Futsal Việt Nam đang phát triển ?

13/11/2018 | 10:08 GMT+7

Những thất bại bất ngờ gần đây đã khiến người hâm mộ đặt câu hỏi, liệu futsal Việt Nam có thực sự đang phát triển ?

Futsal Việt Nam cần va chạm nhiều hơn để phát triển.

Ngày 15-11 tới, giải futsal HDBank Cúp quốc gia 2018 sẽ diễn ra tại Quảng Ninh. Giai đoạn 1, có 4 đội bóng thi đấu vòng loại gồm Sanna Khánh Hòa, Thái Sơn Bắc, Kim Toàn Đà Nẵng và Câu lạc bộ futsal Đà Nẵng. Đội xếp nhất, nhì vòng loại sẽ tham dự giai đoạn 2 cùng 5 đội có thứ hạng từ 1-5 ở giải vô địch quốc gia và đội chủ nhà TTH Green Quảng Ninh. Tại giải năm 2017, các trận đấu đều diễn ra rất kịch tính và chất lượng với những cuộc rượt đuổi tỷ số quyết liệt, đưa giải lên tầm cao mới. Các giải đấu trong nước ngày càng thành công hơn cả mong đợi về chất lượng chuyên môn lẫn quy mô tổ chức, hứa hẹn đầy hấp dẫn và sôi động.

Mặc dù thời gian qua, futsal Việt Nam có nhiều giải đấu trong nước để các đội bóng tranh tài, mở rộng điều lệ thi đấu khi được tăng cường cầu thủ ngoại binh, cho thấy sự tiến bộ và chuyên nghiệp. Thế nhưng, chưa đủ để đánh giá rằng sau kỳ tích giành vé dự World Cup futsal 2016, futsal Việt Nam vẫn đang ngày càng phát triển. Thực tế cho thấy, ngay cả 2 sân chơi khu vực là Sea Games 29 và giải futsal Đông Nam Á 2017, futsal Việt Nam vẫn chưa khiến người hâm mộ hài lòng bởi thành tích khiêm tốn, thậm chí trắng tay.

Do đó, việc dư luận đặt câu hỏi futsal Việt Nam có chững lại hay không là hoàn toàn có cơ sở. Lý do xuất phát từ hạn chế trong nền tảng thể lực, thế hệ kế thừa không được đánh giá cao, các cầu thủ chưa vào đúng điểm rơi phong độ,… Có những giải đấu, đại diện Việt Nam đều toàn thắng ở vòng bảng nhưng nghịch lý là đến các trận đấu loại trực tiếp quan trọng, futsal Việt Nam lại để thua ngược khá đáng tiếc. Mới đây nhất là trận tranh hạng 3 giải futsal Đông Nam Á 2018, Việt Nam để thua chủ nhà Indonesia dù vượt lên dẫn trước từ sớm, tuột mất cơ hội giành huy chương.

Điều quan trọng lúc này là cần tìm ra được điểm yếu, hạn chế của futsal Việt Nam để khắc phục. Hầu hết, khi thua ngược hoặc bị đối phương dẫn trước cùng áp lực lớn từ khán đài khiến các cầu thủ trẻ Việt Nam trở nên nôn nóng, thiếu đi sự chính xác cần thiết trong những pha phối hợp. Từ đó, tạo nên sự lỏng lẻo trong lối chơi, dẫn đến thất bại bởi chưa tận dụng thời điểm và cơ hội phù hợp.

Futsal Việt Nam hiện vẫn chưa hoàn thiện được hệ thống thi đấu, nên cơ hội giành thành tích cao ở các giải cấp khu vực vẫn là trăn trở lớn. Futsal Việt Nam cần xây dựng những bước tiến cụ thể theo lộ trình, tập luyện từ phòng ngự tới tấn công. Các cầu thủ cần hiểu về cách thiết lập thế trận của huấn luyện viên, hệ thống thi đấu và triết lý bóng đá phải xây dựng. Lối chơi tấn công tổng lực cần được phát huy tối đa hiệu quả, tự tin nhập cuộc để chiến thắng.

Người hâm mộ đang đặt nhiều kỳ vọng cho sự phát triển và trưởng thành của futsal Việt Nam trong tương lai.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>