn cảnh mới. Cho nên, việc tái khởi động các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam lúc này là khá hợp lý.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam phải rất đau đầu tính toán để đưa các giải đấu được kỳ vọng nhất Việt Nam sớm quay trở lại. Qua đó, đáp ứng sự mong mỏi của người hâm mộ cả nước, đảm bảo duy trì phong độ cho các cầu thủ câu lạc bộ nói chung và tuyển thủ quốc gia nói riêng.

H.NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>