Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII: Cơ hội đánh giá thể thao nước nhà

21/11/2018 | 10:15 GMT+7

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII (đại hội) là cơ hội nhìn nhận, đánh giá những mặt làm được, hạn chế của thể thao Việt Nam.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (trái) và kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII.

Đại hội được tổ chức định kỳ 4 năm/lần, là đấu trường quốc gia mang tính cạnh tranh quyết liệt khi có nhiều vận động viên (VĐV) trọng điểm nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho mục tiêu Sea Games, Asiad và Olympic góp mặt. Lý Hoàng Nam (quần vợt), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội),… là những cái tên quá đỗi quen thuộc tham gia tranh tài, mang ý nghĩa lớn vào việc nâng tầm chất lượng đại hội. Nhưng điều này cũng sẽ gây nên những khó khăn, chênh lệch nhất định trong thành tích thi đấu giữa các tỉnh, thành, ngành khi chạm trán giữa VĐV đội tuyển với một VĐV địa phương. Từ đó, khiến nhiều VĐV thiếu đi động lực phấn đấu giành thành tích, mai một tài năng.

Mặc dù vậy, đây là kỳ đại hội có quy mô tổ chức lớn nhất từ trước đến nay, tính cạnh tranh ở các đoàn khá cao. Thông qua đại hội, ban huấn luyện sẽ rà soát, đánh giá lại nguồn lực thể thao đơn vị, tìm ra những VĐV có tố chất để đào tạo, bồi dưỡng sao cho hiệu quả, chuẩn bị các mục tiêu lâu dài. Góp phần tuyển chọn VĐV xuất sắc bổ sung vào đội tuyển quốc gia; đánh giá kết quả công tác phát triển thể thao thành tích cao các tỉnh, thành, ngành trong cả nước,…

Để chuẩn bị cho đại hội, các nhà thi đấu, sân vận động tại Hà Nội đã đạt đúng yêu cầu của ban tổ chức. Hà Nội cũng cho nâng cấp, tân trang lại cơ sở vật chất, công tác y tế, an ninh, hậu cần được triển khai đồng bộ, kịp thời, hướng tới một đại hội thành công. Đại hội diễn ra trên tinh thần bảo đảm tiến độ, chất lượng, xứng tầm sự kiện thể thao lớn. Ban tổ chức luôn đề ra sự minh bạch cho các môn thi đấu, không được thiếu, bỏ sót và phải làm với tinh thần trách nhiệm. Ban tổ chức khẳng định rằng đây là đại hội “sạch” nhất về chuyên môn bằng việc đề ra nhiều biện pháp khi đưa vào điều lệ thi đấu những quy định chặt chẽ nhằm hạn chế “bệnh” thành tích, chuyện mua, bán chuyển nhượng VĐV…

Những ngày qua, một số môn thi đấu đầu tiên tại đại hội như quần vợt, bóng rổ, bóng chuyền bãi biển, bi sắt… đã diễn ra, nhận được sự quan tâm, theo dõi từ người hâm mộ. Thời gian qua, sự đầu tư từ địa phương trong tập huấn, tập luyện đã giúp chất lượng VĐV ngày càng tăng lên đáng kể, khiến cơ hội tranh chấp huy chương trở nên khó khăn, các trận đấu diễn ra kịch tính hơn.

Với sự chuẩn bị chu đáo từ ban tổ chức, hứa hẹn đại hội sẽ mang đến làn gió tươi mới cho thể thao nước nhà trong những ngày cuối năm 2018.

Đại hội diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 10-12 tại Hà Nội, tỉnh Hòa Bình (xe đạp địa hình) và tỉnh Khánh Hòa (bóng chuyền bãi biển). Đại hội thu hút hơn 7.000 VĐV, tham gia thi đấu ở 36 môn với 743 nội dung. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 25-11 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, làm nổi bật quy mô và tầm vóc của giải đấu thể thao lớn nhất toàn quốc.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>