Cờ vua Việt Nam phát triển nhanh

10/07/2019 | 07:08 GMT+7

Cờ vua Việt Nam đang từng ngày khẳng định vị thế trên đấu trường thế giới...

Những năm qua, cờ vua Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trên đấu trường khu vực và thế giới. Cái tên Lê Quang Liêm đã trở nên quen thuộc với mọi người khi góp công lớn vào thành công này. Anh biết cách giữ thế trận cân bằng, tận dụng sai lầm của đối thủ để giành chiến thắng. Quang Liêm muốn thử thách chính bản thân, khi cố gắng, nỗ lực làm tốt cả về chuyên môn lẫn tâm lý để đạt được kết quả thi đấu tốt. Quang Liêm luôn học hỏi để hiểu biết hơn về nhiều thế trận nhằm trở thành một kỳ thủ toàn diện. Mục tiêu của anh vẫn là tập trung chơi tốt từng ván, khắc phục một số nhược điểm để tránh lặp lại sai lầm, cải thiện thể lực.

Cờ vua Việt Nam vẫn đang tìm kiếm những tài năng trẻ kế cận Lê Quang Liêm.

Cùng với Quang Liêm, cờ vua Việt Nam có rất nhiều tài năng trẻ đạt thành tích cao ở đấu trường quốc tế, nhưng lại ít kỳ thủ nào phát triển lên đỉnh cao như anh. Vậy đâu là cái khó trong việc tìm nhân tố kế cận? Lý do là các kỳ thủ không được định hướng, lên kế hoạch rõ ràng về lộ trình chơi cờ, vấn đề thể lực vẫn chưa quan tâm đúng mức. Khi không có thể lực tốt, trí lực cũng suy giảm, kỳ thủ dễ bị đuối sức, thiếu sự bền bỉ trong thi đấu, bởi mỗi ván cờ kéo dài nhiều giờ đồng hồ, mỗi giải đấu mất vài ngày. Nếu khắc phục được những hạn chế này, cờ vua Việt Nam sẽ không khó tìm được người kế cận Lê Quang Liêm, thậm chí còn xuất sắc hơn.

Nguyễn Anh Khôi gương mặt trẻ được đánh giá là điểm sáng kế cận đàn anh Lê Quang Liêm trên đấu trường thế giới. Đằng sau những bước trưởng thành của Anh Khôi thời gian qua ngoài ban huấn luyện luôn có sự góp sức của nhà tài trợ. Nguyễn Anh Khôi bước sang tuổi 17 với nhiều kỳ vọng lớn, được đặt niềm tin trở thành vận động viên cờ có đẳng cấp cao, gia nhập nhóm các kỳ thủ trình độ hàng đầu thế giới. Hiện Nguyễn Anh Khôi đã đủ chuẩn để được Liên đoàn Cờ vua thế giới phong cấp đại kiện tướng vào cuối năm 2019.

Cờ vua Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá có tốc độ phát triển nhanh chóng với nhiều kỳ thủ trẻ tài năng, thường xuyên tham gia các giải đấu quốc tế. Đây sẽ là hạt giống thúc đẩy phong trào cờ vua Việt Nam mạnh hơn để trở thành “cường quốc cờ vua” của thế giới. Các kỳ thủ Việt Nam, luôn biết biến khó khăn thành động lực, giúp họ có những màn bứt tốc ngoạn mục.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã tổ chức thành công nhiều giải cờ vua mang tầm cỡ quốc tế, đột phá về chất lượng chuyên môn. Thông qua việc tổ chức giải cờ đỉnh cao, hội tụ tinh hoa của làng cờ thế giới, các kỳ thủ Việt Nam sẽ có thêm cơ hội cọ xát với đối thủ mạnh. Qua đó, còn giúp giải được bài toán thi đấu quốc tế và cải thiện thứ hạng Elo, nâng cao vị thế cờ vua Việt Nam. Đồng thời, giúp phát hiện, đánh giá và tuyển chọn vận động viên trẻ có tiềm năng cho cờ vua nước nhà, để bồi dưỡng như kỳ thủ Lê Quang Liêm hay Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Những bước đà chiến thắng quan trọng trong thời gian qua, giúp cờ vua Việt Nam vững tin hơn trên con đường chinh phục đỉnh cao tại Sea Games sắp tới. Sea Games 30, cờ vua được đưa vào tranh tài với các nội dung cờ nhanh, cờ chớp (nam, nữ) và cờ Đông Nam Á. Hai đối thủ chính của Việt Nam ở đấu trường này là Philippines và Indonesia. Theo ban huấn luyện đội tuyển cờ vua Việt Nam, với thực lực hiện tại, giành 2 huy chương vàng không phải là chỉ tiêu vượt quá tầm tay. Các kỳ thủ luôn tập trung và tập trung, bởi đây là yếu tố cần thiết khi chơi cờ, bước quyết định cuối cùng để đưa một người lên ngai vàng, tạo kết quả cho mọi hoạt động mang tính tư duy, sáng tạo.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>