Đại hội Thể dục thể thao 2 cấp lần thứ VIII: Chung lòng tạo thành công

02/11/2017 | 08:25 GMT+7

Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành và điều đọng lại, được ghi nhớ là sự cố gắng, nỗ lực và chung tay để làm nên thành công.

Nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa, nên Đại hội TDTT thành phố Vị Thanh có kinh phí để đầu tư nhiều tiết mục hoành tráng, ấn tượng.

Hiệu quả từ xã hội hóa

Xã hội hóa (XHH) được xem là một trong những điểm nhấn quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thành công của Đại hội TDTT 2 cấp lần này. Ở mỗi địa phương có những cách làm riêng, phù hợp với điều kiện thực tế nhưng đảm bảo việc vận động XHH được diễn ra công khai, rành mạch và đúng trình tự. Hầu hết việc vận động XHH khá thành công, địa phương ít nhất là 135 triệu đồng và nhiều nhất là 519 triệu đồng (đại hội cấp huyện). Công tác XHH đang từng bước được các địa phương thực hiện có hiệu quả, đảm bảo nguồn vận động kịp thời, đáp ứng tốt nhu cầu tổ chức đại hội. So với những địa phương khác thì thành phố Vị Thanh có nhiều thuận lợi hơn khi thực hiện công tác này. Ông Bùi Văn Dự, Phó phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Vị Thanh, nói: “Nhờ sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, cá nhân, tổ chức trên địa bàn đã giúp cho việc vận động XHH diễn ra khá suôn sẻ, thành công. Chính điều này đã góp phần quan trọng giúp việc tổ chức đại hội diễn ra thành công từ khâu bày trí, dàn dựng tiết mục, trao thưởng,…”.

Khi công tác XHH được chú trọng, huy động được các nguồn lực cùng chung tay vì mục tiêu phát triển thể thao đã giúp các hoạt động từ công tác tuyên truyền cổ động, khai mạc, tổ chức thi đấu,… đảm bảo diễn ra thông suốt, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với từng vận động viên tham gia. Huyện Long Mỹ dù là địa phương còn khó khăn, hạn chế về cơ sở vật chất thể thao do điều chỉnh địa giới hành chính, nhưng công tác vận động XHH cũng được tích cực triển khai. Ông Nguyễn Ngọc Khánh Văn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Địa phương cũng còn nhiều khó khăn trong vận động XHH nhưng nhờ sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo, chính quyền nên kết quả thu được cũng khả quan. Nguồn XHH có ý nghĩa quan trọng, ngoài việc giúp đại hội diễn ra tốt hơn còn thể hiện được thể thao đang từng ngày đến gần với người dân”. Huyện Long Mỹ đang chuẩn bị nguồn nhân lực, đặc biệt ở những môn thế mạnh như kéo co, đẩy gậy để việc tham gia Đại hội TDTT cấp tỉnh đạt chất lượng.

Công tác tuyên truyền, tổ chức đại hội, vận động XHH được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất đồng bộ giữa các cấp. Từ đó, giúp việc tổ chức Đại hội TDTT 2 cấp lần thứ VIII mang lại hiệu ứng tích cực từ phía người dân. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Tôi đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương trong công tác vận động XHH và cần được phát huy có hiệu quả trong thời gian tới. Khi XHH được thực hiện tốt sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển thể thao ở địa phương”.

 Tuy nhiên, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác XHH, các địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện đại hội.

Vượt khó hướng tới đại hội cấp tỉnh

Theo chia sẻ ở nhiều địa phương đã sơ kết Đại hội TDTT 2 cấp, thì thời gian tổ chức, số lượng môn thi đấu, điều kiện sân bãi,… là những khó khăn chung mà các đơn vị gặp phải. Ông Kim Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Do lực lượng tham gia đông mà điều kiện sân bãi ở địa phương khá hẹp, dẫn đến hạn chế và ảnh hưởng lớn đến quá trình tổ chức đại hội. Bên cạnh đó, thời gian thi đấu cũng khá dài ở Đại hội TDTT cấp huyện (gần 15 ngày) nên lực lượng vận động viên có năng khiếu rất khó để tham gia, do họ phải đi làm ăn xa”.

Mặc dù khó khăn là vậy, nhưng các địa phương đều mang quyết tâm cao với mong muốn tổ chức một đại hội thật thành công, nhận được sự theo dõi và quan tâm từ phía người dân. Khi đại hội được triển khai thực hiện có hiệu quả sẽ giúp cải thiện thành tích cũng như tạo điều kiện để các môn mũi nhọn ở địa phương phát triển. Ngoài ra, sự ủng hộ, quan tâm và chỉ đạo sâu sát từ phía lãnh đạo cũng góp phần tiếp thêm sức mạnh để các đơn vị yên tâm tổ chức. Ông Tống Huy Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, nhận định: “Các địa phương trên địa bàn huyện dù còn nhiều khó khăn nhưng đã tổ chức đại hội khá thành công, góp phần duy trì, nâng cao nhận thức của người dân trong rèn luyện thể thao tại cơ sở. Cần tiếp tục xây dựng, phát động phong trào, hình thành câu lạc bộ tạo nên một lực lượng vận động viên sẵn sàng thi đấu, có sở thích, đam mê, tố chất và quyết tâm”.

Đại hội TDTT 2 cấp đã hoàn thành và dự kiến sẽ sơ kết trong trung tuần tháng 11. Cũng trong lúc này, hầu hết các địa phương đang ráo riết tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị cho việc tham dự Đại hội TDTT cấp tỉnh. Do tổ chức lồng ghép Đại hội TDTT cấp tỉnh với các hoạt động mừng  Đảng, mừng xuân nên một số hội thi, hội diễn vốn tổ chức định kỳ sẽ không diễn ra và các địa phương sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị nguồn lực. Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, nói: “Tôi hy vọng các địa phương sẽ có nhiều thời gian chuẩn bị tốt hơn về nguồn nhân lực cũng như vật lực để tham gia Đại hội TDTT cấp tỉnh. Với những điều đã làm được, tôi tin rằng, đại hội cấp tỉnh lần này sẽ diễn ra thật thành công. Nhiều môn thế mạnh của địa phương sẽ được phát huy và lựa chọn được những vận động viên có tố chất tham gia Đại hội TDTT toàn quốc”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>