Bước chuyển mới của judo Hậu Giang

17/06/2020 | 19:02 GMT+7

Những thành tích khả quan mà judo Hậu Giang mang về tại Giải vô địch trẻ judo toàn quốc 2020 có thể xem là tín hiệu khả quan cho một bước chuyển cần thiết của bộ môn này.

Judo Hậu Giang đang cho thấy một bước chuyển mạnh mẽ từ các giải đấu toàn quốc và khu vực.

Giành 12 huy chương các loại, bao gồm 3 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 5 huy chương đồng tại Giải vô địch trẻ judo toàn quốc vừa kết thúc là điểm nhấn ấn tượng của judo Hậu Giang, mở màn cho năm 2020. Để có được thành công, đội đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách, đi kèm sự cố gắng và nỗ lực trong quá trình tập luyện. Chính nhờ sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo ngành, ban giám đốc trung tâm đã tạo mọi điều kiện để vận động viên (VĐV) bước qua nỗi buồn, phấn đấu vươn lên và ngày càng trưởng thành.

Ông Huỳnh Thành Tài, huấn luyện viên trưởng đội judo Hậu Giang, chia sẻ: “Những thành tích mà các em mang về tại giải tiếp thêm niềm tin, động lực cho chúng tôi trong hành trình đi tìm những tiềm năng. Có thời điểm lực lượng mỏng, dịch bệnh gây ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện… nhưng ban huấn luyện và VĐV luôn cố gắng hết mình, không chùn bước”.

Khoảng 1 năm trước, judo Hậu Giang chỉ có gần 10 VĐV tham gia tập luyện. Nhiều gương mặt được gửi đào tạo giúp có cơ hội cọ xát với đối thủ mạnh, cải thiện khả năng và nâng tầm chuyên môn. Đến nay, toàn đội đã có 22 VĐV đa phần là lứa tuổi trẻ, nhưng các em đều có những năng khiếu và lợi thế riêng. Điều mà ban huấn luyện quan tâm là phát hiện, vun bồi được những điểm mạnh, khắc phục hạn chế để VĐV thực sự tỏa sáng.

Ngoài ra, việc chú trọng phát triển nguồn lực kế thừa, mở rộng phong trào tuyến cơ sở... là những mục tiêu judo Hậu Giang đề ra trong những năm qua. Giờ đây họ đã làm được và khởi động lại bằng một tâm thế đầy tự tin, phấn khởi. Từ đó, tạo nên những nhân tố then chốt, cần thiết giúp judo Hậu Giang trở lại đấu trường chuyên nghiệp, góp phần khẳng định vị thế vốn có. VĐV Trần Mỹ Duyên, giành huy chương đồng tại giải toàn quốc vừa qua, cho biết: “Em cố gắng thi đấu hết khả năng, bình tĩnh, tự tin để mang về thành tích tốt. Đặc biệt, em rút ra thiếu sót của bản thân qua giải khi chưa triển khai được nhiều đòn thế tấn công hiệu quả; áp dụng chưa nhuần nhuyễn các bài tập vào thi đấu…”.

Do Covid-19 tác động, nên đội không được đi tập huấn, giao hữu trước thi đấu để nâng cao kỹ thuật. Có lúc toàn đội bước vào giai đoạn chạy nước rút phải tạm ngừng tập luyện, thế là, VĐV bị suy giảm thể lực, ảnh hưởng chiến thuật ban huấn luyện đề ra… VĐV Danh Hảo cho biết: “Nhờ sự động viên, khích lệ của ban huấn luyện, em tự tin và mong muốn cống hiến thật nhiều sức trẻ cho tỉnh. Thi đấu nhiều, những VĐV trẻ như tụi em mới được cọ xát, đúc kết kinh nghiệm”.

Đội hiện có 3 huấn luyện viên trực tiếp đảm trách công tác huấn luyện. Mặc dù là những người trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm, nhưng họ luôn mang trong lòng niềm nhiệt huyết cháy bỏng, phát huy sự năng động vốn có. Họ sẵn sàng đi đến những vùng quê xa xôi, không quản nhọc nhằn tìm kiếm những gương mặt mới phát triển phong trào.

Ban huấn luyện cũng tích cực mở các lớp phong trào tại cơ sở, hiện đã có câu lạc bộ ở Trường THPT Trường Long Tây, với hơn 30 võ sinh theo học. Hay dự kiến sẽ triển khai câu lạc bộ ở các huyện Vị Thủy, Long Mỹ để gây dựng nguồn lực. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Judo là một môn thể thao mũi nhọn của địa phương và chúng tôi luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để bộ môn có thể phát triển. Các em tuy tuổi đời nhỏ nhưng lòng đầy nhiệt huyết, đó sẽ là những ngọn lửa đam mê cần thiết để khơi nguồn sức trẻ”.

 Judo Hậu Giang đã có được những sự tiến bộ đáng mừng, nhưng VĐV cần nhiều hơn nữa sự bình tĩnh, thể lực tốt, nhanh nhạy xử lý các tình huống. Các VĐV đã bắt đầu tập luyện trở lại để chuẩn bị cho mục tiêu góp mặt tranh huy chương tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long. Hay xa hơn là thành tích tốt tại Giải vô địch trẻ judo toàn quốc năm 2021 do Hậu Giang đăng cai tổ chức. Với những khởi đầu thuận lợi sẽ tạo đòn bẩy tốt để judo Hậu Giang có bước chuyển vươn tầm.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>