Chờ diện mạo mới của futsal Việt Nam

21/11/2022 | 19:55 GMT+7

Giải futsal HDBank Cúp quốc gia 2022 đang diễn ra là cơ hội để các đội khẳng định mình và tìm kiếm thành tích mới.

Sahako tiếp tục hành trình chinh phục thành tích tại Cúp futsal quốc gia.

Kỳ vọng hấp dẫn

Sahako sau nhiều mùa giải cố gắng đã xây dựng đội hình tốt, sự lao động miệt mài của tập thể được đền đáp bằng ngôi vương Giải futsal vô địch quốc gia vừa qua. Bản lĩnh cầu thủ được nâng cao, biết cách vượt qua áp lực, khó khăn và đứng vững ở những giai đoạn quyết định. Từ một câu lạc bộ… góp vui các giải phong trào, Sahako đã trở thành thế lực đáng gờm, họ sẽ thi đấu hết mình ở cúp quốc gia để giành cú đúp thành tích trong năm. Thành công của Sahako trở thành khuôn mẫu, kích thích cho sự phát triển futsal phong trào hướng lên chuyên nghiệp, làm tăng tính cạnh tranh ở các giải quốc nội.

Ngược lại, với Thái Sơn Nam, thất bại ở giải quốc gia đã giáng một đòn nặng nề nên chắc chắn đội sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn và cháy hết mình để mang về ngôi vương cúp quốc gia. Đoàn quân của ông Phạm Minh Giang không phải yếu đi, nhưng họ lại để các đối thủ bắt kịp và thu hẹp dần về mặt chuyên môn. Nguyên nhân thất bại của Thái Sơn Nam có thể do đã có nhiều danh hiệu quốc nội nên không còn động lực thi đấu, hoặc việc “cày ải” liên tục khi làm nhiệm vụ quốc gia khiến cầu thủ ngán bóng, xuống thể lực. Trở lại Cúp quốc gia 2022, đội buộc phải thay đổi, làm mới chính mình để khẳng định vị thế trong tình trạng đã bị đối phương bắt bài từ con người, lối chơi lẫn chiến thuật. Người hâm mộ đang chờ đợi một diện mạo mới, sự thể hiện chất lượng của lá cờ đầu futsal Việt Nam.

Thái Sơn Nam và Sahako đều mang nhiều tham vọng tại Cúp quốc gia năm nay. Nếu chơi đúng sức cả hai hoàn toàn có thể tiến vào trận chung kết để cống hiến một cuộc so kè thành tích đầy hấp dẫn và kịch tính, chiến thắng chỉ được phân định vào giây thi đấu cuối cùng.

Chuyện đường dài…

Sau những thành công ở đấu trường quốc tế, người hâm mộ đang chờ đợi làn gió mới ở các giải quốc nội nhằm tạo động lực và thúc đẩy sự cạnh tranh để futsal Việt Nam có thêm niềm tin chinh phục nấc thang cao hơn. Việc nâng tầm chuyên môn giải trong nước, tạo cơ hội cho cầu thủ có những cuộc cọ xát chất lượng là chuyện cần làm ngay của futsal Việt Nam, nhưng sẽ không đơn giản.

Từ năm 2023, hệ thống các giải futsal chuyên nghiệp quốc gia sẽ cho phép câu lạc bộ được đăng ký ngoại binh thi đấu, hướng tới mục tiêu nâng tầm chất lượng. Các cầu thủ trong nước sẽ được hưởng lợi khi thường xuyên cọ xát với những đối thủ mạnh, tích lũy kinh nghiệm, trui rèn bản lĩnh. Nhưng nhìn ở một khía cạnh khác, cách tính đường dài này khiến các nhà quản lý futsal đau đầu do thiếu hụt nền tảng tài chính. Chỉ một số đội như Sài Gòn FC, Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc đủ lực thuê ngoại binh, trong khi Đắk Lắk hay Tân Hiệp Hưng là vô cùng khó khăn. Vô tình tạo ra độ chênh lệch lớn hơn về trình độ chuyên môn giữa các đội, khiến sự cạnh tranh ở giải quốc gia có thể bị giảm sút.

Một khó khăn khác cho futsal Việt Nam là giải vô địch quốc gia diễn ra thời gian ngắn từ 3-4 tháng, bằng một nửa so với các nước trong khu vực nên cầu thủ phải căng sức để thi đấu mật độ 3, 4 ngày/trận, khiến thể lực không đảm bảo, dẫn đến chất lượng chuyên môn chưa được nâng cao. Thực tế, futsal Việt Nam có tiềm lực, thể hiện sự tiến bộ, thay đổi về lối chơi. Nếu được đầu tư chiều sâu sẽ đào tạo ra thế hệ cầu thủ trẻ hiệu quả trong thi đấu, giúp huấn luyện viên Diego Giustozzi có thêm những sự chọn lựa tốt hơn khi xây dựng tương lai cho đội tuyển futsal quốc gia.

Giải futsal HDBank Cúp quốc gia 2022 tổ chức tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 21 đến ngày 29-11. Có 7 đội tham gia gồm: Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc, Sahako, Cao Bằng, Tân Hiệp Hưng, Sài Gòn FC, Sanvinest Khánh Hòa. Các đội chia 2 bảng, đấu vòng tròn một lượt để tính điểm xếp hạng, chọn mỗi bảng 2 đội có thành tích tốt nhất vào thi đấu bán kết.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>