Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long 2020: Niềm vui khởi đầu với thể thao Hậu Giang

21/07/2020 | 06:17 GMT+7

Liên tiếp những huy chương vàng mà đoàn Hậu Giang mang về tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ VIII - Vĩnh Long năm 2020, cho thấy sự trưởng thành của thể thao tỉnh nhà.

Thể thao Hậu Giang đang cho thấy sự trưởng thành tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII.

Những bước đi cứng cáp của thể thao tỉnh trẻ

Còn nhớ khi kết thúc Đại hội Thể dục thể thao ĐBSCL lần thứ VII năm 2017, Hậu Giang để lại nhiều tiếc nuối khi chỉ xếp vị trí 17/18 đoàn. Lúc ấy, tỉnh tham gia 13/21 môn tại đại hội, giành được 3 huy chương vàng (HCV), 10 huy chương bạc (HCB) và 14 huy chương đồng (HCĐ). Hay đại hội thể thao lần thứ VI (năm 2015), thể thao Hậu Giang mang về 5 HCV, 5 HCB và 10 HCĐ, xếp 13/14 đoàn tham dự.

Nhìn lại để thấy ở kỳ đại hội lần thứ VIII năm nay, thể thao Hậu Giang đang mang những tín hiệu tích cực về sự phát triển, trưởng thành. Hiện kết thúc 4/12 môn góp mặt tại đại hội là bóng bàn, quần vợt, võ cổ truyền và Vovinam, thể thao Hậu Giang đã mang về 5 HCV, 7 HCB và 8 HCĐ. Xét trên bình diện chung khu vực đồng bằng, số lượng huy chương này chưa gọi là nhiều nhưng cho thấy những bước đi cứng cáp của thể thao tỉnh trẻ.

 Như môn Vovinam tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII do Hậu Giang đăng cai tổ chức, vừa khép lại vào cuối tuần qua tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh để lại nhiều ấn tượng. Là môn mới nhất được đưa vào hệ thống thể thao thành tích cao tỉnh, nhưng Vovinam cũng đã giành được những thành tích cần thiết 1 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ. Khi dự khán các màn thi quyền hay đối kháng, các vận động viên năng khiếu trẻ đều cho thấy sự nỗ lực và tinh thần vượt khó. Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam tỉnh, chia sẻ: “Đối kháng không phải là thế mạnh của vận động viên Hậu Giang bởi các em chưa đạt ngưỡng thể lực tốt, non kinh nghiệm và sự dày dặn trong thi đấu. Xếp thứ 6/11 đoàn tham gia đã cho thấy sự cố gắng của cả tập thể và tôi tin đội sẽ ngày càng trưởng thành hơn trong thời gian tới”.

Còn môn võ cổ truyền cũng đã xuất sắc mang về 3 HCV, vượt chỉ tiêu so với kỳ đại hội trước, góp vào cây thành tích chung cho thể thao Hậu Giang. Bà Lê Thị Bảo Thu, huấn luyện viên võ cổ truyền tỉnh, cho biết: “Kết quả này vượt ngoài mong đợi, chúng tôi may mắn góp mặt ở 5 trận chung kết đối kháng và giành 3 HCV. Thành công này giúp đội thêm tự tin, nghị lực để vượt qua khỏi giới hạn bản thân chinh phục thử thách mới”. Hay môn quần vợt cũng bảo vệ được thành công ngôi vô địch nội dung đôi nữ tại giải, mang ý nghĩa của sự nỗ lực, chung lòng, chung sức vượt qua mọi khó khăn của vận động viên. Mỗi người luôn thi đấu bằng tinh thần lạc quan, tự tin và bình tĩnh.

Nỗ lực hơn khi nhìn về quá khứ

Chính từ bảng thành tích khiêm tốn ở các kỳ đại hội trước, thể thao Hậu Giang thời gian qua đã có những nỗ lực để điều chỉnh từ nguồn lực vận động viên, huấn luyện viên, đầu tư môn mũi nhọn, tăng chế độ dinh dưỡng… Tiến hành nhiều cuộc họp hội đồng đánh giá lại chất lượng thi đấu tại đại hội đồng bằng để tìm ra hạn chế mà khắc phục, ưu điểm nhằm phát huy.

Thể thao tỉnh nhà những năm gần đây nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đã được đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, từ đó giúp chất lượng chuyên môn của vận động viên Hậu Giang từng bước rút ngắn với khu vực đồng bằng. Ngoài ra, tỉnh cũng phát huy tối đa được hiệu quả Đề án phát triển thể dục thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2016-2020 để có thêm điều kiện bổ sung lực lượng vận động viên trẻ tạo đội ngũ kế thừa và mang về sự khởi sắc.

1/3 chặng đường đã đi qua tại đại hội phần nào khẳng định sự trưởng thành và phát triển của thể thao Hậu Giang. Đó cũng trở thành tiền đề quan trọng để Hậu Giang tự tin nhập cuộc ở những môn thi đấu còn lại và sẵn sàng cho việc đăng cai Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ IX năm 2023. Hành trình chinh phục thành tích tại đại hội của Hậu Giang sẽ tiếp tục vào đầu tháng 8 tới với môn karatedo, canoeing. Ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên karatedo, bộc bạch: “Các vận động viên có sự đan xen giữa kinh nghiệm và sức trẻ, hy vọng sẽ tạo thành một khối hoàn chỉnh, thống nhất để mang về thành tích cao. Những gương mặt như Nguyễn Hùng Nhựt, Nguyễn Văn Chương được chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng thi đấu thật tốt, phát huy sức mạnh ở phần thi đối kháng”.

Nhiều chuyến tập huấn, tập luyện, gửi đào tạo được tỉnh nhà duy trì thực hiện sẽ là bệ đỡ cần thiết cho các vận động viên trẻ vững tin. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi còn lại 8 môn chưa thi đấu, trong đó với thế mạnh, mũi nhọn như karatedo, điền kinh… mong rằng các em có thể tận dụng tốt từng cơ hội nhỏ nhất mà phát huy đúng lúc, đúng thời điểm”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>